สตาร์บัคส์รักษาบัลลังก์ร้านกาแฟพรีเมียม
ร้านกาแฟพรีเมียมกำลังเคลื่อนเข้าสู่ระยะ “แข่งขันสูง” จาก
ที่สตาร์บัคส์กุมส่วนแบ่งตลาดไว้เบ็ดเสร็จแต่เพราะปัจจัย
ตัวเลขการขยายตัวของตลาดที่เฉลี่ย 15-20% ต่อปีประกอบ
กับการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนหรือ AECที่ จะทำให้ไทย
เป็นประเทศศูนย์กลางเชื่อมต่อเข้าไปยังประเทศอื่นๆใน
อาเซียน ไทยจึงมีแนวโน้มที่จะจุดรวมของนักลงทุนจาก
ทั่วโลก โอกาสอันดีนี้ ทำให้กลุ่มร้านกาแฟพรีเมียมเล็งเห็น
นับจากปี 2555 กระแสการรุกคืบเข้ามาของร้านกาแฟ
ระดับพรีเมียมจึงเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น
Coffee Bean & Tea Leaf ร้านกาแฟจากอเมริกาที่มีอายุราว
50 ปีหรือคอสต้า คอฟฟี่ ร้านกาแฟจากประเทศอังกฤษ
ตามด้วยคอฟฟี่ คลับ เชนจากออสเตรเลียและ
ทัม แอนด์ ทัมส์ผู้นำร้านกาแฟจากเกาหลี
แม้ว่าการเข้าสู่ตลาดของแบรนด์ใหม่ยังไม่ส่งผลชัดเจนใน
ระยะนี้ ทว่าผู้ประกอบการรายเดิมกำลังพยายามปรับกลยุทธ์
การตลาดเพื่อชิงความได้เปรียบ แต่ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ
น่าจะเป็นสตาร์บัคส์ร้านกาแฟ ที่เริ่มใช้เกมรุกหนักขึ้นไม่ว่า
จะเป็นการชิงโอกาสผ่านการขยายเครือข่ายเพื่อชิงกำลังซื้อ
รวมถึงการปรับสาขาที่มีอยู่ให้รองรับความต้องการได้
หลากหลายมากขึ้น
เร่งขยายฐานลูกค้า
ความพยามยามของสตาร์บัคส์ในการเจาะเข้าสู่ฐาน
กลุ่มลูกค้าใหม่ พร้อมๆกับการรักษาฐานคอกาแฟเดิมไว้
ทำให้ได้เห็นเกมการส่งเสริมการตลาดเชิงรุกมากขึ้นใน
ช่วงปี 2557 เริ่มจากกลยุทธ์“ลอยัลตี้ โปรแกรม” ในชื่อ
My Starbucks Rewards ที่จะให้มอบสิทธิพิเศษมากขึ้น
ผ่านสตาร์บัคส์การ์ด สำหรับลูกค้าในประเทศไทยเป็น
ครั้งแรก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้สตาร์บัคส์การ์ดราว
80,000 ใบทั่วประเทศ
ทั้งนี้สิทธิพิเศษของโปรแกรม มาย สตาร์บัคส์ รีวอร์ดส์
แบ่งเป็น 3 ระดับได้แก่ Welcome, Green และ Gold ที่เมื่อ
ลูกค้าใช้จ่ายผ่านสตาร์บัคส์ การ์ด ในร้านสตาร์บัคส์ ทุกสาขา
ทุกการใช้จ่าย 100 บาทเท่ากับดาว 1 ดวง หากสะสมดาวได้
ครบตามจำนวนที่แต่ละระดับกำหนดจะได้รับการเลื่อนสู่
ระดับต่อไปทันทีซึ่งแต่ละระดับมาพร้อมสิทธิพิเศษที่เพิ่ม
ตามขึ้นไปด้วย อาทิ รับเครื่องดื่มฟรี เมื่อซื้อครบ 12 แก้ว
นอกจากนั้นในปีนี้สตาร์บัคส์ตัดสินใจใช้กลยุทธ์ “ราคา”
เข้ามากระตุ้นผ่านการจัดโปรโมชั่นซื้อเครื่องดื่มสตาร์บัคส์
1 แก้ว รับฟรีอีก 1 แก้วทุกวันอังคารและพุธ ช่วงมีนาคม-
เมษายน และตามมาอีกครั้งในช่วงสิงหาคม ซึ่งแคมเปญนี้
เป็นวิธีเรียกแขกไปลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ยังไม่เคยดื่มสตาร์บัคส์
ได้ทดลองเข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็น
การกระตุ้นยอดขายในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่าง
หนักตลอดปี 2557
สนับสนุนข้อมูลโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/30461/magketing_vol6/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)