หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารู้จักหมากหวานอินเดียที่พาหุรัดกัน?

โพสท์โดย NattyPipinana

 

pan หรือ paan ออกเสียงว่า ปาน แปลตามตัวคือใบพลู วัฒนธรรมการเคี้ยวหมากไม่ได้ถือกำเนิดที่อินเดีย แต่เริ่มมาจากประเทศในแถบอุษาอาคเนย์ ซึ่งนักประวัติศาสตร์คิดว่าจะเป็นมาเลเซีย การเคี้ยวหมากมีในหลายประเทศมาก จากดินแดนชมพูทวีป อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ พม่า ไทย ลาว เขมร เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ จนไปถึงไต้หวัน (หลายคนคงจะเคยได้ยินสาวน้อยขายหมากอันเลื่องชื่อ)

สำหรับใบพลูที่ได้รับการยอมรับว่าสุดยอดที่มีชื่อเสียงของอินเดียมาจากเมืองพาราณสี และกัลกาต้า ซึ่งจะเห็นว่า 2 เมืองนี้อยู่คนไปทางตะวันออกของประเทศซึ่งอยู่ใกล้กับพม่าและไทยนั่นเอง เท่าที่เคยเห็นหมากที่คนไทย คนลาว คนเขมร หรือเวียดนามเคี้ยว ซึ่งแทบจะเหมือนกันในเรื่องขององค์ประกอบ ที่มีใบพลู เนื้อหมาก ปูนขาวหรือปูนแดง สีเสียด ใบยาสูบหั่นฝอย) ส่วนของอินเดีย (และเข้าใจว่ารวมถึงปากีสถาน บังคลาเทศ และพม่า) จะมีองค์ประกอบที่คล้ายกัน ซึ่งจะมีส่วนผสมอย่างอื่นเพิ่มเข้าไปอีกเช่น เม็ดยี่หร่าให้ความหอม ชะเอม และหากเป็นหมากหวานก็จะใส่พวกมะพร้าวอบแห้ง หรือผลไม้อบแห้งแม้แต่เชอรี่เชื่อม หมากเมาแบบใส่ยาเส้น และหมากหวานก็เคี้ยวจะละเอียดแล้วกลืนลงท้องได้เลย ไม่มีน้ำแดงๆ เป็นเหมือนยาสมุนไพร ช่วยย่อย ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เขาว่าไว้อย่างนั้นครับ ส่วนใหญ่จะกินกันหลังกินอาหาร คงจะเทียบได้กับ After Mint ของฝรั่ง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
NattyPipinana's profile


โพสท์โดย: NattyPipinana
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ~“•—usก—•”~, vho, ginger bread, พูดไปก็เท่านั้น, ธิดาพญายม, ธนาคม, หุ่นเชิดสังหาร, NattyPipinana
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้วพม่าห้ามผู้ชายไปทำงานนอกประเทศศาลช็อค!! หลังได้ดูคลิปหลักฐาน ชายถ่ายคลิปตัดไข่คนสัญญาณเตือนอาการสมองเริ่มเสื่อม ถ้าเริ่มมีอาการแบบนี้ต้องระวังละเน่อมีคนไปเจอ 'แมววิลาศ' แมวมงคลโบราณจากสมุดข่อยด้วยไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ปลูกบ้านไว้ เห็ดขึ้นเต็มบ้านอากาศร้อนจัดจนทางรถไฟโก่ง..เจ้าหน้าที่ต้องเอาน้ำแข็งและฉีดน้ำใส่ทางรางรถไฟ?เมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทึ่งทั่วโลก : อื้อหือ...นวตกรรมทางเกษตรแบบทรงกลม ช่วยในการเพิ่มผลผลิตสู้ภัยแล้งในทะเลทรายได้เป็นอย่างดีเลยเน่อลาวประกาศแจ้งเปลี่ยนชื่อเรียก "รถดูดส้วม" ใหม่ เปลี่ยนมาเป็น "รถบริการดูดน้ำเปื้อน"?ชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้วอากาศร้อนจัด! ขนาดรองเท้ายังเป็นฮีตสโตรก..จากเบอร์ 44 หดเหลือ 36
ตั้งกระทู้ใหม่