หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 “บทเรียนชีวิต” ที่เราได้จาก Tony Robbins

โพสท์โดย ดีเจ ซูกัส

Tony Robbins คือ นักเขียนและนักพูดเพื่อสอนการใช้ชีวิต การพัฒนาตนเองชื่อดังชาวสหรัฐฯ เขาทำให้คนนับพันคนตะโกนออกมาว่า “MAKE YOUR MOVE! SAY YES! SAY YES!” เพื่อต้อนรับเขาก่อนขึ้นเวทีได้ เขาคือเบื้องหลังความสำเร็จของใครหลายๆ คนในปัจจุบัน เพราะด้วยแง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิต หรือเรียกว่า “บทเรียนชีวิต” ดีๆ นั่นเอง วันนี้เราเลยขอเอา 10 ข้อที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากเขามาฝากกัน

1. แลก “ความซาบซึ้ง” มาด้วยความคาดหวัง

 
เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมี “ความซาบซึ้ง” มากกว่าที่คุณจะคาดหวัง คุณจะรู้สึกพอ คุณจะรู้สึก “ขอบคุณ” ที่ไม่ว่าคุณจะมีเงินแค่ไหน ก้าวมาถึงจุดไหน คุณมีความสุขได้กับสิ่งที่คุณมี

เคยมีชายคนหนึ่ง อายุมาแล้ว แต่ยังมีกำลังวังชา มีพลังงานในหัวใจที่ยังทำนู่น ทำนี่ได้อีกมาก เมื่อมีคนถามเขาว่า ทำไมด้วยวัยขนาดนี้ยังมีพลังงานอยู่ เขาบอกว่า เพราะว่า ในทุกๆ วันเขา “ขอบคุณ” สิ่งที่เขามี และมีความสุขในทุกๆ วันนั่นเอง

2. เราจดจ่ออยู่กับอะไร พลังงานทั้งหมดของเราก็ไปอยู่ตรงนั้น

 
เลือกให้ดีว่าคุณอยากจะโฟกัสอะไรในชีวิตในช่วงเวลาหนึ่งๆ เพราะนั่นคือสิ่งที่จะทำให้พลังงานของคุณมุ่งไปในทางนั้นด้วย หากคุณจดจ่อในเรื่องที่แย่ เรื่องที่ลบ พลังงานก็ถูกใช้ไปทางนั้นมาก และนั่นก็เป็นการเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้น ควรเลือกให้ดี ว่าอย่างให้ชีวิตของคุณในแต่ละช่วงเวลา เดินไปทางไหน

3. มุ่งที่ผลลัพธ์ มากกว่า มุ่งที่การกระทำ

 
ไม่มีใครบอกว่าการกระทำไม่สำคัญ แต่บางทีการเน้นการกระทำ หรือขั้นตอนแต่ละขั้น มากเกินไป อาจทำให้เราลืมไปว่า เราทำทุกอย่างทั้งหมดนี้เพื่ออะไร เพื่อเป้าหมายใดกันแน่ เพราะฉะนั้น บางทีการที่เรามุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ หรือปลายทางความสำเร็จ เราจะรู้ว่า เราอยากได้อะไร เราทำไปทำไม และนั่นจะทำให้การกระทำในแต่ละขั้นตอนมีความหมายมากขึ้น และคุณจะไม่รู้สึกว่าคุณหลงทางนั่นเอง

4. “2 mm change” อาจเป็นสิ่งที่เราต้องการก็ได้

 
เคยมั้ย หลายๆ ครั้งที่เหมือนเราจะทำดีที่สุดแล้ว แต่เราก็พลาดทุกที ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งๆ ที่เหมือนทุกอย่างจะเข้าข้างเราแล้วเชียว ในจุดนี้ Tony Robbins บอกว่า บางทีมันอาจต้องเปลี่ยนแปลงอะไรนิดหน่อยเท่านั้น แล้วเราก็จะสำเร็จตามเป้าหมายที่เราวางไว้ และบางที การเปลี่ยนแปลงที่ว่ามันเล็กน้อยขนาดเท่ากับ 2 mm เท่านั้นเอง

5.เราต้องการ 3 อย่าง “ร่างกาย, โฟกัส และภาษา”

 
เราสามารถจัดการณ์อารมณ์ของเราได้ดีที่สุดด้วย 3 อย่างคือ ร่างกาย โฟกัส ภาษา มันคืออะไร?

ลองนึกภาพดู คุณยืนตัวตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง คางเชิด มือกำแน่นอย่างมั่นใจ และคุณพูดดังๆ ฟังชัดว่า คุณคือผู้ชนะ อารมณ์ของคุณตอนนั้น คุณคือผู้ชนะ

แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณนั่งลงอย่างห่อเหี่ยว คอตก พูดกับตัวเองเงียบๆ ว่า ทำไมคุณถึงล้มเหลว? อารมณ์ในตอนนั้นคุณก็คือ คนล้มเหลวจริงๆ นั่นเอง

จำไว้นะว่า คุณสามารถมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของตัวคุณเองมากกว่าที่คุณคิด

 

6.ความต้องการของมนุษย์ 6 อย่าง

 
Tony Robbins บอกว่า คนเรา ไม่ว่าจะมาจากไหน แบคกราวนด์เป็นอย่างไร มี 6 สิ่งที่เป็นความต้องการพื้นฐาน ที่ทำให้ชีวิตของเรามีพลังในการเดินต่อได้ 6 สิ่งนั้นคือ

ความแน่นอน – ในความรู้สึกที่ว่า เราจะสามารถหลีกเลี่ยงความทุกข์และความเจ็บปวดได้
ความไม่แน่นอน – คือความต้องการในการเปลี่ยนแปลง การอยากเจอ อยากรู้สิ่งใหม่ๆ
ความสำคัญ – ทุกคนอยากรู้สึกว่าตนสำคัญ เป็นเอกลักษณ์ เป็นคนพิเศษ
ความสัมพันธ์ ความรัก – จากความรู้สึกผูกพันธ์กับสิ่งๆ หนึ่ง หรือ ใครสักคน
การเติบโต – ความเข้าใจที่มากขึ้น ความสามารถที่เพิ่มขึ้น
ความเสียสละ – การช่วยเหลือคนอื่น การให้ การสนับสนุนคนอื่น

7.เปลี่ยนเรื่องเล่า เปลี่ยนชีวิต

 
ทุกคนล้วยมีเรื่องเล่าในชีวิตที่จะเล่าให้คนอื่นๆ ฟัง บางทีเวลาคนอื่นถามคำถามเราว่า “วันนี้เราเป็นอย่างไรบ้าง” คำตอบนั้นจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับเรา เราเป็นคนกำหนดนิยามเรื่องราวของเราเองได้ และนี่คือสิ่งที่จะส่งผลกับมุมมองของชีวิตคุณได้เลย

8.การตัดสินใจของเรา นำเราสู่โชคชะตาของเรา

 
สิ่งที่กำหนดโชคชะตาของเรา ไม่ใช่อะไรหรอกนอกจากการตัดสินใจของเราเอง และในชีวิตของเรานั้น มีการตัดสินใจอยู่ 3 อย่างที่เราทำมาเสมอคือ เราจะโฟกัสไปที่อะไร? มันมีความหมายอย่างไรกับเรา? แล้วเราจะทำมันให้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

9.กฎ 3 อย่างของการเป็นผู้นำ

 
การเป็นผู้นำที่ดีนั้น Tony Robbins บอกว่าควรเริ่มจาก การมองสิ่งที่เกิดขึ้น แบบที่มันเป็น ไม่ใช่แย่กว่าที่เป็น ต่อมาคือ มองสิ่งที่เกิดขึ้นดีกว่าที่เป็นจริง และสุดท้ายคือ การทำให้สิ่งที่คุณอยากให้มันเป็น เป็นจริงขึ้นมา เพียงเท่านี้คุณจะรู้ว่า คุณอยู่ที่จุดไหน และคุณอยากไปที่จุดไหน และคุณควรทำอย่างไรกับมัน ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตเลยล่ะ

10.ความสำเร็จมักทิ้งคำใบ้ให้คุณเสมอ

 
ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่อยากให้ความสำเร็จของคุณมาถึงเร็วๆ Tony Robbins บอกว่า ในโลกนี้ ต้องมีสักคนที่สำเร็จในแบบที่คุณต้องการ เพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่คุณควรทำคือเรียนรู้ ลอกเลียนจากคนที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว แค่นี้คุณก็จะใช้เวลาที่สั้นลง เพราะคุณไม่ต้องไปผ่านกระบวนการลองผิดลองถูกนั่นเอง

H/T: Lifehack

 

ปล.ซ้ำหรือผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ  

                    

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดีเจ ซูกัส's profile


โพสท์โดย: ดีเจ ซูกัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: PRP, ดีเจ ซูกัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?คนไข้ไม่เข้าใจลายมือหมอ..ไม่รู้ตนเองป่วยเป็นอะไรสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเพลงดังระดับโลก ที่มียอดการฟังมากที่สุดถึงกว่า 4000 ล้านครั้งวิวหลักล้านกับตำนานเรื่องเล่าที่"ดอยขุมคำ"พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองนักวิทยาศาสตร์เตือน อีก 10 กว่าปีขั้วโลกอาจไร้น้ำแข็งเลือก...ที่จะจำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน 3 ประเทศในโลก ที่ไม่มีเครื่องดื่ม Coke วางขายอย่างเป็นทางการ
ตั้งกระทู้ใหม่