หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงๆ ถ้าเราตกลงไปใน “ทรายดูด”

โพสท์โดย ดีเจ ซูกัส

ถ้าเราตกลงไปใน “ทรายดูด” ในชีวิตจริง สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่การที่เราจมลงทันทีเหมือนที่เราเห็นในภาพยนตร์หรอกนะ


Getty Images/iStockphoto Studio-Annika

ถือว่าเป็นข่าวดีก็ว่าได้ เพราะเวลาเราดูหนัง ดูละคร พอใครตกลงไปใน “ทรายดูด” ก็จะจมลงหายไปในทันที ซึ่งมันไม่ใช่ความจริง โดย Professor Thomas Zimmie ได้บอกให้ฟังว่า:

“หากเราตกลงไปในทรายดูดนั้น เราจะจมลงไปเพียงแค่สะโพกหรือเอวเท่านั้น และคุณก็จะติดแค่ตรงนั้น จะไม่ถูกจมลงไปจนมิดหัวอย่างแน่นอน”

และนี่คือภาพเคลื่อนไหวแสดงให้เราดู เมื่อ ชายคนหนึ่งยืนอยู่บนทรายดูดที่ Morecambe Bay



youtube.com

 

เพราะจริงๆ แล้วทรายดูดคือส่วนผสมของทรายกับน้ำ ที่ดูเป็นของแข็ง แต่ทำตัวเป็นของเหลวเมื่อคุณไปรบกวนมัน และด้วยความที่คุณมีความหนาแน่นน้อยกว่าทรายดูดมาก คุณก็จะไม่จม

ซึ่งเรื่องนี้ อธิบายได้โดยใช้หลักการเดียวกับการที่อะไรบางอย่างสามารถลอยน้ำได้เพราะมันมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ในกรณีทรายดูดก็เช่นเดียวกัน มันทำตัวเป็นน้ำ ทฤษฎีนี้จึงสามารถนำมาอธิบายได้ โดยความหนาแน่นของทรายดูดนั้นมากกว่าน้ำถึง 2 เท่า ทำให้คนถึงจมในน้ำ แต่จะจมลงเพียงครึ่งเดียวของร่างกายเมื่ออยู่ในทรายดูดนั่นเอง

ส่วนการจะขึ้นมาจากทรายดูดนั้น ศาสตราจารย์ Zimmie บอกว่า คุณแค่เอนหลังลงกับทราย ใช้แขนค่อยๆ ดันตัวคุณขึ้นมาอย่างปลอดภัย แค่นั้นเอง

 

แต่ถ้าคุณยังขึ้นมาไม่ได้ ก็สงสัยจะต้องเรียกคนมาช่วยแล้วล่ะ เรามาดูวิธีการช่วยเหลือในวิดีโอกันเลย:



Bay Search & Rescue

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สามารถขึ้นมาได้เองก็ไม่มีใครว่าคุณหรอก เพราะมันต้องใช้แรงเยอะมากในการสู้กับทรายดูดนั่นเอง เพราะฉะนั้น คุณอาจจะต้องโทรหาหน่วยกู้ภัย ถ้าเอาตัวเองขึ้นไม่ได้จริงๆ เพราะคนเหล่านี้จะรู้วิธีในการปั้มพ์น้ำลงไปเพิ่มด้านล่าง เพื่อให้ทรายอ่อนตัวลงอีก และดึงคุณขึ้นมาได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

H/T: Buzzfeed

 

ปล.ซ้ำหรือผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ 

      

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดีเจ ซูกัส's profile


โพสท์โดย: ดีเจ ซูกัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
VOTED: PRP, njack, อีจวงเจ้าค่ะ, นางเบิร์ด, newwin, akasaki, เพลย', FolkZaa, amzabzaa, ปิศาจยิ้ม, สาวสี่เสี่ยน, ตัวกู้ภัย หัวใจแมนยู, kanade, jaae, ดีเจ ซูกัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?คนสวยกับ "ขนมจู้จุน" ที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง ”เทศกาลเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง Mangroves Forest Festival 2024"คนไข้ไม่เข้าใจลายมือหมอ..ไม่รู้ตนเองป่วยเป็นอะไรเป็นบุญตา หลังขุดพบพระพุทธรูปจมน้ำโขงคาดอยู่สมัยอาณาจักรสุวรรณโคมคำสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นวิวหลักล้านกับตำนานเรื่องเล่าที่"ดอยขุมคำ"เลือก...ที่จะจำนักวิทยาศาสตร์เตือน อีก 10 กว่าปีขั้วโลกอาจไร้น้ำแข็งยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขตที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล หนึ่งเดียวของเมืองกรุงเทพมหานครด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน
ตั้งกระทู้ใหม่