หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“บารากู่ไฟฟ้า” อันตรายกว่าที่คิด เข้าใจแบบผิดๆ ชีวิตจะอันตราย

Share แชร์โพสท์โดย AugustVinth

 

 

400911_10201201398904187_1953694557_n

          ขณะนี้วัยรุ่นและประชาชนจำนวนมากเข้าใจผิดว่าบารากู่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อีกทั้งสามารถช่วยเลิกบุหรี่ได้ โดยที่ไม่รู้ว่าการใช้บารากู่ไฟฟ้านั้นเสี่ยงต่อสารพิษหลายชนิด และแท้ที่จริงแล้วยังไม่มีการรับรองทางการแพทย์ใด ๆ ว่าสามารถเลิกบุหรี่ได้ !!!

           บารากู่ (Baraku) หลายคนอาจเรียกว่า ชิชา (Shisha) ฮุคคา (hookah) หรืออีกชื่อเรียกว่า “Water pipe” เป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับสูบ/ดูดควันที่ผ่านน้ำ มีลักษณะคล้ายขวดรูปทรงสูง ด้านฐานป่องออกเพื่อบรรจุน้ำ ส่วนคอขวดยาวทรงสูงแคบ และด้านบนสุดมีถ้วยบรรจุสาร/ตัวยา..ที่ต้องการเสพ โดยใช้กระดาษอะลูมินั่มฟอยล์หุ้มปิดด้านบน และเจาะรูไว้ ซึ่งจะใช้ถ่านหรือความร้อนจากไฟฟ้าเพื่อชักนำให้เกิดการเผาไหม้สารภายในถ้วยได้ควันที่ต้องการ นอกจากนี้การควบคุมระดับน้ำที่ใส่ไว้ด้านล่าง ก็มีความสำคัญต่ออรรถรส ในการเสพ เพราะ ควันจะลงไปผ่านน้ำ จากนั้นผู้เสพจะดูด/สูบ ด้วยท่อสายยาวที่ต่อออกมาบริเวณด้านล่าง ทั้งนี้การสูบบารากู่ต่างจากการสูบบุหรี่ทั่วไป โดยการสูบบารากู่จะสูบจากควันผสมกลิ่นที่ผ่านน้ำแทน

อันตรายจากบารากู่

          ผู้ที่สูบบารากู่อาจติดเชื้อโรคจากกรรมวิธีการสูบที่ใช้อุปกรณ์สูบร่วมกัน โดยพฤติกรรมการสูบมักจะเป็นการผลัดเปลี่ยน เวียนกันสูบหลายๆคน ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อหลายชนิด เช่น วัณโรค ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้คอตีบ ไอกรน ไวรัสตับอักเสบบี และมีโอกาสจะติดโรคร้ายแรงในช่องปากด้วย

บารากู่ไฟฟ้า
          สำหรับในกรณีของบารากู่ไฟฟ้า จากการตรวจวิเคราะห์สารเคมีในบารากู่ไฟฟ้า โดยสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรคพบว่า บารากู่ไฟฟ้ามีสารพิษชนิด Organic Compound (กลุ่มของสารประกอบ อินทรีย์) ดังต่อไปนี้

บารากู่ไฟฟ้าในรูปแบบแท่งตรวจพบสาร Propylene Glycol, Menthol, Cyclohexanol และ Triacetin

24-1-2557 13-55-54

บารากู่ไฟฟ้าในรูปแบบของเหลวตรวจพบสาร Propylene Glycol, Menthol, Cyclohexanol และ Triacetin

24-1-2557 13-57-15

และส่วนประกอบของสารพิษชนิด Metals (กลุ่มโลหะหนัก) ได้แก่Chromium Manganese, Copper, Zinc, Arsenic, Cadmium, Mercury และ Lead ซึ่งเป็นสารอันตรายที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้งาน

มาตรการด้านกฎหมายกับผลิตภัณฑ์บารากู่ไฟฟ้า/ บารากู่
          ปัจจุบันผลิตภัณฑ์บารากู่ไฟฟ้า สามารถถูกควบคุมดำเนินการโดยใช้กฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่
          พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 มาตรา 10 ห้ามผลิตนำเข้าเพื่อขายหรือเพื่อจ่ายแจกเป็นการทั่วไป หรือโฆษณาสินค้าอื่นใด ที่มีรูปลักษณะที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ ประเภทบุหรี่ชิการ์แรต หรือบุหรี่ซิการ์มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท (กรณีทำรูปร่างเลียนแบบบุหรี่ชิการ์แรตหรือบุหรี่ซิการ์)
          พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ .2469 มาตรา 27 ทวิ ห้ามมิให้นำหรือพาของที่ยังมิได้เสียค่าภาษีหรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้ามหรือที่ยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินสิบปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

การละเมิดกฎหมาย


ข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
Tel. 0 2580 9264 Fax. 0 2580 9307 Website: http://btc.ddc.moph.go.th
E-mail : antitobacco.th@gmail.com  

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: vho, สาวสี่เสี่ยน, โป๊ยก่าย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่