หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

125 ปีที่ผ่านมาคนนับล้านเคยดูภาพนี้…แต่กลับไม่รู้ว่ามีความลับใดซ่อนอยู่!!

โพสท์โดย ดีเจ ซูกัส

มั่นใจว่าทุกคนคงรู้จัก ‘วินเซนต์ แวนโก๊ะ’ ในฐานะศิลปินแห่งยุค ที่โด่งดังข้ามศตวรรษด้วยภาพ The Starry Night…ทว่า 125 ปีที่ผ่านมา กลับแทบไม่มีใครเคยรู้เลยว่ามีความลับน่าทึ่งอันใดซ่อนอยู่ในภาพชิ้นนี้!!!


ซึ่งในสายตาคนทั่วไปมักมองว่าแวนโก๊ะคือศิลปินอัจฉริยะ ทว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักเขาในฐานะ “สุดยอดนักวิทยาศาสตร์” (เอ๊ะพูดเป็นเล่น?)

แล้วนี่ก็คือเรื่องราวอันน่าทึ่งของเขา…

ในช่วงที่แวนโก๊ะซุกชีวิตไว้ในฝรั่งเศส เขาได้ค้นพบทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์เรื่องหนึ่งซึ่งถือว่ามีความซับซ้อนสูงมาก

vangoh1

vangoh2
แต่เขากลับถ่ายทอดทฤษฏีดังกล่าวออกมาเป็นภาพวาดได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ซึ่งสิ่งที่เขาค้นพบก็คือ ทฤษฏี Turbulence (การปั่นป่วนของอากาศ)

vangoh3

vangoh4

แล้วการปั่นป่วนของสภาพอากาศที่ว่านี้คืออะไร?

vangoh5
มันก็คือการที่กระแสลมเคลื่อนไหวฉับไวปานของเหลว และหมุนวนซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากนั้นกระบวนการที่ว่านี้ก็จะเกิดขึ้นซ้ำเรื่อยๆ และเรื่อยๆ จากกระแสลมขนาดใหญ่ก็ตีวงแคบลงกลายเป็นขนาดเล็ก…เอ้าพูดมากเดี๋ยวงง มาดูภาพดีกว่า (น่าจะช่วยให้เข้าใจได้มากกว่าคำอธิบาย)

vangoh6
ทั้งนี้การปั่นป่วนของอากาศคือเรื่องซับซ้อนที่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบหลังจากนั้น นานมากๆ

vangoh7
ทว่าแวนโก๊ะนั้นค้นพบสิ่งนี้ตั้งแต่ 100 ปีก่อนหน้านั้นแล้ว ในช่วงที่เขาถูกตราหน้าว่าเป็นโรคจิตเฉือนหูตัวเอง!!

vangoh8

เขาคือชายผู้มองไปบนฟากฟ้า แล้วสังเหตเห็นทฤษฏีอันลึกล้ำที่ซ่อนอยู่ในกลุ่มเมฆ และเขาคือชายที่สามารถมองเห็นกระแสลมในอากาศได้ในแบบที่ไม่มีใครเหมือน จากนั้นเขาก็ใช้หลักการ Turbulence เหล่านี้เป็นส่วนผสมสำคัญในการถ่ายทอดงานศิลปะ

vangoh10

แล้วแม้แต่ “The Scream” ของ Edvard Munch ก็มีหลักการของการปั่นป่วนสภาพอากาศที่ว่านี้เกิดขึ้นในงานเช่นกัน

vangoh9

ฉะนั้นจึงกล่าวได้ว่าแวนโก๊ะคือสุดยอดศิลปิน อีกทั้งยังเป็นที่สุดแห่งนักวิทยาศาสตร์ เพราะแม้ว่าเขาจะมีโชคชะตาที่อาภัพและมืดมิด แต่เขากลับค้นพบเรื่องยิ่งใหญ่ตั้งแต่ 100 กว่าปี ก่อนหน้าที่นักวิทยาศาสตร์จะทันสังเกตเสียด้วยซ้ำ

ที่มา: upworthy

ปล.ซ้ำหรือผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดีเจ ซูกัส's profile


โพสท์โดย: ดีเจ ซูกัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: เฒ่าทะเล ชำนาญป่า, noobee, ด๊วกแมน, ขยะเปียก, njack, เหอๆๆๆ, ดีเจ ซูกัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วัวสาวแอบหนีจากฟาร์ม 3 เดือน เจออีกทีอยู่กับฝูงไบซัน (ตามกลับ-ไม่กลับ)สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?เตือนภัยแอปฯดูดเงิน ห้ามกด-กรอก-ติดตั้งเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีคนไข้ไม่เข้าใจลายมือหมอ..ไม่รู้ตนเองป่วยเป็นอะไรเลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567ชาวเน็ตต่างพากันเอ็นดู..เมื่อเจ้าหมาแสนรู้อยากนอนเปล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันที"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันเขตที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล หนึ่งเดียวของเมืองกรุงเทพมหานคร
ตั้งกระทู้ใหม่