หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้จัก อีวอน ริดลีย์: จากตัวประกันตาลีบันสู่อิสลาม

Share แชร์โพสท์โดย ลั๊ลลาอย่างมีสาระ

รู้จัก อีวอน ริดลีย์: จากตัวประกันตาลีบันสู่อิสลาม

 

หากใครโดนจับกุมและสอบสวนโดยตาลีบันในฐานะจารชนของสหรัฐฯ จากภาพที่มองผ่านสื่อตะวันตกแล้ว คงไม่มีใครคิดฝันว่าเรื่องจะ จบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้งแน่ๆแต่สำหรับ อีวอน ริดลีย์, การถูกจับเป็นตัวประกันในอัฟกานิสถานกลับนำเธอหันศรัทธาไปสู่ศาสนาที่เธอบอก ว่า "เป็นครอบครัวที่ใหญ่และดีที่สุดในโลก

"อีวอน ผู้เป็นคอเหล้าขนานแท้และดั้งเดิม, และครูสอนโรงเรียนศาสนาคริสต์วันอาทิตย์, หันมาเป็นมุสลิมหลังจากอ่านอัล-กุรอานตามสัญญาที่ให้ไว้กับตาลีบันเดือน กันยายน 2001

อีวอนเป็นหัวหน้านักข่าวของซันเดย์เอ็กซ์เพรส, หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ, เธอแอบปลอมตัว, สวมชุดคลุมทั้งตัวแบบผู้หญิงอัฟกัน, เข้าไปในอัฟกานิสถานผ่านทางชายแดนปากีสถาน
"ฉันเป็นคนเขียนข่าวด้านมนุษยธรรมเกี่ยวกับความหวังและความกลัวของชาวอัฟกัน ฉันเข้ามาในอัฟกานิสถานได้สองวันแล้วก่อนที่จะโดนตาลีบันจับตัวเพราะเข้า เมืองโดยผิดกฎหมายและไม่มีวีซ่า "ตอนผ่านด่านตรวจของตาลีบันใกล้เมืองจาลาลาบัด ลาของเธอถลาเดินออกไป เธอพยายามดึงบังเ...ยน แต่ในท่านั้นกล้องถ่ายรูปของเธอก็โผล่ออกมาจากใต้ชุดคลุม และบังเอิญอยู่ในสายตาของนักรบตาลีบันพอดี แว่บแรกตอนที่เธอเห็นนักรบตาลีบันคนนั้นเดินอย่างโกรธเกรี้ยวเข้ามาหาเธอคือ อะไรนะหรือ ?

"ฉันคิดว่า ว้าว! - เด็กหนุ่มคนนี้หล่อชะมัดยาดเลย!" อีวอนบอก"หมอนี่มีดวงตาสีเขียวแปลกตากว่าคนแถบนั้นในอัฟกานิสถาน และไว้หนวดเครา"

แต่หลังจากนั้นความกลัวก็เริ่มเข้ามาแทนที่ "ฉันเจอเด็กหนุ่มคนนี้อีกทีตอนเดินทางออกจากอัฟกานิสถานหลังได้รับการปล่อย ตัว เขาโบกมือให้ฉันจากในรถของเขา"ริดลีย์คิดในตอนโดนตาลีบันจับกุมตัวว่า หากเธอไม่โดนข่มขืนหมู่ละก็, คงโดนขว้างด้วยหินจนตายแน่"ฉันเดาไม่ออกเลยว่าจะเจ็บปวดยังไง แต่ก็สวดมนต์ว่า หากจะตายละก็, ขอให้ตายเร็วๆ หน่อย

" เธอเล่า ตอนนั้นเธอถูกขังไว้ที่จาลาลาบัด ตาลีบันคิดว่าเธอเป็นสปาย ต่อมาถูกย้ายไปกรุงคาบุล อีวอนโดนตาลีบันจับกุมไว้ 10 วันเต็ม ในไดอารีของเธอ อีวอนบันทึกไว้ว่า:

"พวกเขา (ตาลีบัน) บอกเสมอว่า ฉันคือแขกของพวกเขา และบอกว่าหากฉันเสียใจ พวกเขาก็เสียใจด้วย ฉันไม่อยากเชื่อเลย...ฉันอยากให้ใครๆ ที่บ้านรู้จังเลยว่าฉันได้รับการปฏิบัติจากตาลีบันอย่างไร พนันกันเลยว่าทุกคนต้องคิดว่าฉันถูกตาลีบันทรมาน ทุบตี และทำทารุณกรรมทางเพศ, แต่เปล่าเลย, ฉันได้รับการปฏิบัติด้วยความสุภาพและให้เกียรติ เหลือเชื่อเลยจริงๆ

"ตาลีบันขังเธอไว้ในห้อง แต่ก็มอบกุญแจไว้ให้เธอด้วย พวกเขาเอาอาหารมาให้เธอวันละ 3 มื้อ แต่เธอไม่ยอมกิน เมื่อพวกเขาคะยั้นคะยอให้กินพร้อมบอกว่า "คุณเป็นแขกของเรานะ, พี่สาว" เธอคิดว่า 'คนนี้น่ะคงดีหรอก เดี๋ยวคนต่อไปคงใจร้าย มาพร้อมกับไฟฟ้าช็อตแหงๆ

' วันที่สาม มีหมอมาเยี่ยมเธอ อีวอนคิดว่า 'คงทำแบบนี้กับพวกที่กำลังจะเอาตัวไปประหารทุกคนชัวร์' แต่หมอคนนั้นมาตรวจความดันเลือดของเธอมีอยู่วันหนึ่งระหว่างโดนคุมขัง รมช.ต่างประเทศของตาลีบันถูกเรียกเข้ามา เพราะอีวอนไม่ยอมเอากางเกงในออกจากราวตากผ้าในคุก ซึ่งทำให้นักรบตาลีบันบริเวณนั้นมองเห็นกางเกงในเธอหมด

"เขาบอกว่า 'ดูนะคุณ, คุณเล่นแขวนกางเกงในโชว์แบบนี้ นักรบเราหันไปมองก็บาปกันหมดนะสิ !

" อัฟกานิสถานกำลังจะถูกบอมบ์โดยโดยประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่พวกตาลีบันกลับมากังวลเรื่องกางเกงในไซส์ยักษ์สีดำของฉัน

""ฉันว่านะ, กองทัพสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องบอมบ์อัฟกานิสถานหรอก - แค่เอาทหารหญิงสักกองพันหนึ่งขึ้นเครื่องแล้วโบกกางเกงใน แค่นั้นพวกตาลีบันก็วิ่งหนีหมดแล้ว!

"วันที่ 6 ล่ามบอกเธอว่า "พยายามทำตัวเป็นคนดีหน่อย คุณมีแขกพิเศษมาเยี่ยม" วันนั้นอิหม่ามมาเยี่ยมเธอ ถามเธอเรื่องศาสนาและเธอคิดอย่างไรกับอิสลาม แม้เธอจะรู้เรื่องอิสลามน้อยมาก อีวอนตอบอย่างกระตือรือร้น เมื่ออิหม่ามถามว่าเธอจะเปลี่ยนมารับอิสลามไหม อีวอนตอบว่า เธอไม่สามารถตัดสินใจกับชีวิตทั้งชีวิตได้ตอนอยู่ในคุกนี่ แต่สัญญาว่าหากออกไปจากคุกแล้วเธอจะอ่านอัล-กุรอาน

"มุลลอฮ โอมาร์ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของตาลีบัน สั่งปล่อยตัวฉันในวันที่ 8 ตุลาคม 2001 ซึ่งการปล่อยตัวดังกล่าวสร้างความตะลึงพรึงเพริดให้กับโลกตะวันตก เพราะสหรัฐฯ และอังกฤษเพิ่งเริ่มถล่มอัฟกานิสถานก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว ตอนคาบุลโดนถล่ม ไม่มีใครคิดหรอกว่าฉันจะรอดชีวิตมาได้

"ตอนเธอกลับออกมาจากอัฟกานิสถาน มีเสียงสะท้อนอย่างไรบ้างนะหรือ?

บันทึก #1 8 ต.ค. 2553 09:28:25
"พวกหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ในโลกตะวันตกทั้งหลายเตรียมคำพาดหัวกันไว้เลยว่า ฉันจะพูดว่าโดน 'ทรมาน' 'ทำร้าย' 'ถูกข่มขืน' แต่ทั้งนักหนังสือพิมพ์และนักการเมืองทั้งหมดต้องช็อคกับคำบอกเล่าของฉัน ทุกคนต้องการเหยื่อ พวกเขาต้องการได้ยินฉันบอกว่าโดนทรมาน ทุบตี อะไรทำนองนั้น แต่เปล่าเลย ตาลีบันดีสุดๆ กับฉัน"

เมื่อกลับถึงลอนดอน อีวอนเริ่มอ่านคัมภีร์อัล-กุรอานตามที่ให้สัญญาไว้กับตาลีบัน"ฉันตกใจมากกับ สิ่งที่ฉันกำลังอ่าน - ไม่มีแม้แต่ขีดเดียว, ตัวอักษรเดียว, ถูกเปลี่ยนแปลงตลอด 1,400 ปีที่ผ่านมา""ฉันคาดว่าในอัล-กุรอานจะเต็มไปด้วยบทต่างๆ ที่เกี่ยวกับว่า จะทุบตีภรรยาคุณอย่างไร กดขี่ลูกสาวคุณอย่างไร แต่กลายเป็นว่ากลับเจอการส่งเสริมเสรีภาพของผู้หญิงแทน"เธอบอกว่าสิ่งที่เธอ เจอในอิสลามคือ "แนวทางการใช้ชีวิต หลักเกณฑ์แห่งชีวิตที่สะอาดและเรียบง่าย สิทธิเสรีภาพของสตรีหลายอย่างที่โลกตะวันตกยังปฏิเสธ

"อบู ฮัมซา อัล-มัซรี อิหม่ามมัสยิดด้านเหนือของลอนดอน เคยโทร.หาเธอแล้วบอกว่ายินดีต้อนรับเธอสู่อิสลาม เมื่อเธอบอกว่าเธอยังไม่ได้รับอิสลาม อิหม่ามบอกว่า "ไม่ต้องรู้สึกกดดันหรือเร่งรัด ชุมชนมุสลิมอยู่ตรงนี้แล้ว หากคุณต้องการความช่วยเหลือก็โทร.หาพี่น้องมุสลิมะฮ์คนไหนก็ได้"

"ตอนนั้นฉันคิดเพียงว่า เหลือเชื่อจริงๆ ฉันได้ยินแต่ข่าวร้ายๆ ของครูสอนศาสนาจากมัสยิดฟินส์เบอรรีปาร์คคนนี้ แต่เขากลับพูดจาดีมาก ฉันกำลังจะวางหูแล้ว แต่เขาพูดขึ้นมาว่า 'แต่มีเรื่องหนึ่งมีผมอยากให้คุณรู้ไว้ หากพรุ่งนี้คุณมีอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต คุณจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์นะ'

""ตอนนั้นฉันกลัวมาก เลยต้องพกคำปฏิญาณตน (ชาฮาดาฮ์) ติดกระเป๋าสตางค์ไว้ตลอดเวลา จนกระทั่งฉันกล่าวชาฮาดาฮ์รับอิสลามในวันที่ 30 มิถุนายน 2003"อีวอนบอกว่า

"ฉันได้เข้ามาอยู่ในครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในโลก หากเรายังคงจับมือกันไว้มั่นคงแบบนี้ ไม่มีใครสามารถทำลายเราได้หรอก"แล้วพ่อแม่ของเธอผู้นับถือเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ในเมืองเดอร์แฮมว่าไงล่ะ ?

"ตอนแรกทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูงของฉันรับไม่ได้เลย แต่ตอนนี้พวกเขาเห็นแล้วว่าฉันมีความสุขมากขึ้น สุขภาพดีขึ้น และพอใจในสิ่งที่ฉันเป็น""แม่ฉันเนี่ยดีใจมากๆ เลยที่ฉันเลิกเหล้าได้ซะที!

"อีวอนคิดอย่างไรเกี่ยวกับสตรีในอิสลาม?

บันทึก #2 8 ต.ค. 2553 09:28:58

"มีผู้หญิงที่โดนกดขี่ในโลกมุสลิม แต่ฉันก็สามารถพาคุณไปดูผู้หญิงกำลังโดนกดขี่ที่ถนนไทน์ไซด์ของอังกฤษได้ เช่นเดียวกัน""การจำกัดสิทธิสตรีเป็นเรื่องของวัฒนธรรมท้องถิ่น ไม่ใช่อิสลาม คัมภีร์อัล-กุรอานพูดไว้ชัดแจ๋วเลยว่าผู้หญิงมีสิทธิเสมอภาคกับผู้ชาย"และ ชุดแบบสตรีมุสลิมของเธอก็แสดงให้เห็นพลังแห่งสตรี, เธอบอก"แล้วจะมีเสรีภาพได้อย่างไรล่ะ หากผู้หญิงยังถูกมองแค่ว่าสะโพกใหญ่เท่าไหร่ ขายาว ขาสวยรึเปล่า

"อีวอนแต่งงานมาแล้วสามครั้ง มีลูกสาวหนึ่งคน เธอบอกว่าอิสลามทำให้เธอไม่ต้องกังวลเรื่องผู้ชายอีกต่อไป"ฉันไม่ต้องนั่ง แกร่วรอโทรศัพท์จากผู้ชาย ไม่ต้องกังวลเรื่องผู้ชาย นี่เป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นที่ฉันไม่มีความกดดันว่าต้องมีเพื่อนชาย หรือสามี""

ขอบคุณพระเจ้าที่ฉันโดนจับกุมตัวโดยอาณาจักรที่ดุร้าย ป่าเถื่อน ที่สุดในโลกอย่างตาลีบัน, แทนที่จะโดนจับโดยทหารอเมริกัน" เธอกล่าวในการอภิปรายที่มัสยิดในเมืองราเลย์ ถนนลิกอนสตรีท เมื่อต้นปี 2007มีผู้บอกว่าการที่โดนจับเป็นตัวประกันทำให้เธอเกิดอาหารทางจิตที่เรียก ว่า 'สตอกโฮล์มซินโดรม' ที่ตัวประกันพัฒนาความรู้สึกกลายเป็นเห็นใจผู้จับตัวเธอ ริดลีย์, ในวัย 48, ปฏิเสธอย่างแข็งขัน บอกว่าระหว่าง 10 วันที่โดนกักขังโดยตาลีบันนั้นเธอดื้อสุดๆ

"ฉันเป็นนักโทษที่ร้ายกาจต่อผู้คุมสุดๆ" เธอบรรยาย "ฉันถ่มน้ำลายใส่, สาปแช่งผู้คุม ฉันไม่ยอมกินอาหารและน้ำที่พวกเขานำมาให้ ฉันกำลังอดอาหารประท้วง ฉันมาสนใจอิสลามเอาเมื่อโดนปล่อยตัวออกมาแล้ว

"อีวอนตอบคำถามของ Arabnews หนังสือพิมพ์ซาอุฯ ที่ว่า หากเธอไม่โดนตาลีบันจับตัว เธอจะเปลี่ยนมารับอิสลามไหม?"ก็สงสัยอยู่นะ ฉันว่าฉันอาจจะทำข่าวตะวันออกกลางเหมือนกับนักข่าวทั่วๆ ไปโดยไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับอิสลามเลย ซึ่งแย่มากเพราะอิสลามมิได้เป็นเพียงศาสนา แต่อิสลามคือแนวทางการใช้ชีวิต ดังนั้นนักข่าวทั้งหลายควรจะพยายามศึกษาและเข้าใจอิสลามให้มากกว่านี้ หากฉันไม่โดนจับโดยตาลีบันนะหรือ บางทีฉันอาจจะยังคงเป็นคริสเตียน

ฉันพูดเสมอว่าฉันเคยคลุมหัวมาก่อน - ด้วยผ้าคลุมแห่งความดื้อรั้นและอคติต่ออิสลามไง และที่แย่ก็คือ ฉันเดาว่าหากไม่มาเป็นมุสลิมฉันก็คงยังถูกคลุมด้วยผ้าแห่งความดื้อรั้นและ อคติผืนนั้นอยู่

"อีวอนคิดว่าสื่อมวลชนตะวันตกอคติต่ออิสลามหรือเปล่า?

"มีแน่นอน ส่วนใหญ่มาจากการที่นักข่าวตะวันตกขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอิสลาม บางคนก็เขียนข่าวตามที่รัฐบาลป้อนให้หมด บางคนก็ถูกหลอกให้เขียนข่าวโฆษณาชวนเชื่อซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฉันจะไม่บอกละนะว่านักข่าวที่ตามไปกับกองทัพคนไหนบ้างที่เป็นแบบนี้ อย่างช่วง 9/11 น่ะ นักข่าวคนไหนกล้าตั้งคำถามกับปธน.บุชจะถูกหาว่าไม่รักชาติ แต่บางคนก็แฟร์ มีเหตุผลดี อย่างตอนไปสหรัฐฯ เมื่อเร็วๆ นี้ฉันพบว่าสื่ออเมริกันตื่นขึ้นมาทำงานของตัวเองกันบ้างแล้ว"จากประสบการณ์ ของเธอในอัฟกานิสถาน

มีตัวอย่างข่าวจากที่นั่นบ้างไหมที่เป็นการสร้างภาพให้ตรงข้ามกับความจริง?

"สิ่งที่ถูกเรียกว่าการปลดปล่อยกรุงคาบุลน่ะ กลายเป็นเรื่องโกหกโดยสื่อมวลชนที่บิดเบือนภาพที่แท้จริงเพื่อให้ถูกใจผู้ชม ในโลกตะวันตก อย่างภาพที่ถ่ายออกมาให้เห็นว่าผู้หญิงโยนชุดคลุมลงในกองไฟ ผู้ชายอัฟกันโกนเครานั้น สิ่งที่กล้องไม่ได้ถ่ายให้คุณดูด้วยในตอนนั้นก็คือภาพที่สื่อมวลชนตะวันตก แสนร่ำรวยเหล่านี้จ่ายเงินให้กับนักแสดงเหล่านั้นคนละเท่าไหร่

สื่อตะวันตกต้องการส่งภาพ 'ความสุข' เหล่านี้ไปให้ผู้คนที่บ้านเท่านั้นเอง และก็มีเรื่องโกหกพกลมเรื่องความลับเรื่องนิวเคลียร์ของบินลาเดน มีนักข่าวโง่ๆ คนหนึ่งจ่ายเงิน 500 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อเอาเรื่องราวเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของบินลาเดน...แต่กลับกลายเป็น ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเนื้อหาในวิชาฟิสิกส์ของเด็กนักเรียน!

"อีวอนเคยเป็นนักข่าวของ ซันเดย์ไทมส์, ซันเดย์ เอ็กซ์เพรส, ดิออบเซอร์เวอร์, เดลีมิเรอร์, และ ดิอินดิเพนเดนท์ ซันเดย์ อีวอนเขียนหนังสือสองเล่มคือ In the hands of the Taliban และ Ticket to paradise

ปัจจุบันเธอทำงานเป็นบรรณาธิการข่าวการเมืองของทีวีอิสลามยุโรป Islam Channel และเขียนคอลัมน์ให้หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของมุสลิมสหรัฐฯ Muslim Weekly

นอกจากนี้แล้ว ทุกวันนี้ อีวอน ริดลีย์, พี่สาวคนเก่งของเรา, ยังเดินทางทั่วโลกเพื่อเผยแพร่อิสลาม, ความจริงหนึ่งเดียวของมนุษยชาต

https://www.youtube.com/watch…

-----------------------------------

seed ikwan นำเสนอ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายattraction: สถานที่ท่องเที่ยวฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยว
ตั้งกระทู้ใหม่