หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมถึงห้ามเด็กนั่งท่า W

โพสท์โดย David Ginfree

พัฒนาการ,สรีระ,ร่างกาย,กระดูกผิดรูป,ท่านั่งเด็ก,ขาผิดรูป,ขางอ,ลูกขางอ,ลูกขาโก่ง,ลูกกระดูกผิดปกติ,เด็กขางอ,เด็กขาโก่ง,
ภาพประกอบ http://childrenstherapy.org/

พ่อแม่จะพบว่าเด็กเล็กหลายๆ คน ชอบนั่งในท่างอเข่า เข่าชิดกันขาท่อนล่างแบะออก ในท่าที่เรียกว่า ท่า W เพราะนั่งท่านี้ช่วยเด็กทรงตัวได้ดี ทำให้เด็กชอบนั่ง แต่ทำไมคุณหมอถึงไม่อยากให้นั่งท่านี้

สาเหตุสำคัญที่ไม่ควรส่งเสริมให้เด็กนั่งท่า W เพราะการนั่งท่านี้อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดกระดูกขาท่อนบนบิดเข้าด้านในมากผิดปกติ(Internal Femoral Torsion)

เด็กอายุช่วงระหว่าง 2-5 ปี จำนวนไม่น้อยที่เดินโดยมีปลายเท้านิ้วเท้าบิดเข้าด้านใน แทนที่จะชี้ตรงไปข้างหน้า เมื่อเด็กโตขึ้นกลับพบว่ามีการปรับเป็นปกติได้เอง มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังมีการบิดจนต้องผ่าตัดรักษา แต่การยืนเดินแบบนี้มักทำความลำบากใจให้ผู้ปกครองเสมอเนื่องจากเกรงว่าลูกๆ จะพิการ

 

ตามธรรมชาติเด็กทุกคนกระดูกขาท่อนบนจะบิดเข้าด้านในอยู่แล้วเช่นกันแต่ในขนาดที่น้อยกว่านี้ และเมื่อเด็กโตขึ้นจะปรับสภาพได้เองโดยการบิดของกระดูกจะลดลงเหลือเพียงเล็กน้อยเมื่ออายุประมาณ 7 ปีขึ้นไป และจะคงสภาพการบิดเท่านี้จนเป็นผู้ใหญ่ การปรับสภาพดังกล่าวเกิดได้ในเด็กที่มีปลายเท้าบิดเข้าด้านในเช่นกัน

 

การรักษากระดูกขาท่อนบนบิดเข้าด้านในมากผิดปกติ(Internal Femoral Torsion)
จะมีการปรับสู่ปกติได้เอง การนั่งท่าขัดสมาธิแทนการนั่งรูปตัวอักษร W อาจมีส่วนช่วยในการปรับสภาพ สำหรับการรักษาการผ่าตัดแก้ไขทำเฉพาะในรายที่เป็นมากและทำในเด็กอายุเกิน 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยพิการทางสมอง




ที่มา: http://www.momypedia.com/momy-article-5-19-1168/ทำไมถึงห้ามเด็กนั่งท่า-w/
จาก : กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
David Ginfree's profile


โพสท์โดย: David Ginfree
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: โก๊ะทอง, vho, rawi
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่