หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดักคอ!!! "รสนา" โพสต์เฟซเเนะ "รัฐ" ถ้าเเบ่งผลผลิตปิโตเลียม "ต้องได้มากกว่าเดิม ไม่ใช่น้อยกว่าเดิม"

Share แชร์โพสท์โดย Marcus
ดักคอ!!! "รสนา" โพสต์เฟซเเนะ "รัฐ" ถ้าเเบ่งผลผลิตปิโตเลียม "ต้องได้มากกว่าเดิม ไม่ใช่น้อยกว่าเดิม"

"รสนา" เเขวะรัฐบาลชอบมักน้อยยอมให้เอกชน ตรงกันข้ามกับการขายพลังงานให้ประชาชนที่มีความต้องการสูง ชี้เเก้ปัญหารอยต่อสัปทาน ควรเเบ่งผลผลิตกับเจ้าของเดิม 5ปี เเล้วค่อยเปลี่ยนใช้ระบบรัฐ-ปชช.ได้ประโยชน์สูงสุด รัฐนำปตท.สผ กลับมาเป็นของรัฐ 100% เป็นคู่สัญญากับเจ้าของเดิม ถ้าใช้ระบบเบ่งผลผลิตยังไงรัฐต้องได้มากกว่าเดิม "ไม่ใช่ได้น้อยกว่าเดิม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว "รสนา โตสิตระกูล" เเสดงความคิดเห็นเรื่อง กพช.มีมติให้คณะกรรมการปิโตรเลียมไปพิจารณากรอบการจัดการกับสัมปทาน2แปลงคือแหล่งเอราวัณ และแหล่งบงกช ที่จะหมดอายุในปี 2565,2566 โดยกพช.มีกรอบแนวทางให้พิจารณาทำนองจะให้ "ต่ออายุสัมปทานเจ้าเดิมไปอีก โดยระบุว่ารัฐต้องได้ผลประโยชน์ไม่น้อยกว่าเดิม " ดังนี้

1)ไม่เห็นด้วยที่รัฐจะต่อสัมปทานใน2แปลงนี้ให้ผู้รับสัมปทานอีกเพราะเท่ากับต้องให้สัมปทานกับเจ้าเดิมไม่สิ้นสุด

2) ที่ว่ารัฐต้องได้ผลประโยชน์ไม่น้อยกว่าเดิม รัฐควรได้รับประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิมจากการบริหารแบบมืออาชีพเมื่อหมดสัมปทานแล้ว เพราะทรัพย์สินแหล่งปิโตรเลียมกลับมาเป็นของชาติ จึงควรใช้ระบบที่ประเทศต้องได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น ระบบ Thailand 1ที่ใช้กับ2แปลงใหญ่ดังกล่าว เป็นระบบที่รัฐได้ประโยชน์น้อยเพราะเป็นสัมปทานยุคแรกที่รัฐยังไม่มีความรู้ ระบบ Thailand 1โดยเปรียบเทียบยังได้ผลประโยชน์น้อยกว่าแปลงสัมปทานในระบบThailand 3 ด้วยซ้ำ

ข้าราชการของเราดูมักน้อยกับเอกชนจัง เห็นใจแต่เอกชนว่าเขาลงทุนสูง กลัวเขาจะได้กำไรน้อย แต่ทีจะขายพลังงานให้ประชาชน กลับใช้วิธีมักมาก ไม่เคยเห็นใจประชาชน โดยอ้างว่าต้องสะท้อนราคาตลาดโลก ทั้งที่ของมาจากในประเทศ ยกให้เอกชนแบบถูกๆ มีบางคนอธิบายเหตุผลว่าเหมือนเวลาเจอทองในบ้าน มีใครบ้างไม่ขายทองในราคาตลาด ถ้าทองที่พบในบ้านขายราคาตลาด แล้วเป็นรายได้ของครอบครัว เป็นรายได้ของประเทศ ก็ไม่มีใครคัดค้าน แต่ที่เป็นอยู่คือยกทองให้เอกชนในราคาต่ำ แต่ให้เอกชนนั้นเอากลับมาขายเอากำไรสูงสุดจากคนในบ้านโดยอ้างว่าต้องสะท้อนราคาตลาดโลก

แต่พอตลาดโลกราคาลด ก็ไม่ลดให้ประชาชน ดูตัวอย่างก๊าซ LPG ในขณะนี้ราคาเฉพาะเนื้อก๊าซจากอ่าวไทยขายคนไทย 19บาท/กก แต่ราคานำเข้าแค่16 บาท/กก คนในบ้านต้องใช้ของแพงตลอด แต่บริษัทเอกชนได้ใช้ของถูกกว่าประชาชนเสมอ

3) ข้อเสนอแปลงปิโตรเลียมที่กำลังจะหมดสัมปทาน รัฐควรเปลี่ยนมาใช้ระบบแบ่งปันผลผลิตโดยทำสัญญากับเจ้าเดิม5ปีหลังหมดสัมปทาน เพื่อให้รัฐสามารถส่งบริษัทพลังงานแห่งชาติที่เป็นของรัฐ100% เข้าไปควบคุมดูแลในฐานะเจ้าของ ในระบบแบ่งปันผลผลิต บริษัทพลังงานแห่งชาติจะทำหน้าที่เป็นเจ้าของแทนรัฐ แทนประชาชน (ไม่เหมือนระบบสัมปทาน ที่เอกชนผู้ได้สัมปทานเป็นเจ้าของ) บริษัทพลังงานแห่งชาติจะบริหารในฐานะเจ้าของเพื่อว่าหลังจากหมดสัญญาแบ่งปันผลผลิต5ปีแล้ว บริษัทพลังงานแห่งชาติจะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการกับแปลงปิโตรเลียมในรูปแบบใดต่อไปที่ประเทศและประชาชนจะได้ผลประโยชน์สูงสุด

เมื่อหมดสัมปทาน2แปลงใหญ่ในปี 2565,2566 เคยมีข้อเสนอว่ารัฐควรใช้ระบบจ้างผลิต แต่จากการฟังบริษัทผู้เป็นเจ้าของสัมปทานเดิมในกมธ.พลังงานในสปช. ได้ข้อมูลว่าผู้รับสัมปทานเดิมไม่ยอมรับระบบจ้างผลิต เพราะจะได้ผลประโยชน์น้อยกว่าที่เคยได้ จึงเห็นได้ชัดเจนว่าระบบสัมปทานจะมีปัญหาในช่วงรอยต่อก่อนหมดอายุสัมปทานเสมอ ที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรในช่วงรอยต่อก่อนหมดสัมปทานเพื่อรักษาระดับการผลิต เว้นแต่มีข้อเสนอที่ผู้รับสัมปทานรายเดิมพอใจ เจ้าของสัมปทานเดิมอ้างว่าถ้าไม่มีข้อเสนอที่จูงใจพอ เขาจะไม่ลงทุนต่อ ซึ่งจะทำให้ปริมาณก๊าซที่ผลิตได้ลดน้อยลง เป็นการบีบบังคับให้รัฐต้องให้เจ้าเดิมผลิตต่อไป

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาในช่วงรอยต่อ จึงควรใช้ระบบแบ่งปันผลผลิตกับเจ้าเดิม แต่ผลประโยชน์ของรัฐต้องได้มากกว่าเดิม ไม่ใช่ "ได้ไม่น้อยกว่าเดิม" อย่างที่กพช.ให้นโยบายไปเจรจา

ระบบแบ่งปันผลผลิตต้องมีบริษัทพลังงานแห่งชาติของรัฐเข้าไปเป็นคู่สัญญากับเจ้าของสัมปทานเดิม และเมื่อสิ้นสุดสัญญาแบ่งปันผลผลิต5ปี ค่อยพิจารณาว่าจะใช้ระบบจ้างผลิต หรือแบ่งปันผลผลิตต่อไป

4) การจัดตั้งบริษัทพลังงานแห่งชาติ รัฐอาจพิจารณานำปตท.สผ กลับมาเป็นของรัฐ 100% เพื่อให้เป็นบริษัทของรัฐที่เข้าไปดำเนินการในระบบแบ่งปันผลผลิตร่วมกับเจ้าของสัมปทานเดิม

5) ให้บริษัทพลังงานแห่งชาติเป็นบริษัทที่บริหารแบบมืออาชีพโดยมีรัฐเป็นเจ้าของ100% มีระบบที่ออกแบบไม่ให้นักการเมืองเข้าไปแทรกแซงหาประโยชน์ และมีระบบที่ประชาชนสามารถตรวจสอบความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลปลอดการคอร์รัปชันในการบริหารงาน

6) มักมีการพูดว่านักการเมืองก็ขี้โกง ส่วนข้าราชการก็ไร้ประสิทธิภาพ จึงต้องยกการบริหารทรัพยากรในรัฐวิสาหกิจให้เอกชน แต่มีคำถามว่าเอกชนทำเพื่อใคร?เอกชนทำเพื่อผู้ถือหุ้น ไม่ใช่ทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ และประชาชนมีสิทธิเข้าไปตรวจสอบหรือไม่? ถ้าไม่ใช่ผู้ถือหุ้นก็ไม่มีสิทธิตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อประชาชนต้องจ่ายภาษีเลี้ยงนักการเมืองขี้โกง และข้าราชการไร้ประสิทธิภาพอยู่แล้ว จึงต้องปฏิรูประบบราชการและการบริหารประเทศให้มีประสิทธิภาพ และปลอดการคอร์รัปชั่นให้จงได้ เพื่อให้คนเหล่านี้ที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชนสามารถทำงานอย่างมืออาชีพเหมือนเอกชนและดูแลกิจการของประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนผู้เป็นเจ้าของหุ้นส่วนประเทศไทยตัวจริง

ถ้าไม่มีการปฏิรูปกิจการพลังงานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริงในช่วงนี้ ประชาชนเริ่มตั้งคำถามว่าการยึดอำนาจในครั้งนี้เสียของหรือไม่?

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: toooooooootay, เต่าตัวน้อย, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกคลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!เหมืองทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่