หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีเลิกบุหรี่ ง่ายๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน

Share แชร์โพสท์โดย Marcus
 

วิธีเลิกบุหรี่ บุหรี่เป็นสารเสพติดที่ให้โทษมากมาย ไม่ว่าใครได้ลองสูบก็จะทำให้ติดไปเรื่อยๆ จนทำให้เป็นนิสัยที่ไม่สามารถหยุดได้และโดยส่วนมากแล้วมักจะเกิดกับวัยรุ่นชายแต่ในปัจจุบันนี้แม้กระทั่งวัยรุ่นหญิงก็ติดบุหรี่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน และเชื่อว่าหลายคนก็คงเคยที่หาวิธีในเลิกสูบบุหรี่หลายต่อหลายครั้งแต่ก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าใครที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับคนที่กำลังหาวิธีการเลิกสูบบุหรี่อยู่เรามีวิธีการเลิกสูบบุหรี่มาแนะนำให้คุณๆ ทั้งหลายได้นำไปปฏิบัติตามกันค่ะและวิธีที่จะแนะนำต่อไปนี้คุณไม่ต้องทำทุกวิธีก็ได้ให้คุณเลือกดูว่าวิธีไหนที่คุณจะสามารถทำได้และสะดวกกับคุณ และวิธีการเลิกบุหรี่ก็มีหลายแบบมากค่ะ ไปดูกันเลยค่ะว่ามีแบบไหนกันบ้าง

วิธีการเลิกบุหรี่
วิธีการเลิกบุหรี่

สารบัญ

 

 

วิธีการเลิกบุหรี่ ง่ายๆ ที่สามารถทำได้นะค่ะมาดูกันเลยค่ะว่ามีวิธีการปฏิบัติอย่างไรบ้าง

วิธีการเลิกบุหรี่
วิธีการเลิกบุหรี่

  1. การดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว การดื่มน้ำจะทำให้ท่านรู้สึกสบาย และอีกทั้งยังช่วยกำจัดนิโคตินออกจากร่างกายได้ด้วย การดื่มน้ำนั้นเราควรเริ่มตั้งแต่การตื่นนอนตอนเช้า หลังอาหารทุกมื้อ ช่วงระหว่างมื้ออาหาร และก่อนนอนนะค่ะ
  2. วางเป้าหมายไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมในการเลิกบุหรี่ และการปฏิบัติตนในช่วงเวลาเลิกบุหรี่ โดยต้องกำหนดวันที่จะเลิกสูบบุหรี่ อาจจะเลือกวันสำคัญทางศาสนา วันสำคัญของตัวเอง วันสำคัญของครอบครัว หรือวันสำคัญของชาติ โดยกำหนดเอาวันที่ใกล้ที่สุด
  3. เมื่อรับประทานอาหารเสร็จให้รีบลุกออกทันที เพราะคนที่เคยสูบบุหรี่จะติดนิสัยเคยชินในการสูบบุหรี่ หลังจากการรับประทานอาหาร ฉะนั้นเมื่อท่านรับประทานอาหารเสร็จแล้วก็ให้รีบลุกออกจากโต๊ะอาหารไปทันที จากนั้นให้หางานอดิเรกทำ เพือให้มีงานทำอยู่ตลอดเวลาจะทำให้คุณเพลิดเพลินและลืมบุหรี่ไปเลย
  4. ให้คุณทิ้งทั้งบุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่ให้ไปไกลๆ ให้พ้นสายตาคุณ เพราะว่าจะเลิกทั้งทีคุณต้องจัดการให้เด็ดขาดกับมันจริงๆ จะวางให้ยั่วยุสายตาคุณไม่ได้ให้เอาทิ้งไปเลย ไปต้องเสียดายนะค่ะ เพราะมันเป็นสิ่งทำร้ายคุณให้คุณคิดถึงสุขภาพและเงินของคุณเพราะกว่าจะหาได้แต่บาท เอาไปทำสิ่งที่มีประโยชน์กับคุณจะดีกว่าเยอะเลยนะค่ะ
  5. ให้ระวังเรื่องอาหาร ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด อาหารหวานจัด อาหารเผ็ดจัด อาหารรสเค็มจัด เพื่อให้ร่างกายของคุณอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เพราะว่าอาหารนั้นมีผลต่อสุขภาพจิตโดยตรง
  6. แนะนำให้ท่านอาบน้ำหรือแช่น้ำอุ่นให้ได้ในระยะเวลา 15-20 นาที ประมาณวันละ 2-3 ครั้ง เสร็จจากการอาบน้ำอุ่นแล้ว ให้ใช้น้ำเย็นราดตามตัว จะทำให้ร่างกายของคุณสดชื่น และไม่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่เลย
  7. ขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญหรือจากบุคลากรทางการแพทย์ และนำคำแนะมาปรับปรุงตัวเอง
  8. ปฏิบัติตนให้สม่ำเสมอ ให้คุณดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานอย่างเหมาะสม โดยการรับประทานอาหาร 3 มื้อให้เป็นเวลา และหาเวลานอนพักผ่อนจะทำให้จิตใจสบาย และออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดินเร็ววัน 30-40 นาที ในระยะเวลา 5 วันนี้คุณควรเอาใจใส่สุขภาพของคุณให้เป็นอย่างดี สุขปฏิบัติที่ดี จะช่วยให้ร่างกายของคุณนั้นอยู่ในสภาวะที่สมบูรณ์
  9. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาแฟอีนและโคล่า เครื่องดืมที่มีฤทธิ์กระตุ้นหรือระงับประสาท เช่น ชา กาแฟ สุรา โคล่า ฯลฯ คุณควรหลีกเลี่ยงเพราะจะทำให้คุณเกิดความกระวนกระวายใจ ฉะนั้นคุณควรงดเครื่องดื่มตลอดทั้ง 5 วันที่อยู่ในช่วงเวลาการเลิกบุหรี่ ให้คุณดื่มน้ำสะอาดหรือจะดื่มน้ำผลไม้แทนก็ได้ค่ะ
  10. ไม่ใช้ตัวยาอื่นๆ ที่กล่าวคือ ในช่วงระยะเวลา 5 วันที่คุณเลิกบุหรี่ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ยาอื่นๆ เพื่อไม่ให้มีการกดประสาทหรือกระตุ้นประสาท ในช่วงที่ท่านกำลังเลิกสูบบุหรี่คุณต้องพยายามรักษาระดับความมั่นคงของอารมณ์และจิตใจให้คงที่
  11. ห้ามใจอ่อนกับตัวเองเป็นอันขาด เพราะหลายๆ คนคงบอกกับตัวเองว่าอีกสักมวนคงไม่เป็นรัย หรือบอกกับตัวเองว่าพรุ่งนี้ค่อยเลิกก็ได้ มันก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนทำให้คุณไม่ได้เลิกสักที ถ้าเป็นเช่นนี้คงทำให้คุณนั้นไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้สักที ฉะนั้นเราควรเด็ดขาดกับมันจริงๆ
  12. ไวตามินบำรุงประสาท ให้คุณหาซื้อไวตามินบำรุงประสาท ซึ่งสามารถช่วยบำรุงประสาทที่ถูกกด เนื่องจากสารนิโคตินคุณอาจจะกินในรูปแคลเซียมหรือเม็ด หรืออาจจะกินส่าข้าวสาลี (wheat Germ) 1-2 ซ้อนโต๊ะ หรืออาจจะใช้ผสมกับนมสดก็ได้ค่ะ
  13. ให้คุณนั้นอยู่ห่างกับสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ของคุณ ให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงการไปนั่งเล่นหรือนั่งในสถานที่เดิมที่คุณเคยไปอยู่เป็นประจำทุกๆ วันเพราะว่าความที่คุณเคยชินกับสถานที่อาจจะทำให้คุณคิดที่อยากจะสูบบุหรี่อีกครั้ง ให้คุณลองเปลี่ยนสถานที่ใหม่หรือให้เดินออกกำลังกายไปเลยยิ่งดี วิธีนี้ก็อาจจะช่วยคุณได้ไม่น้อยเลยนะค่ะ
  14. อาจพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ ในระยะเวลาที่คุณเลิกบุหรี่นี้ กำลังใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ท่านต้องสร้างขึ้นมา โดยคุณอาจจะหาสิ่งที่สามมารถยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อเกิดความเชื่อมั่น โดยการสวดมนต์ภาวะนาหรือการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุณเกิดความสำเร็จในความตั้งใจของคุณ
  15. อาหารที่คุณรับประทานได้ อาหารที่คุณควรเลือกรับประทานควรเป็นอาหารที่ถูกโภชนาการ คือ รับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ อาหารมีกากใย รับประทานผักผลไม้ ในปริมาณที่อิ่มพอดี แต้ถ้าหากคุณกระวนกระวายใจในเรื่องการรับประทานอาหารให้กินหมากหอมหรือหมากฝรั่ง หรือยาอมที่ไปไม่รสหวาน เพื่อให้ปากไม่ว่างและไม่เปรี้ยวปาก ก็จะทำให้คุณอยากสูบบุหรี่อีกเลย แต่ถึงอย่างไรก็ตามคุณต้องควบคุมเรื่องอาหารและเรื่องน้ำหนักตัวของคุณด้วย และพบว่าหลายคนที่พยายามเลิกสูบบุหรี่แล้วหันรับประทานอาหารเพื่อเป็นการชดเชยจนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 5-10 กิโลกรัม ภายใน 3-5 เดือน ถ้าหากคุณต้องการที่จะเลิกสูบบุหรี่และรักษาสุขภาพให้ดีคุณต้องรู้จักห้ามใจตนเองและไม่ตามใจปากตัวเองควรระมัดระวัง โดยให้รับประทานผลไม้เป็นหลักและผลไม้ควรเลือกชนิดที่แคลอรี่ต่ำ เช่น มะละกอ แอปเปิล แตงโม สับปะรด พุทธา และรับประทานผักเป็นหลัก เช่น ชะอม ผักคะน้า ผักกาด ผักบุ้ง แครอท
  16. อย่ายอมแพ้แม้แต่เล็กน้อย ถ้าคุณคิดที่จะทำแล้วเราต้องทุ่มเทกับมันให้สุดๆ อย่าปล่อยโอกาสบางโอกาสที่สามารถทำให้คุณนั้นกลับไปสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะมีสิ่งดึงดูดใจ หรือเพื่อนมาชักชวนก็ตาม ให้คุณนั้นปฏิเสธไปเลยว่าคุณไม่สูบบุหรี่แล้ว และให้ทำเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ว่าจะเลิกสูบบุหรี่แค่นั้นก็เป็นพอ และไม่ต้องแคร์ว่าเพื่อนจะพูดกับเรายังไงขอแค่เราทำสิ่งนี้ให้ได้เท่านั้นเอง
  17. ให้คุณคอยย้ำตัวเองอยู่เสมอ ถ้าหากคุณคิดที่สูบบุหรี่ขึ้นอีก ให้นึกถึงเสมอว่าคุณเลิกบุหรี่เพื่อใคร อย่างเช่น เลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง เลิกบุหรี่เพื่อคนที่คุณรัก เลิกบุหรี่เพราะจะได้มีเงินเก็บเยอะๆ เอาไว้ใช้สอยในวันข้างหน้า เป็นต้น

หลังจากเลิกสูบบุหรี่

หลังจากที่คุณเลิกสูบบุหรี่นะค่ะ หน้าตาของคุณก็จะดูสดใสขึ้น แต่ริมฝีปากจะมีร่องรอยของความบอบช้ำดำกร้านเหลืออยู่บ้างเล็กน้อย น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพราะลิ้นสามารถรับรสได้ดีกว่าตอนที่สูบบุหรี่ ไม่มีกลิ่นตัวและคราบเหลืองเวลาที่คุณออกกำลังกายและจมูกรับกลิ่นได้ดี เห็นมั้ยละค่ะว่าการเลิกบุหรี่นั้นสามารถทำให้คุณนั้นมีชีวิตดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ

โทษของการสูบบุหรี่มีดังนี้

  1. เสียเงินจำนวนมากโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลยอีกทั้งยังทำให้เสียสุขภาพอีกด้วย
  2. โรคตับแข็ง เช่นเดียวกับการดื่มสุรา
  3. มะเร็งปอด
  4. ฟันเหลือง
  5. ส่งผลต่อคนรอบข้างหรือคนในครอบครัว
  6. ตาแดง
  7. เล็บเขียว
  8. โรคความดันโรหิตสูง
  9. เป็นมะเร็งกล่องเสียง
  10. อาการไอเรื้อรัง และมีเสมหะมาก ถึงกับไอถี่จนทำให้ไม่สามารถหลับนอนได้
  11. โรคโพรงกระดูกอักเสบ
  12. เป็นมะเร็งหลอดลมและหลอดอาหาร
  13. โรคปริทนต์ (ฟันเน่า)
  14. ประสาทในการรับแย่ลง
  15. ถุงลมโปร่งพองจนไม่สามารถหดตัวกลับคืนได้
  16. โรคกระเพาะอาหารเป็นแผล
  17. เป็นโรคมะเร็งช่องปาก รวมถึงฟันและลิ้น (ปากเน่า)

โทษของการสูบบุหรี่
โทษของการสูบบุหรี่

** การสูบบุหรี่ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยนะค่ะ เพราะเป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ถึง 25 โรค และทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ฉะนั้นการเลิกสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ดีทำให้สุขภาพของคุณดี อีกทั้งยังไม่ส่งผลกระทบให้กับคนรอบข้างอีกด้วยค่ะ

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปี"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้วหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”เว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?เช็คเงื่อนไข เงินดิจิทัล 10,000 บาทออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024
ตั้งกระทู้ใหม่