หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เสียงประหลาดของสัตว์ปริศนา

Share แชร์โพสท์โดย mata

เรื่องโรแมนติกสุดป่วนเรื่องนี้อยู่ที่ฝั่งตะวันตกของอเมริกา มันเป็นเพลงรักของสัตว์ชนิดหนึ่งในเซาซาลิโต้ เขตชุมชนที่ตั้งของบ้านลอยน้ำ ซัดสาดด้วยคลื่นเบาๆ ริมอ่าวซานฟรานซิสโก ราวกับอยู่ในสวรรค์ชั้นสูงอันเงียบสงบ แต่แล้วเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ความสุขสงบในช่วงฤดูร้อนก็เสื่อมสลายไป เกิดเสียงประหลาดที่ดังรบกวนชาวบ้านอยู่ทุกวัน มันดังมากจริงๆ และมันดังทั้งคืน คนที่นี่คิดว่าเสียงนี้คือเครื่องบินเจ็ตที่บินต่ำๆ ไม่มีใครรู้ว่าเสียงนี้มาจากไหน ก็ได้แต่คิดกันไปต่างๆ นาๆ

แล้วมันคืออะไรที่เป็นที่มาของเสียงประหลาดที่ว่าเนี้ย

ทางการแคลิฟอร์เนียส่งผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจ หลังใช้เวลาหนึ่งปีและใช้เงินเพื่อวิเคราะห์คลื่นเสียงประหลาดนี้ พวกเขาก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ดังนั้นพวกเขาก็เลยเรียกศาสตราจารย์จอห์น แมคคอสเกอร์ นักชีววิทยามาช่วยหาคำตอบ เขาเล่าว่า

"มีหัวหน้าแผนกบรรรเทามลภาวะเสียงของมารินเคาน์ตี้โทรมาหาผมว่า เป็นไปได้ไหมที่ปลาจะทำเสียงดังจนคนนอนไม่ได้ ผมก็งงๆ แล้วบอกเขาว่า คุณพูดอะไรของคุณเนี่ย เขาก็บอกผมว่า มีเจ้าของบ้านลอยน้ำร้องเรียนเขาว่านอนไม่หลับเพราะเสียงประหลาดนี่และสงสัยกันว่าอาจจะเป็นสัตว์อะไรบางอย่างที่อยู่ใต้น้ำ ก็เลยโทรมา ผมก็บอกว่าถ้างั้นคุณเปิดเสียงให้ผมฟังหน่อยซิ พอเขาเปิดให้ฟังผมก็บอกเลยว่านี่มันปลาคางคกตุ่มครีบคู่ มันถูกเรียกอีกอย่างว่า ปลาร้องได้ มันจะร้องตอนฤดูร้อนและเริ่มร้องตอนพลบค่ำช่วงตะวันตกดินใช่มั้ย แค่นั้นแหละเขาก็บอกผมว่า โอ้พระเจ้า นี่อย่าบอกใครนะว่าพวกเขาเซ่อกันมาตั้งนาน ถ้าถามแต่แรกก็รู้ไปแล้ว การหาตัวคนร้ายนี่มันไม่ยากหรอกนะครับ แต่ถ้าจะทำให้ชาวเมืองเซาซาลิโต้เชื่อว่ามันเป็นเสียงของปลาเนี่ยยากกว่า มากๆ"

ถึงจะไม่น่าเชื่อขนาดไหนแต่มันก็คือตัวการนะ ปลาคางคกร้องได้ผู้ถ่อมต๊น ถ่อมตน

เสียงประหลาดของสัตว์ปริศนา

ศาสตราจารย์จอห์น แมคคอสเกอร์บอกว่า  "ปลาคางคกเป็นปลาที่วิเศษมาก มันเป็นหนึ่งในพันธุ์ปลาสามหมื่นชนิดบนโลกใบนี้ แต่เพราะรูปร่างและนิสัยของมัน ทำให้ผมมองว่ามันคือปลาที่พิเศษกว่าปลาชนิดอื่นๆ มากเลย มันส่งเสียงดังจนเรานอนไม่หลับทั้งคืนได้ มันใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใต้ทราย ฝังตัวอยู่ในโคลน ซึ่งดูไม่ค่อยน่าสนใจนัก ดังนั้นมันจึงต้องดึงดูดคู่ของมันด้วยวิธีการส่งเสียงร้องออกมาดังๆ นั่นเองครับ มีปลาหลายชนิดที่ร้องได้ อาจใช้วิธีกัดฟัน ตีตัวเองกับน้ำ ใช้ถุงลมหรือกระเพาะทำให้เกิดเสียง ถุงเล็กๆ นั้นมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากอยู่ที่ด้านข้าง และกล้ามเนื้อนั้นสั่นสะเทือนได้มากถึง 150 ครั้งต่อวินาที เท่ากับว่ามันเป็นช่องสะท้อนให้เกิดเสียงที่ได้ยินไปไกลโดยมีน้ำเป็นตัวกลาง ช่วยพาเสียง"

แล้วทำไมถึงเกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น และถึงเกิดเฉพาะฤดูร้อนล่ะ

ศาสตราจารย์จอห์น แมคคอสเกอร์ "ปลาคางคกใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในทะเล พวกมันจะว่ายเข้าอ่าวในช่วงต้นฤดูร้อนและว่ายเข้าเขตน้ำตื้นเพื่อจะได้สร้างรัง ปกติมันก็จะสร้างแถวหินก้อนใหญ่ๆ โครงสร้างไม้ใหญ่ๆ หรือตามทุ่นของบ้านลอยน้ำ น้ำตรงนั้นจะขุ่นๆ มืดๆ แล้วมันก็จะส่งเสียงเรียกตัวเมีย"

ถ้าเสียงดีซะจนยากจะต้านทาน ตัวผู้ก็จะกลายเป็นผู้ดูแลไข่ของตัวเมียหลายตัวเลยแหละ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, Saisiamasia, เหอๆๆๆ, Ployza, Thorsten, rawi, inoi, sweet eyes
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกพบใบชาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในสุสานราชวงศ์ฮั่น ค้นพบใบชาโบราณอายุกว่า 2,150 ปีในสุสานจักรพรรดิจีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
ตั้งกระทู้ใหม่