หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานของดอก Love in a mist

โพสท์โดย AugustVinth

ความรู้น่ารักๆ ใน Love in a Mist...ดอกไม้สื่อรัก แอบรักออนไลน์ ครั้งที่แล้ว เพื่อนๆ ทุกคนคงได้พบกับเกร็ดความรู้ของพืชที่มีฉายาว่า Love in a mist หรือ Devil in a bush กันไปแล้ว

ครั้งนี้เรามารู้จักกับวงศาคณาญาติและตำนานที่เกี่ยวกับเจ้าดอกไม้ชนิดนี้เพิ่มเติมกันในแบบวิทย์ วิทย์ กันดีกว่านะ

อนุกรมวิธาน

อนุกรมวิธาน (taxonomy) คือการจัดจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นหมวดหมู่ตามสายวิวัฒนาการ โดยใช้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดจำแนกสิ่งมีชีวิต (classification) ออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆการกำหนดชื่อสากลของหมวดหมู่และชนิดของสิ่งมีชีวิต (nomenclature) และการตรวจสอบชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต (identification) โดยพืชที่มีฉายาว่า Love in a mist หรือ Devil in a bush ก็สามารถจัดจำแนกตามหลักอนุกรมวิธานได้ ดังนี้

แอบรักออนไลน์, love in a mist, nigella

ชนิดพันธุ์ (Species) ของพืชวงศ์ Nigella

จากฐานข้อมูลรายชื่อพืชทั่วโลกที่มีชื่อว่า The plant list ได้จัดจำแนกตามหลักอนุกรมวิธานของพืชในสกุล Nigella ให้อยู่ในวงศ์ Ranunculaceae ซึ่งเป็นวงศ์หนึ่งของพืชที่มีดอก

แอบรักออนไลน์, love in a mist, nigella

ปัจจุบัน เราสามารถระบุพืชในสกุล Nigella เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ได้จำนวน 77 ชนิด โดยเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับแล้ว 17 ชนิดดังนี้

    Nigella sativa L.                            Nigella damascena L.                   Nigella hispanica L.

    Nigella arvensis L.                        Nigella carpatha                            Nigella degenii Vierh.

    Nigella elata Boiss.                       Nigella fumariifola Kotschy           Nigella nigellastrum (L.) Willk. 

    Nigella latisecta P.H. Davis          Nigella glandulifera Freyn&Sint.    Nigella orientalis L.

    Nigella oxypetala Boiss.               Nigella papillosa G.López             Nigella segetalis M.Bieb.

    Nigella stricta Strid                       Nigella unguicularis (Poir) Spenn.

แอบรักออนไลน์, love in a mist, nigella
ภาพแสดงตัวอย่างพืชในสกุล Nigella

Love in a mist…เรื่องราวความรักระหว่าง Cupid and Psyche

แอบรักออนไลน์, love in a mist, nigella

“คิวปิด” หรืออิรอส (Eros) เป็นภาพของเด็กน่ารักที่มีปีก มือถือคันธนูกับลูกศรและมีชื่อเสียงในเรื่องการยิงศรรักปักหัวใจเพื่อให้พระเจ้ากับมนุษย์รักกันส่วนไซคี (Psyche) เป็นเจ้าสาวของคิวปิดในเทพนิยายโรมัน เธอเป็นเทพธิดารูปงามมีปีกเป็นผีเสื้อ

และเพราะความงามของไซคีนี่เองที่ทำให้ เทพีวีนัส (Venus) แม่ของคิวปิดเกิดความอิจฉาในความงามของมนุษย์และสั่งให้คิวปิดลงโทษ แต่คิวปิดตกหลุมรักเธอเกินกว่าที่จะทำตามความต้องการของแม่ คิวปิดจึงกลับได้เธอเป็นภรรยาเสียเลย แต่เนื่องจาก ไซคี มิได้เป็นอมตะเธอจึงถูกห้ามมิให้มองเขา

หลังจากตกเป็นภรรยาของ คิวปิด แล้ว ไซคี ก็มีความสุขเรื่อยมา จนกระทั่งพี่สาวของเธอได้รบเร้าให้เธอมอง คิวปิด และทันทีที่เธอมอง คิวปิดก็ลงโทษเธอด้วยการทิ้งเธอไปทันที

หลังจากตกเป็นภรรยาของ คิวปิด แล้ว ไซคี ก็มีความสุขเรื่อยมา จนกระทั่งพี่สาวของเธอได้รบเร้าให้เธอมอง คิวปิด ทันทีที่เธอมองคิวปิด คิวปิดก็ลงโทษเธอด้วยการทิ้งเธอไปทันที

เธอจึงออกเดินทางค้นหาคนรักของเธอกระทั่งมาถึงวิหารของ วีนัส โดยบังเอิญ เมื่อวีนัสพบไซคี เธอจึงปราถนาที่จะทำลายไซคี ด้วยการให้งานที่หนักและอันตรายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ งานสุดท้ายที่ ไซคี ได้รับคือ เธอได้รับกล่องใบหนึ่งมาและได้ถูกสั่งให้ลงไปยังใต้โลกเพื่อเอาความงามของ โพรเซอร์พีน ภรรยาของ พลูโต ใส่กล่องใบนี้มา 

ในระหว่างที่เธอเดินทางอยู่นั้น เธอก็ได้รับคำแนะนำให้รู้จักการหลีกเลี่ยงอันตรายจากอาณาจักรแห่งความตาย นอกจากนั้นแล้ว เธอยังได้ถูกเตือนมิให้เปิดกล่องใบนั้นอีกด้วย แต่เพราะทนไม่ไหวหรือความอยากรู้อยากเห็นเธอได้เปิดกล่องใบนั้น แต่แทนที่จะพบกับความงาม เธอกลับต้องหลับเป็นตาย

ต่อมา คิวปิด ได้มาพบร่างอันไร้ชีวิตของเธอบนพื้นดิน เขาจึงได้นำเอาร่างของเธอกลับมาและนำไปเก็บไว้ในกล่อง หลังจากนั้น คิวปิด ก็ได้ให้อภัยเธอเช่นเดียวกับ วีนัส เมื่อเทพเจ้าทั้งหลายเห็นความรักที่เธอมีต่อ คิวปิด จึงได้ตั้งให้เธอเป็นเทพธิดาองค์หนึ่ง

 

หากเราเปรียบดอกไม้เสมือนคือ "ความรัก" แล้ว ถ้าเรามองความรักให้เป็นสิ่งที่สวยงาม น่าทะนุถนอม และอ่อนโยน ความรู้สึกเช่นนี้ก็คงสมกับฉายาของดอกไม้ว่า Love in a mist หรือ รักในสายหมอก แต่ถ้าเมื่อใดที่ "ความรัก" ถูกแปรเปลี่ยนเป็นความรู้สึกที่เห็นแก่ตัว เป็นอันตรายต่อตัวเองและคนรอบข้าง เมื่อนั้น ดอกไม้ที่สวยงามก็คงจะได้ฉายาว่า Devil in a bush หรือ ปีศาจในพุ่มไม้...ดังเช่นในละคร แอบรักออนไลน์ ^__^

 

ข้อมูลเพิ่มเติมThe plant list เป็นโครงการของ Kew Gardens แห่ง Royal Botanic Gardens ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และ Missouri Botanical Garden ในเซนต์หลุยส์ สหรัฐอเมริกาโดยการจัดจำแนกตามหลักอนุกรมวิธานพืช โดยสามารถเข้าชมเว็บไซต์ได้ที่ www.theplantlist.org/

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดสับปะรด ผลไม้ดี ราคาถูก ที่มีคุณประโยชน์ต่างๆมากกว่าที่เราเคยคิดกันเอาไว้นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนนนักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพซื้อที่นอนแกะออกแล้วมันไม่ฟู..ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มาวางแผนการเงินกันเถอะครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพ
ตั้งกระทู้ใหม่