หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แอพ 1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

โพสท์โดย AugustVinth

เพื่อนๆ เคยมีปัญหาเหมือนผมไหมครับ ทุกวันนี้ผมใช้บริการต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต ไหนจะ E-mail, social network, shopping, online banking ซึ่งก็ทำให้ชีวิตผมสะดวกง่ายดายขึ้นมาก แต่ปัญหาที่เจอเป็นประจำก็คือ ทุกๆ บริการเหล่านี้จำเป็นจะต้องให้เราสร้างบัญชีผู้ใช้ (User account) และเพื่อความปลอดภัย แน่นอนว่าแต่ละบัญชีก็จะมีรหัสผ่าน (password) เฉพาะที่จะมีกฎเกณฑ์ในการสร้างรหัสผ่านที่แตกต่างกัน แล้วแต่ระดับความปลอดภัยของบริการนั้นๆ ขณะที่บางระบบกำหนดให้มีอักขระและตัวเลข บางระบบก็ต้องให้มีการแทรกอักขระพิเศษเพิ่มขึ้นมาด้วย ความยาวของรหัสผ่านก็ต้องไม่น้อยกว่า 8 ตัวอักษร ฯลฯ โอย … ปวดหัวจริงๆ ว่าไหมครับ นี่ยังไม่รวมถึงรหัสผ่านที่สมัครใช้งานไปนานมากแล้วจนลืมว่าคืออะไร ทำให้เข้าใช้บริการไม่ได้อีกต่างหาก

ผมได้พยายามลองมาหลากหลายวิธีการว่าจะทำอย่างไรจึงจะง่ายและปลอดภัย ที่สุด เช่น ช่วงแรกๆ คิดว่าเราสามารถที่จะใช้รหัสผ่านเดียวกัน (ที่เดาได้ยาก) กับทุกๆ บริการที่เรามี เพื่อให้สามารถจำรหัสผ่านที่ยากอันนั้นเพียงแค่อันเดียวก็ได้นี่นา แต่ว่าถ้าทำอย่างนั้นแล้วเกิดมีบริการหนึ่งถูกแฮ๊กค์ ก็เป็นไปได้ที่รหัสผ่านของเราจะถูกเปิดเผย และบริการอื่นๆ ที่เราใช้รหัสผ่านเดียวกันไว้ทั้งหมดก็น่าเป็นห่วงว่าจะโดนแฮ๊กค์ไปด้วย

ถ้าอย่างนั้นเราก็เลือกรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละบริการดีไหม จะได้ไม่เกิดปัญหาที่เล่ามา แต่พอผมทำแบบนั้น ผมก็พบว่าผมไม่สามารถจะจดจำรหัสผ่านที่แตกต่างกันทั้งหมดของผมได้ ลงเอยด้วยการต้องจดไว้ที่ใดที่หนึ่ง ในโทรศัพท์มือถือบ้าง สมุดโน้ตบ้าง Post-It บ้าง (แถมแปะไว้ที่หน้าจออีกต่างหาก) แล้วก็คิดได้ว่า ทำแบบนี้ก็ไม่ปลอดภัยเช่นกัน เพราะหากสมุดเราหายไป คนที่เก็บได้ก็สามารถรู้รหัสผ่านเราได้อีก

ถ้างั้นจะทำอย่างไรดีหล่ะ …?

1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น, 1Password

วันนี้ผมได้พบตัวช่วยที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ผมและเพื่อนๆ ได้แล้วหล่ะครับ ผมไปพบบริการอันหนึ่งที่เรียกว่า 1Password ที่เป็นบริการที่ช่วยให้เพื่อนๆ สามารถบันทึกรหัสผ่านทั้งหมดไว้ในที่เดียว และปิดล๊อครหัสผ่านเหล่านี้ไว้ด้วย Master Password ที่เราเลือกเองเพียงรหัสผ่านเดียว (ผมคิดว่านั่นคือที่มาของชื่อ 1Password ครับ) ระบบของ 1Password จะใช้รหัสผ่านนี้เปิดให้เราเข้าถึงรหัสผ่านอื่นๆ ที่เราบันทึกเอาไว้ในระบบ

1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น, 1Password
1Password สามารถเก็บรหัสผ่านรวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตและบัตรประจำตัวอื่นๆ อีกด้วย

สิ่งที่ผมพบว่า 1Password ช่วยได้มากก็คือ หากท่านบันทึกรหัสผ่าน (จากการล๊อกอินเข้าบริการใดๆ ก็ตาม) ไว้ใน 1Password เมื่อเรากลับมาที่บริการนั้นอีกครั้ง 1Password สามารถช่วยกรอกรหัสผ่านของเรากลับเข้าไปให้เองโดยที่เราไม่ต้องพิมพ์ โดยที่เพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ ก็ไม่สามารถมองเห็นรหัสผ่านของเราครับ

1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น, 1Password
เลือกบริการที่ต้องการ 1Password จะกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านให้โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ 1Password ยังสามารถสร้างรหัสผ่านที่มีความแข็งแรงสูง ยากต่อการคาดเดาให้เราได้ด้วย คราวนี้ก็หมดปัญหาเวลาสมัครใช้บริการใหม่ๆ แล้วคิดรหัสผ่านที่ยากๆ ไม่ออกแล้วหล่ะครับ

1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น, 1Password
เราสามารถเลือกให้ 1Password สุ่มสร้างรหัสที่ปลอดภัยให้เราได้

เรื่องสุดท้ายที่ผมและคิดว่าก็ทุกคนก็คงกังวลมากที่สุดก็คือ แล้วข้อมูลทั้งหมดของเราที่เก็บไว้กับ 1Password ปลอดภัยมากแค่ไหน เพราะถ้า 1Password โดนแฮ๊กค์ เราก็ถูกเปิดเผยรหัสผ่านทั้งหมดเช่นกันไม่ใช่หรือ? คำตอบคือ ก็ใช่ส่วนหนึ่งครับ เนื่องจาก 1Password ใช้ Master Password ในการปกป้องรหัสผ่านอื่นๆ เพราะฉะนั้น Master Password ของทุกคนควรจะต้องเก็บไว้ให้เป็นความลับมากที่สุด ไม่ควรจดไว้ที่ไหนเลย (ผู้สร้าง 1Password พิมพ์ใส่กระดาษและฝากไว้ในเซฟในธนาคาร)

อย่างไรก็ดี ถ้าเรามีแค่รหัสผ่านเดียวที่จะต้องจำผมเชื่อว่าเราก็คงพอจะสามารถจำได้ใช่ไหมครับ ความปลอดภัยอีกด้านหนึ่งของ 1Password ก็คือ 1Password จะไม่เก็บรหัสผ่านของเราไว้ในระบบหรือฐานข้อมูลของบริษัท รหัสผ่านของเราทั้งหมดจะถูกเก็บไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือของเราเอง และจะถูกเข้ารหัสด้วยการเข้ารหัสแบบ AES-256 ที่มีความปลอดภัยสูงอีกด้วยครับ อย่างไรก็ดี หากเราต้องการจะ Sync รหัสผ่านของเราใน 1Password ให้ใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเก็บรหัสผ่านของเรา (1Password เรียกว่า Vault ซึ่งก็หมายถึงที่เก็บของสำคัญที่มีความปลอดภัยนั่นเอง) ไว้บน Cloud และ Sync ผ่าน Dropbox (ของเราเอง) หรือ iCloud ก็ได้ครับ แต่หากท่านไม่เชื่อถือความปลอดภัยของข้อมูลบน Cloud ก็สามารถเลือก Sync ระหว่างอุปกรณ์ผ่าน Wi-Fi ที่บ้านได้อีกด้วย

สุดท้ายหากท่านที่ใช้ iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบตรวจสอบลายนิ้วมือ TouchID ก็สามารถใช้ลายนิ้วมือของท่านเพื่อปลดล๊อค 1Password แทน Master Password ได้เช่นกันครับ

1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น, 1Password
1Password จำเป็นต้องใช้ Master Password เพื่อปลอดล๊อครหัสผ่านอื่นๆ ที่เก็บอยู่

ก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังปวดหัวกับการจัดการรหัสผ่านนะครับ 1Password มีให้ใช้งานแทบจะครบทุกแพลตฟอร์ม ทั้งบนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ ก่อนหน้ามีขายที่ราคา $17.99 แต่ว่า ตอนนี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีครับ ผ่านทาง https://agilebits.com/onepassword หรือ App Store หากต้องการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือครับ

1Password รหัสผ่านเดียวที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น, 1Password

หวังว่าต่อไปการกรอกรหัสผ่านก็คงจะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ปลอดภัยอย่างที่มันควรจะเป็นครับ :)

;">
อ.ชัยยงค์ รักขิตเวชสกุล

อ้างอิงและรูปภาพจาก:
1.https://agilebits.com/onepassword
2.https://blog.agilebits.com/2013/10/03/1password-4-for-mac-is-here/
3.https://blog.agilebits.com/2014/07/16/1password-is-a-very-safe-basket/
4.http://www.theverge.com/2014/9/26/6849461/can-1password-save-your-digital-life-jeff-shiner-david-chartier

5.http://www.macworld.com/article/2053261/1password-4-for-mac-review-state-of-the-art-password-management-for-everyone.html

Tags  it
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Tha Waren, seraphine
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์"อนุทิน" ประกาศรับวันแรงงาน ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค. เป็นต้นไป
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไมโครซอฟท์ลงทุนในไทย!หวังGDPพุ่ง4.3ล้านล้าน!ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!"อนุทิน" ประกาศรับวันแรงงาน ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค. เป็นต้นไป
ตั้งกระทู้ใหม่