หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขอเชิญร่วมลงชื่อเรียกร้องให้แก้ไขกฏหมาย และวิธีปฏิบัติระบบประกันสังคม

Share แชร์โพสท์โดย Vichai Kosanguanmitr

ระบบประกันสังคมของเรา จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขแบบบูรณาการ ขอเชิญเพื่อนๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญที่มีผลกระทบกับคนไทยนับสิบล้านคน http://goo.gl/OHgDQQ

ความไม่เป็นธรรมประกันสังคม

                ด้วยปัจจุบัน ทั้งระเบียบและวิธีการปฏิบัติงานของสำนักงานประกันสังคม  มีลักษณะเอาเปรียบผู้ประกันตนอย่างมาก  โดยมีความไม่เป็นธรรมมากมาย ได้แก่

  1. เงินสะสมถึงสะสมมานานเป็นสิบปี อาจเป็นเงินหลายแสน  แต่อายุไม่ถึง 55 ก็เบิกไม่ได้
  2. หากสะสมเกิน 15 ปี หรือ 180 งวด กลับเบิกไม่ได้ ต้องเบิกเป็นบำนาญรายเดือนเท่านั้นและให้น้อย ทั้งที่ผู้ออกจากสมาชิกประกันสังคมอาจจำเป็นต้องใช้เงิน และเป็นเงินของผู้ประกันตนและนายจ้างร่วมกันออก
  3. เงินสะสมหากไม่ขอคืนระหว่างอายุ 55 พออายุ 56 ก็จะขอคืนไม่ได้อีกเลย
  4. เงินสะสมหากไม่มีทายาทจะถูกยึด  และไม่สามารถเขียนมอบให้ใครก่อนเสียชีวิตได้
  5. เงินสะสมส่วนที่นายจ้างออกให้ หากประกันสังคมไม่ครบปี จะถูกยึด
  6. ตกงาน ประกันตนเองตามมาตรา 39 ต้องจ่ายเดือนละ 432 บาท เพราะยังต้องชำระเงินสะสมอีกเดือนละ 288 บาท และนับงวดด้วยทำให้เข้าข่ายข้อ 2 ได้ง่ายขึ้น  และยังต้องส่งไปจนตาย มิฉะนั้นจะใช้สิทธิ์ไม่ได้ ทั้งที่แก่และไม่ทำงานแล้ว
  7. ประกันตนเองตามมาตรา 39 ไม่มีสิทธิขอรับบำนาญรายเดือน ต้องเสี่ยงลาออกประกันตนเองเพื่อรับบำนาญ จนเคยมีสมาชิกที่เกษียณไม่กล้าขอรับบำนาญรายเดือน เพราะสุขภาพไม่ดี
  8. ประกันตนเองตามมาตรา 39 ทำให้การคำนวณบำนาญรายเดือนตัวเลขลดลงมาก เพราะถือว่าฐานเงินเดือนในห้าปีสุดท้ายเหลือเพียง 4800 บาท  แม้ในอดีตจ่ายประกันสังคมสูงมานาน  แทนที่จะได้เดือนละราว 3,000 บาท เหลือบำนาญรายเดือนเพียง 960 บาท
  9. รับบำนาญ หากตายภายใน 5 ปี ทายาทได้เพียง 10 เท่าเงินบำนาญแต่ละเดือน ที่น้อยกว่าเงินสะสมที่ถูกยึดไป และหากตายหลัง 5 ปี จะไม่ได้เลย
  10.  ผู้สูงอายุประกันตนเองตามมาตรา 40 ราวสองล้านคน  อาจจะไม่ได้สิทธิตามที่โฆษณา และแห่กันไปสมัคร
  11. รัฐบาลเบี้ยวไม่จ่ายเงินสมทบเท่านายจ้าง (ออกกฏหมายให้จ่ายน้อยลงมาก  แถมจ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง)
  12. เจ้าของกิจการ, ทายาท, ผู้ถือหุ้น หรือแม้กระทั่งผู้ประกันตนที่มีญาติสนิทเป็นเจ้าของกิจการ ที่จ่ายเงินประกันสังคม  พอเวลาใช้สิทธิ์เบิก  ประกันสังคมอ้างว่าถือเป็นนายจ้าง ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้  แถมจะคืนเงินที่ชำระไปแล้วเพียงราว 70 %
  13. คุณภาพการรักษา, สิทธิรักษาพยาบาลบางอย่าง เช่น ทำฟัน ฯลฯ ได้แค่เท่าและบางทีน้อยกว่าบัตรทองที่รัฐบาลให้ฟรี
  14. ลาออกจากงานเบิกเงินทดแทนการขาดรายได้ได้แค่ 30% เงินเดือน และได้แค่ 3 เดือนต่อปี  ทั้งที่หักเงินเดือนผู้ประกันตนทั้งประเทศ 0.5% นายจ้างสมทบอีก 0.5% และรัฐบาลสมทบ(บางครั้ง)เพื่อร่วมสมทบเป็นกองทุนช่วยผู้ว่างงาน รวมเป็นเงินมหาศาล
  15. กรณีว่างงานเมื่อผู้ประกันตนไปขึ้นทะเบียนเกิน 30 วันเงินทดแทนจะลดลงไปตามวันที่ไปขึ้นทะเบียนล่าช้าแทนที่จะได้ 90 วัน ก็จะได้ไม่ครบเงิน  ทำให้ถูกตัดเงินไปกันไม่น้อย
  16. เมื่อขาดจากการเป็นสมาชิกแล้ว การกลับเข้าประกันสังคมใหม่  ไม่นับวันเวลาสมาชิกครั้งเก่าให้เลย ทั้งที่บางคนเคยชำระประกันสังคมมานานหลายสิบปี  ควรมีลดหย่อนไม่ใช่นับหนึ่งใหม่ทั้งหมด
  17. ประกันตนเองตามมาตรา 39 หากขาดชำระติดต่อกันสามเดือนหรือหนึ่งปีชำระไม่ครบเก้าเดือน จะขาดสมาชิกภาพทันที ทั้งที่บางคนมีเงินสะสมกับประกันสังคมนับแสนแต่ลืมส่ง  แถมเจ้าหน้าที่มีการนับส่งไม่ครบเก้าเดือนในหนึ่งปีโดยไม่ดูหนึ่งปีตามปีปฏิทิน (คือเริ่มนับเดือนใดก็ได้ ซึ่งผู้ประกันตนก็นึกไม่ถึง)
  18. เงินสงเคราะห์ผู้ประกันตนที่เสียชีวิต  ประกันสังคมไม่ยอมจ่ายให้กับบิดาหากบิดาไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับมารดา ทั้งที่มารดาเสียชีวิตแล้ว  หรือกรณีบิดามารดาหย่ากัน ประกันสังคมยืนยันจะจ่ายให้ทั้งสองฝ่ายเท่ากันทั้งที่บิดาไม่เคยดูแลหรืออยู่กับผู้ประกันตนเลย และหาตัวไม่พบแล้ว (ควรให้ผู้ประกันตนระบุผู้รับประโยชน์จากสิทธิประกันสังคม แบบเดียวกับประกันชีวิตได้แล้ว  ล่าสุดมีแบบฟอร์มแล้ว แต่ประกันสังคมไม่ให้ต้องส่งให้เก็บไว้เอง แล้วจะป้องกันการปลอมหลักฐานรับเงินแทนได้หรือ?)
  19. คณะกรรมการประกันสังคม ที่มาจากตัวแทนรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง ฝ่ายละ 5 คน  มาจากการแต่งตั้ง บางคนอยู่ในวาระเกินกฏหมายกำหนด  ทั้งที่ต้องดูแลผลประโยชน์ผู้ประกันตนกว่าสิบล้านคนและเงินกว่าล้านล้านบาท  มีผู้ศึกษาว่าระเบียบการนำเงินไปลงทุนและการเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน ไม่โปร่งใส  หละหลวมด้วย

                ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้มีการแก้ไขทั้งกฏหมาย และวิธีการปฏิบัติงานของสำนักงานประกันสังคมโดยเร็วในทุกประเด็น  เพื่อให้สำนักงานประกันสังคมเป็นที่พึ่งของผู้ประกันตนอย่างแท้จริง และมีความโปร่งใส มีความมั่นคงตลอดไป

อ.วิชัย กอสงวนมิตร

ที่มา: http://
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Vichai Kosanguanmitr's profile


โพสท์โดย: Vichai Kosanguanmitr
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
ตั้งกระทู้ใหม่