หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กว่า Amsterdam จะเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับจักรยาน ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เห็นข่าวเศร้าเกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนนของคนปั่นจักรยานในบ้านเรา ทำให้เรารู้สึกเศร้าใจและแปลกใจผสมกัน ความแปลกใจในที่นี้เกิดขึ้นจากคำถามว่า ทำไมถนนใน Amsterdam ถึงได้มีการจัดระบบการคมนาคมบนถนนได้มีประสิทธิภาพ ครองอันดับ 1 เมืองสวรรค์สำหรับนักปั่นมายาวนานหลายปี

และเมื่อลงไปดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ทำให้เข้าใจว่าประชาชนชาว Amsterdam เองไม่ได้นั่งๆนอนๆรอให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่เกิดจากความพยายามและความร่วมมือกันผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

ไม่ต้องไปถึงประเทศ Netherlands หลายคนน่าจะพอนึกภาพเมืองชิวๆ สบายๆ ที่มีคนปั่นจักรยานทั่วท้องถนน เรียกว่าเป็นยานพาหนะหลักก็ไม่ผิด ทั่วเมืองล้อมรอบไปด้วย Bicycle Lane วัยรุ่นหนุ่มสาว ผู้ใหญ่คนทำงาน หรือแม้แต่เด็กและคนแก่ ต่างก็ใช้จักรยานเป็นยานพาหนะหลักกันอย่างสบายใจ แต่ถ้าย้อนไปดูลึกๆถึงที่มาที่ไป มันไม่ใช่แบบนั้นครับ

amsterdam-bike3

รายงานส่วนหนึ่งจาก theguardian บอกว่าช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ประเทศนี้ก็มีจำนวนคนปั่นจักรยานเยอะอยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปถึงช่วงปี 1950s – 1960s เป็นยุคที่เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ผู้คนต่างมีเงินซื้อรถยนต์กันเยอะขึ้น (เหมือนบ้านเราตอนนี้เป๊ะ) จึงมีการสร้างถนนให้รองรับรถเครื่องมากขึ้นทั่วเมือง Amsterdam ในยุคนั้นจำนวนคนปั่นจักรยานมีน้อยลงเรื่อยๆ ประมาณ 6% ทุกปี แนวโน้มอาจจถึงขั้นทำให้จักรยานปั่นบนถนนหลักไม่ได้เลยทีเดียว

แต่รถยนต์หรือรถเครื่องก็มาพร้อมกับอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงมากกว่า เห็นได้ชัดจากสถิติผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นทุกปี ไปแตะสูงสุดถึง 3,300 รายในปี 1971 ในจำนวนนี้เป็นเด็กมากถึง 400 ราย ทำให้ประชาชนเริ่มไม่อยู่เฉย รวมตัวกันก่อตั้งกลุ่มสนับสนุนถนนสำหรับจักรยานชื่อกลุ่ม “Stop de Kindermoord” หรือแปลเป็นไทยว่า “หยุดฆาตกรรมเด็ก” มีผู้นำสตรีคนแรกที่นับว่าเป็นตัวตั้งตัวตีชื่อ “Maartje van Putten”

Maartje van Putten ทนเห็นเด็กๆ ต้องเสียชีวิตจากการโดนรถชนไม่ได้ และไม่อยากให้ถนนในเมืองกลายเป็นที่สำหรับรถยนต์ผ่าน จากที่เคยเป็นถนนสำหรับคนในชุมชนได้พบปะพูดคุยกัน คนจำนวนมากเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ จึงเข้าร่วมกับ Stop de Kindermoord และเริ่มทำการประท้วงอย่างสันติและน่ารักในรูปแบบต่างๆ เช่นการทวงคืนถนนให้คนได้ออกมาทำกิจกรรมต่างๆ เอาโต๊ะ เก้าอี้มาวางเพื่อทานอาหารร่วมกัน ให้เด็กๆได้ออกมาวิ่งเล่นอย่างปลอดภัย โดยมีตำรวจให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมถึงการรวมตัวกันปั่นจักรยานไปร้องเพลงหน้ารัฐสภา โดยมีเนื้อหาเพื่อทวงคืนถนนที่ปลอดภัยสำหรับนักปั่นจักรยานและคนในชุมชน และทำให้มีกลุ่มสนับสนุนเกิดขึ้นอีกมาก ที่ใหญ่หน่อยก็ “The First Only Real Dutch Cyclists Union” ที่มีเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่สำหรับจักรยานโดยเฉพาะ

amsterdam-bike1

amsterdam-bike4

เหมือนสวรรค์เป็นใจ ผ่านไป 2 ปี เข้าสู่ปี 1973 เป็นยุคที่ประเทศค้าน้ำมันลดการส่งออกน้ำมันให้หลายประเทศ รวมถึง Netherlands ด้วย ทำให้นายกรัฐมนตรี Joop den Uyl หันมาเห็นข้อดีข้องามของจักรยาน ประกาศชักชวนให้ประชาชนหันกลับมาใช้จักรยานกันมากขึ้น ภายใต้ Car-Free Sundays policy ให้คนออกมาใช้ชีวิต ทำกิจกรรมบนท้องถนนได้แบบไม่ต้องระวังรถยนต์ จุดนี้เป็นจุดเริ่มทำให้รัฐบาลเริ่มคิดใหม่ว่า จักรยานดูจะเหมาะกับบ้านเรามากกว่านะ จึงเริ่มมีการวางแผนสร้างถนนที่ปลอดภัยสำหรับจักรยานอย่างเป็นจริงเป็นจัง เมื่อมีถนนที่ปลอดภัย คนจึงเริ่มกลับมาขี่จักรยานกันมากขึ้น ทีละคน สองคน สามคน ไปจนถึงเมืองข้างเคียง และกลายมาเป็นแบบวัฒนธรรมถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันประเทศ Netherlands มีถนนสำหรับจักรยานเป็นระยะทางรวมประมาณ 35,000 กิโลเมตร มีสถิติว่าประชาชนในเมือง Amsterdam ใช้จักรยานเดินทางมากถึง 38% ของการเดินทางทั้งหมด เมื่อหันกลับมาดูบ้านเราแล้ว Bicycle Lane เล็กๆข้างฟุตบาท ที่มักจะมีรถ Taxi, 3 ล้อ, รถเมล์ และอีกสารพัดสิ่งจอดขวางเสมอ ยังไม่นับมอเตอร์ไซค์ที่คอยวิ่งโฉบไปเฉี่ยวมา ยิ่งทำให้เราคิดว่า คงต้องใช้เวลาอีกนานเหลือเกินกว่าบ้านเราจะมีความพร้อมแบบนี้ เพราะต่อให้มีนโยบายออกมาอย่างจริงจัง แต่สิ่งที่ต้องเปลี่ยนก่อนเป็นสิ่งแรกคือพฤติกรรมและนิสัยการใช้ท้องถนนของพวกเรานี่แหละครับ

amsterdam-bike5

*** สรุปว่า กว่าอัมสเตอร์ดัมจะมีเลนสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานที่ปลอดภัยนั้นต้องกระตุ้นให้สังคมสำนึกถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง มีผู้นำในชุมชนและทุกระดับ โดยเฉพาะผู้นำสูงสุดของประเทศเข้าร่วม อีกทั้งเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายต้องให้ความร่วมมือด้วย เมื่อคนรู้สึกปลอดภัยแล้ว ถึงจะเกิดวัฒนธรรมขับขี่จักรยานเช่นนี้ ***

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Asuka, พูดไปก็เท่านั้น, Adams Jaidee
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หน้าหนาวนี้...เที่ยวเลยไหม! ไปเลย เที่ยวที่ไหน ไปดูกันนิวเคลียร์ เปิดภาพ หน้าใหม่ หลังดึงหน้า-ยกคิ้ว หน้าเด็กลงตำนานตลอดไป!! กับการประกวด Miss planet international 2024 บอกเลยว่า.. ที่สุด"ไมค์ พิรัชต์" ฟาดเดือด! ดาราไม่ใช่ขยะสังคม..ด่ามาก็ด่ากลับทันที ไม่ฟ้องให้เสียเวลา"ลิลลี่ อะทิตยา" สาวหล่อสุดปังบนเวทีมิสแกรนด์ขอนแก่น กับฉายา "หนีเมียมาประกวด"วิกฤตแรงงาน! โรงงานดังย่านกิ่งแก้วเลิกจ้าง 900 คนรวด คนทำงานนาน 19 ปียังไม่รอดรวมเลขเด็ด! หวยแม่จำเนียร งวดวันที่ 1 ธันวาคม 2567สั่งของไม่ได้รับ! บุกโกดังช็อกเจอพนักงานประท้วง โยนของกระจายเต็มโกดังอาการล่าสุด "สมรักษ์ คำสิงห์" หลังถูกนำตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลข่าวดี! กระทรวงพลังงานปรับลดค่าไฟเหลือหน่วยละ 4.15 บาท เริ่ม 4 เดือนหน้าเลขเด็ดจาก AI งวดวันที่ 1 ธันวาคม 2567 มาแล้ว!..ส่องให้ไว รวยก่อนใครแน่นอน!!เคล็ดลับเสริมดวง: สำหรับชาวราศีธนู ด้วยสีและหินมงคล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลิลลี่ อะทิตยา" สาวหล่อสุดปังบนเวทีมิสแกรนด์ขอนแก่น กับฉายา "หนีเมียมาประกวด"ปลานกแก้วสีน้ำเงิน (Blue Parrotfish) ปลาที่สวยงามอีกหนึ่งสายพันธุ์ กับคุณค่าที่คู่ควรอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่ท้องทะเลสิงโตคู่หนึ่งซั่มกัน อย่างไม่แคร์สายตาฝูงควาย ที่ยืนดูอยู่กัน จอมพลัง ไม่ทอดทิ้ง! เร่งเข้าช่วย อินฟลูเอนเซอร์ มอสเจีย หลังจากที่พี่เลี้ยงชาวพม่าทำให้ลูกเกิดอุบัติเหตุ นอนรักษาตัวในห้อง ICU
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
อาร์ม arm หนุ่มน้อย สุดน่ารัก lซ็กซี่ ขวัญใจ ชาวโซเชียลMaybe หนุ่มหล่อ งานดี หุ่นแซ่บ กล้ามแน่น ขวัญใจสาวๆ บนโลกออนไลน์เอริค Werewolf หนุ่มกล้ามโต ลีลาเด็ด เป้าตุง เซ็กซี่ ยั่วยวน ไม่ธรรมดาออสก้า ธนัช Oscarland นายแบบ เน็ตไอดอล หนุ่มหล่อ หุ่นแน่น ผิวเนียน
ตั้งกระทู้ใหม่