หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การทดลองนี้จะบอกว่า “ลิง” รู้จักเรื่อง “ความยุติธรรม” หรือไม่?

โพสท์โดย mata

ความยุติธรรม คือเรื่องที่เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็ก เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่พยายามจะปลูกฝังเรา เพราะมันคือเรื่องที่สำคัญ แต่วันนี้เราอยากรู้ว่า แล้ว “ลิง” ล่ะ มันรู้จักคำว่า “ความร่วมมือ” และ “ความยุติธรรม”​ หรือไม่? การทดลองนี้จึงเกิดขึ้น

ผู้ทดลองนำฉากพลาสติกมากั้นลิง 2 ตัวห่างออกจากกัน ให้มือลอดได้เท่านั้น อีกฝั่งมี “ถั่ว” ที่ใส่อยู่ในกล่องที่มีรูเปิดแคบมาก ไม่สามารถเอามือลอดได้ อีกฝั่งมี “หิน” หนึ่งก้อน ที่สามารถทำให้รูนั้นแหกออกมากกว่าเดิมได้

1
YouTube

ลิงอีกฝั่งมีแต่หิน… ลิงอีกฝั่งมีแต่กระป๋องถั่ว ดูซิว่ามันจะร่วมมือกันหรือไม่

2
YouTube

แต่สุดท้าย ลิงฝั่งที่มีก้อนหินก็รู้ว่าควรทำอย่างไร มันยื่นหินให้ลิงอีกฝั่ง ซึ่งลิงอีกฝั่งก็พยายามใช้หินนั้นทะลายรูที่เปิดอยู่ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนลิงอีกฝั่งต้องช่วย

3
YouTube

และในที่สุดลิงตัวที่อยู่ฝั่งถั่ว ก็สามารถนำถั่วขึ้นมาทานได้ แต่คำถามก็คือ มันจะแบ่งถั่วให้ลิงอีกตัวที่ช่วยมันหรือเปล่า? มันจะรู้จักคำว่า “ความยุติธรรม” หรือ Fairness มั้ย?

4
YouTube

ถ้าคุณอยากรู้คำตอบว่ามันจะแบ่งถั่วหรือไม่? เราไปหาคำตอบกันในวิดีโอนี้กันเลย

ที่มา: http://kiitdoo.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Art peter, เผลอหัวใจ, Pattarawan, หนูน้อยเหล็กดัดฟัน, cutiebarbie, bourbon, I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
ตั้งกระทู้ใหม่