หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่คือภาพของ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ในท้องของเรา…ดูแล้ว คุณจะกินมันอย่างพอดี

โพสท์โดย mata

“บะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป” คือสิ่งที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดี เรากินกันบ่อยๆ เวลาคิดอะไรไม่ออก เพราะมันทั้งอร่อย ง่าย สะดวก แถมประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์อีกด้วย แต่เคยรู้มั้ยว่า บางทีมันอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพเรามากกว่าการที่แค่ว่ามันมีผงชูรส…

และนี่คือสิ่งที่ Braden Kuo ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร จาก Massachusetts General Hospital ทำการศึกษาเรื่องนี้ ว่าพอเจ้าบะหมี่มันลงท้องเราไปแล้วเนี่ย มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ซึ่งต้องขอบคุณเทคโนโลยีกล้องขนาดเล็กจิ๋วเท่ากับเม็ดวิตามิน ที่ทำให้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหารของเราเองได้ โดยจะทำการเปรียบเทียบสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการย่อย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” กับ ก๋วยเตี๋ยวปกติ

ทั้งนี้ต้องปูพื้นความรู้นิดนึงก่อนว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีสารเคมีที่เรียกว่า Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยถนอมและรักษาอาหารพวกนี้ให้อยู่ได้นานโดยไม่เสีย โดยสารตัวนี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ และไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกายเราเลยแม้แต่น้อย

Dr.Kuo ทำการบันทึกทั้งหมด 32 ชั่วโมง โดยสิ่งที่ค้นพบมีดังนี้:

20
และนี่คือภาพของอาหารทั้ง 2 อย่างเมื่อผ่านไป 2 ชั่วโมง:

2
จากภาพทั้งสองเหตุการณ์ สองเวลา จะพบว่า ราเมงที่ทำสดๆ จะย่อยได้ง่ายกว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาก ซึ่งส่งผลให้การย่อยที่ต้องใช้เวลานานกว่ามาก รวมไปถึงการส่งผลให้สารเคมีที่กล่าวข้างต้น อยู่ในช่องท้องที่นานกว่าปกติ กว่าจะเดินทางไปถึงลำใส้ส่วนต่างๆ ต่อไปนั่นเอง

เรามาเพิ่มความรู้เกี่ยวกับสาร Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) กันอีกนิด

มันคือสารที่ทางผู้ผลิตฉีดบนอาหารเหล่านี้ เพื่อทำให้สี กลิ่น รส ไม่เปลี่ยนเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ซึ่งสารเคมีตัวนี้ไม่ทำให้คุณตาย แต่การสะสมจะทำให้คุณอ่อนแอลงเรื่อยๆ การทำงานของอวัยวะต่างๆ ไม่มีประสิทธิภาพลงเรื่อยๆ รวมไปถึงมันคือสารก่อมะเร็งอีกด้วย

ทั้งนี้หน่วยงานอาหารและยาสหรัฐฯ บอกว่า ปริมาณไขมันและน้ำมันใน Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) นั้นจะต้องไม่เกิน 0.02% และการบริโภคสารนี้เข้าไปแค่เพียง 5 กรัม อาจทำให้มีอันตรายถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ จากการทดลองในสัตว์ทดลองพบว่า การฉีดสาร Tertiary-butyl hydroquinone (TBHQ) เข้าไปเพียง 1 กรัม ทำให้สัตว์เกิดอาหารมากมาย อาทิ วิงเวียน อ้วก ตื่นตกใจ ท้องเสีย ได้ยินเสียงก้องในหู เป็นต้น

ซึ่งคุณสามารถพบสารเคมีร้ายแรงนี้ได้ในอาหารเหล่านี้เช่นกัน อาทิ นักเก็ตของแมคโดนัลด์ ป็อปคอร์น ทาโก้ เบลล์ ไก่ทอดเคเอฟซี หมากฝรั่ง อาหารสัตว์ คุ้กกี้เนยถั่ว เครื่องสำอาง และอื่นๆ อีกมากมาย

เอาเป็นว่า คนไทยเรากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเยอะมากต่อปี และเรื่องราวนี้คงเป็นเรื่องเตือนใจเราได้เป็นอย่างดีว่า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ทานได้ แต่ควรทานอย่างพอดีนั่นเอง

ที่มา: http://www.kiitdoo.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, NickkyZuZa, ช่างแอร์, ใจมด, Dexter Suttipong, I AM THOR, ดีเจ ซูกัส, Thorsten, ขยะเปียก, พระเจ้ามายา, พลีชีพ, ข้าวโพดคั่ว, inoi, GUNNER
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁
ตั้งกระทู้ใหม่