หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อยากได้ภาพวิวที่ชัดทั้งภาพต้องทำยังไง ตอนที่ 1

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

มื่อก่อนตอนที่ผมเพิ่งได้กล้องมาใหม่ๆ ด้วยความที่ไม่เคยเรียนและไม่มีใครสอน โหมดที่ง่ายที่สุดสำหรับผมคือโหมด Auto และพวกฟังก์ชันต่างๆที่อยู่ต่ำกว่าโหมดออโต้ จะถ่ายคน ถ่ายดอกไม้ ถ่ายภาพกีฬา หรือถ่ายวิว ฟังก์ชัน
สำเร็จรูปที่กล้องมีมาให้สามารถช่วยผมให้รอดพ้นจากสถานการณ์ยุ่งยากมาได้หลายครั้ง(เคยไหมครับ ที่ตอนซื้อกล้องมาใหม่ๆแล้วมีคนขอให้ถ่ายรูปให้ พวกเค้าคาดหวังว่าคนที่ถือกล้อง DSLR ทุกคนต้องถ่ายภาพเป็น ซึ่งมันก็ไม่เสมอไป^^)
แต่พอเริ่มถ่ายไปได้ซักพัก ผมก็เริ่มรู้สึกว่า ถ้าจะใช้แค่ฟังก์ชันง่ายๆพวกนี้ แล้วจะซื้อ DSLR มาทำไม ในเมื่อโหมดที่มีสัญลักษณ์เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยู่เหนือกรอบสี่เหลี่ยมเขียวๆ (โหมด Auto) นั้น ผมไม่เคยหมุนไปใช้มันเลย หลังจากนั้นผมจึงเริ่มศึกษาการควบคุมกล้องถ่ายรูป ว่ามีค่าอะไรบ้างที่เราต้องใส่ใจ แล้วต้องทำยังไงถึงจะควบคุมมันได้ วันนี้ผมจะมาแบ่งปันประสบการณ์เท่าที่ผมพอจะมีให้ผู้อ่านทุกท่านครับ

ค่าต่างๆที่เราต้องตั้งเวลาถ่ายรูปมีดังนี้ครับ
1. ค่ารูรับแสง (Aperture) : ค่ารูรับแสงเป็นค่าที่สำคัญในการกำหนดความชัดลึกชัดตื้นของภาพ และจากประสบการณ์ของผมมันเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความเบลอด้วย ทำไมเหรอครับ เพราะเลนส์ส่วนใหญ่จะให้ภาพที่ชัดที่สุดในช่วงรูรับแสง f/9 - f/16 รูรับแสงแคบขนาดนี้ต้องการปริมาณแสงมากพอสมควรเพื่อให้ได้ค่าความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วพอที่เราจะถือถ่ายได้โดยที่ภาพออกมาไม่เบลอ นี่เป็นเหตุผลที่ช่างภาพส่วนใหญ่เลือกไว้ใจขาตั้งกล้องมากกว่ามือของตัวเองครับ
การควบคุม : วิธีการง่ายๆในการควบคุมรูรับแสงคือให้หมุนไปโหมด A หรือ Av ครับ เราเลือกรูรับแสง กล้องเลือกความเร็วชัตเตอร์

2. ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter speed) : ถัดจากรูรับแสงก็หนีไม่พ้นความเร็วชัตเตอร์ครับ สองค่านี้มีความสัมพันธ์แนบชิดกัน ตั้งแต่เมื่อไหร่ผมไม่รู้ แต่ผมรู้ว่าถ้าเปลี่ยนค่าหนึ่งแล้วไม่สนใจอีกค่าหนึ่ง ภาพของเราจะมีปัญหาแน่นอน ^^ การกำหนดค่าความเร็วชัตเตอร์นั้นขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของภาพที่เราต้องการถ่ายโดยรายละเอียดในส่วนนี้ผมจะค่อยๆเล่าให้ฟังในบทความต่อๆไปครับ
การควบคุม : หมุุนไปโหมด S หรือ Tv โหมดนี้เรากำหนดความเร็วชัตเตอร์ กล้องกำหนดรูรับแสง ครึ่งๆ : )

3. ISO (International Standard Organization) คำเต็มยาวมาก ช่างมัน ISO สำหรับผมเป็นค่าที่สำคัญในการควบคุม noise ของภาพ ISO มาก noise ก็มากครับ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ให้พยายามเลือก ISO ต่ำที่สุดเท่าที่เราจะถ่ายภาพได้ในกรณีที่ถือถ่ายนะ ถ้ามีขาตั้งกล้องก็อีกเรื่องหนึ่ง จัดต่ำสุดๆไปเลยครับ : ))
การควบคุม : ถ้าใครยังไม่เคยเห็นปุ่มนี้ก็ไม่แปลกหรอกครับ บางคนเห็นแล้วแต่ไม่สนใจ ลองมองหาดูครับ มันอยู่บนกล้องนั่นแหละ มันเขียนว่า ISO

4. White balance : มือใหม่ส่วนใหญ่จะใช้ White balance เป็นออโต้ มันก็ดีในสภาพแสงปกติ แต่ก็ไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะฉะนั้นเราเลือกเองดีกว่าครับ มันก็ไม่เชิงเลือกเองทั้งหมดหรอก เพราะกล้องได้กำหนด WB มาให้เราแล้วว่าอันไหนเหมาะกับสภาพแสงเวลาไหน หน้าที่เราคือเลือกให้มันใกล้เคียง แล้วค่อยไปปรับแก้อีกทีในโปรแกรม ^^
การควบคุม : มันก็มีปุ่มอยู่เหมือนเดิม ลองหาดูครับ ของผมมันเขียนว่า WB

5. Focus mode : อันนี้หลายๆคนอาจไม่ค่อยได้สนใจ แต่ผมว่ามันก็เป็นค่าที่สำคัญเช่นกัน ขึ้นกับแบบของเราว่าเป็นยังไง อยู่นิ่งหรือเคลื่อนไหว ของผมมีสามตัวเลือกครับ
1. One Shot กดโฟกัสแล้วล็อคเลย ไม่เปลี่ยนใจ ไม่ว่าเราจะมองไปที่ใดก็ตาม
2. AI Servo โฟกัสจะเปลี่ยนตามแบบตลอดเวลา คือพอเราหมุนกล้องไปตัวแบบอื่นมันก็จะโฟกัสใหม่ให้ครับ
3. AI Focus รวมทั้งสองอย่างคือ ถ้าตัวแบบอยู่นิ่งก็จะทำงานเป็น one short แต่ถ้าตัวแบบเคลื่อนไหวก็จะเปลี่ยนเป็น AI servo ให้ทันที่ครับ
การควบคุม : ของผมเขียนว่า AF ครับ ;b

6. จุดโฟกัส : การกำหนดจุดโฟกัสเป็นเรื่องสำคัญมากครับ ผมเคยถ่ายภาพแล้วออกมามันไม่ชัดตรงที่ๆเราอยากให้มันชัดซักที ก็ไม่เข้าใจว่าทำไม เพิ่งมารู้ทีหลังว่ามือมันเผลอไปโดนปุ่มเลือกจุดโฟกัส แล้วมันเปลี่ยนจุดโฟกัสไปตรงอื่น แหม่ ถ้าเป็นภาพทั่วไปก็ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ถ้าเป็นภาพสำคัญๆ นึกแล้วน่าเสียดาย ToT
การควบคุม : มันอยู่บนกล้องของคุณอีกเช่นเคยลองหาดูครับ ^^

7. Drive Mode : ไม่รู้ภาษาไทยเค้าแปลว่าอะไร ขอภาษาปะกิดแล้วกันครับ โหมดนี้เอาไว้เลือกว่าอยากให้กล้องทำงานแบบไหน ยิงช็อตเดียวแบบ m79 หรือรัวเป็น m16 หรือจะหน่วงเวลาถ่ายภาพก็ได้ทั้งนั้น ลองหาดูมันมีประโยชน์มากๆ นากๆ ถ้าใช้เป็นครับ
การควบคุม : อยู่บนกล้องครับ หาดูถ้าไม่เจอถามกูเกิ้ลได้ครับ : ))

ครับ 7 ค่านี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าเราต้องใส่ใจเวลาถ่ายภาพ เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุด อาจจะดูเยอะ แต่พอชินแล้วไม่ยากครับ ปึ๊บปั๊บๆ เสร็จ อยากหนึ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือให้พยายามตั้งค่าต่างๆด้วยตัวเองให้มากที่สุดครับ อย่าไปคิดว่าถ่ายๆไปเถอะ Photoshop ช่วยได้ แบบนั้นมันไม่โปรครับ : ) แล้วภาพที่ได้ผมรู้สึกว่ามันไม่น่าภูมิใจด้วย ถ้าเราพิถีพิถันในการกำหนดค่า ผมว่ามันก็เหมือนกับจิตรกรพิถีพิถันในการลงสีครับ มันจะขยับจากภาพถ่ายธรรมดามาเป็นงานศิลปะ แล้วเราจะรู้สึกมีความสุข และภูมิใจกับภาพถ่ายที่เราละเมียดละไมถ่ายออกมาครับ แหม่ ขนลุกเลย ฮ่าๆ สำหรับบทความนี้คงพอแค่นี้ก่อน ในบทความต่อไป ผมจะมาแบ่งปันเทคนิคในการถ่ายภาพ Land Scape ว่าถ้าเราอยากถ่ายภาพวิว เราจะเริ่มต้นยังไง ใช้โหมดไหน และตั้งค่าต่างๆยังไง ไว้ติดตามอ่านกันนะคร้าบ ^^

เทคนิคการถ่ายภาพ, Photo Tips
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ซาอิ, ใจมด, lingju, Flameburn, พระเจ้ามายา
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกเขมรเคลมอีก! การละเล่น"ชักกะเย่อ" มีต้นกำเนิดจากกัมพูชาภาพหลักฐานสลักบนกำแพงชัดเจน?นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมือง"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลาย3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?จีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกง
ตั้งกระทู้ใหม่