หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไฟตัดหมอกรถยนต์สำคัญไฉน #เรื่องรถน่ารู้

Share แชร์โพสท์โดย asnbroker
ไฟตัดหมอกรถยนต์สำคัญไฉน  #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

ไฟตัดหมอกรถยนต์สำคัญไฉน 

 

......มีเพื่อนร่วมงานหลายคนมาบ่นเรื่องปัญหาที่พบเกี่ยวกับการเปิดไฟตัดหมอกอย่างพร่ำเพรื่อที่เป็นปัญหาหมักหมมมานานอย่างหนึ่งในบ้านเราและASN Broker ก็เห็นด้วยว่าจริงซึ่งก็เจอกับตัวเองบ่อยเหมือนกันล่าสุดก็เมื่อคืนนี้เอง....ช่วงโพล้เพล้ตอนหัวค่ำหรือช่วงกลางคืนขณะที่อากาศปลอดโปร่ง มีบ่อยครั้งกับรถที่วิ่งสวนมา ถึงแม้จะเปิดไฟต่ำก็จริงแต่พี่แกก็แถมพ่วงด้วยไฟตัดหมอกมาด้วย...เอ่อ..แล้วจะเอาไงดีหละเนี่ย?เพราะรถผมก็มีเหมือนกัน........

 

Fog Lamp หรือไฟตัดหมอก

 

ถือกำเนิดขึ้นมาในแถบประเทศที่มีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หรือแถบที่อากาศหนาวหรือประเทศที่เป็นเกาะล้อมรอบด้วยน้ำทำให้มีฝนตกบ่อยตลอดทั้งปี ทั้งหมดที่กล่าวมาจะมีบรรยากาศที่ขมุกขมัวหรือมีหมอกซะส่วนมาก หรือมีหมอกมีฝนมากกว่าเวลาที่อากาศปลอดโปร่งดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยานพาหนะจึงมีการคิดค้นไฟตัดหมอกขึ้นมา

 ไฟตัดหมอกรถยนต์สำคัญไฉน #เรื่องรถน่ารู้

หลักการของไฟตัดหมอก

 

จะใช้ไฟที่ให้ความสว่างสูงส่วนใหญ่หลอดจะเป็นสปอตร์ไลท์ ส่องในระนาบขนานกับพื้นถนนหรือจะตกพื้นก็ในระยะไกล ดังนั้นความสว่างจึงมีมากและไปได้ไกลเพราะหลอดไฟหน้ามุมจะตกลงพื้นถนนแต่ไฟตัดหมอกมุมแทบจะจะขนานไปกับพื้นถนนหรือตัวรถ หลอดไฟหน้าปกติถ้าเปิดส่องในขณะที่หมอกจัดหรือฝนตกหนักเพราะมุมที่เอียงลงจึงทำให้เกิดมุมสะท้อนกลับสู่สายตาของผู้ขับขี่ จึงทำให้แสงที่ส่องผ่านไปมีน้อยหรือมองเห็นแค่ในระยะไม่เกิน 10-15เมตรแถมแสบตากับแสงที่สะท้อนกลับ แต่ไฟตัดหมอกที่ส่องแบบขนานพื้นจะไม่สะท้อนมาที่ห้องโดยสารสามารถทุลุทะลวงออกไปได้เยอะและสะท้อนกลับมาก็ในมุมที่ไม่กระทบผู้ขับขี่ ทำให้มองเห็นได้ในระยะมากกว่า 30-80เมตร ในทำนองเดียวกันเมื่อพื้นถนนเปียกหรือฝนหยุดตกใหม่ๆในตอนกลางคืนไฟหน้าปกติที่ส่องลงผิวถนนจะถูกพื้นน้ำสะท้อนออกไปในอีกมุมนึงบางครั้งเหมือนกับว่าแทบจะมองไม่เห็นผิวถนนด้วยซ้ำไป แต่ไฟตัดหมองที่แทบจะไม่ส่องลงพื้นถนนยังสามารถมองเห็นผิวถนนในระยะสายตาได้อย่างชัดเจน ซึ่งในแถบประเทศที่กล่าวมาเขากำหนดเป็นกฏบังคับให้รถต้องมีไฟตัดหมอกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

การมาของไฟตัดหมอก

 

ความจริงไฟตัดหมอกมีมานานแล้ว แต่ในบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมเพราะราคาแพงและไม่มีความจำเป็น เมื่อก่อนจึงมีให้เห็นเฉพาะกับรถนำเข้าจากเขตเมืองหนาวหรือเขตเมืองที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากๆเท่านั้น ต่อมาค่านิยมเริ่มเปลี่ยนไปเพราะใครที่ติดไฟตัดหมอกถือว่าเท่และทันสมัย กอปรกับราคาที่ถูกลงจึงมีการหาซื้อมาดัดแปลงติดตั้งเพิ่มเติมกันทั่วบ้านทั่วเมือง สุดท้ายแม้แต่รถที่ผลิตในบ้านเราก็ต้านกระแสนิยมไม่อยู่หลายๆรุ่นทุกวันนี้ติดไฟตัดหมอกมาจากโรงงานแล้วทั้งนั้นไม่เว้นแม้กระทั่งรถเล็กๆที่ใช้แบตเตอรี่ตัวจิ๋วก็เอากับเขาด้วย

 

ไฟตัดหมอกรถยนต์สำคัญไฉน #เรื่องรถน่ารู้

 

เมื่อไหร่ควรจะใช้ไฟตัดหมอก

 

ที่เป็นมาตรฐานสากลที่เขาจะใช้ไฟตัดหมอกกันก็กรณีดังต่อไปนี้ครับ

 

1.ฝนตก จะปรอยๆหรือตกหนักๆอันนี้ไฟตัดหมอกมีประโยชน์มากแม้จะเป็นช่วงกลางวันก็ตามเพราะมันสามารถช่วยให้รถที่สวนมามองเห็นไฟตัดหมอกอย่างชัดเจน

2.เมื่อขึ้นภูเขาสูงหรือยอดเขาเช่นภูเรือ-ดอยสุเทพ เป็นต้นโดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวทั้งตอนเช้าและตอนกลางคืนเพราะที่สูงๆนั้นหมอกจะมีมากกว่าปกติ

3.ในช่วงกลางคืนหลังฝนหยุดตกหรือถนนยังเปียกอยู่ อันนี้นอกจากจะช่วยให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ของเราดีเพราะไฟหน้าปกติของเราถูกน้ำสะท้อนไปเกือบหมดแล้ว

4.ทุกกรณีที่มีหมอกหรือควันเกิดขึ้นบนท้องถนนที่บดบังทัศนะวิสัยให้มองเห็นได้น้อยกว่า 50เมตร

5.ปิดไฟตัดหมองทันทีที่มีรถสวนมา ในระยะที่มองเห็นไฟห้าของรถที่สวนมาได้อย่างชัดเจน แม้แต่รถที่มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติก็จะสั่งปิดไฟตัดหมอกคงไว้เฉพาะไฟปกติเมื่อสัญญานจับได้ว่ามีไฟสะท้อนมาในมุมตรงข้าม

 

หันมามองแถวๆนี้พบว่า

 

1.ท่านเปิดทันทีที่มีโอกาส แค่ตะวันตกดินฟ้ายังไม่มืดเลยก็เอากันแล้ว(กลัวไม่รู้ว่าติดมาแล้วนะหรือมีติดรถนะ)

2.รถจะสวนยังไงท่านไม่สนจะเปิดเสียอย่างจะทำไม(ขอดูสว่างไว้ก่อนคนอื่นช่างมัน)

3.บรรยากาศจะเป็นยังไงก็ไม่สนก็จะเปิดนะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ถนนสีลมยังเปิดเลยแถมวิภาวดีที่มีไฟถนนเต็มไปหมดก็อยากเปิดง่ะจะทำไม(อันนี้ไม่รู้จะเปิดหาพระแสงอะไรยังไงมันก็สว่างสู้ไฟถนนไม่ได้หรอก)แต่ก็ยังดีที่ถนนแยกเลนท์กันจึงไม่ค่อยกระทบกับอีกฝั่งซักเท่าไหร่ แต่ก็กระทบกับรถคันหน้าเวลาที่โดนท่านจ่อตูดหรือช่วงรถติดนะครับ

4.ตอนนี้ฮิตไปทั่วไม่ว่าต่างจังหวัดก็เอาด้วยใครไม่เปิดหรือไม่มีไฟตัดหมอกถือว่าตกสำรวจ แต่จะหนักหน่อยและเป็นปัญหามากก็ถนนที่รถวิ่งสวนกันนั่นแหละสุดๆเลย

 

 

จะอะไรกันนักกันหนาครับ ขอความเอื้อเฟื้อแก่เพื่อนร่วมทางบ้าง บางท่านอาจจะไม่มีหรือบางท่านมีเหมือนกันแต่ท่านก็มีมารยาทและรู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะใช้มัน ถ้าสมมุติว่าท่านที่ไม่มีไฟตัดหมอกสวนมาแต่ท่านก็ไม่ยอมปิดไฟตัดหมอกแล้วเขายอมเปิดไฟสูงสวนกับไฟสูงของท่านมันก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมาต่างก็หน้ามืดไปตามๆกับ หรือต่างคนต่างมีต่างคนต่างเปิดไม่ลดลาวาศอกให้กันก็อีกแหละหน้ามืดไปตามๆกันหรืออาจจะจบลงด้วยอุบัติเหตุและการวิวาทตามมาแล้วมันได้อะไรขึ้นมา หรือเกิดคนที่ไม่มีไฟตัดหมอกหรือมีอยู่แต่ปิดแล้วแต่ท่านไม่ยอมปิดให้เขา เกิดหมั่นใส้ที่ท่านไม่ยอมปิดไฟตัดหมอกและในจังหวะที่สวนกันเขาก็อาจจะเปิดกระจกส่งเหรียญสิบบาทมายังกระจกหน้ารถของท่านยิ่งถ้าไม่ใช่ถนนสวนเลนท์กันท่านก็จะลำบากเพราะไม่รู้จะเอาตังค์เหรียญสิบบาทไปคืนเจ้าของได้ที่ไหนส่วนเลนท์ที่สวนกันก็มีวิธีเหมือนกันแต่ไม่บอกหรอกเดี๋ยวทำตามเพราะโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง..อุอุ..ไม่ได้ยุนะครับแต่หาเหรียญสิบบาทมาเตรียมไว้บ้างก็ดีหัดดีดเม่นๆเอาด้านสันบินใส่กระจกฝึกบ่อยๆครับ..อุ้ย..แตกงามอย่าบอกใครเชียวเสียงดังฟังชัดแถมท่านก็ตกใจหักพวงมาใส่ผนังคอนกรีตด้วยงามไปใหญ่....อันนี้พูดเล่นนะครับ ถ้าจะทำจริงๆก็ดูว่ามีรถตามหลังคันนั้นด้วยหรือเปล่าเดี๋ยวเกิดอุบัติเหตุกับคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
asnbroker's profile


โพสท์โดย: asnbroker
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถืออำเภอที่มีจำนวนตำบล มากที่สุดอันดับหนึ่งในประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่