หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

‘Foldscope’ กล้องจุลทรรศน์พับได้ ราคาไม่ถึง 32 บาท!! จริงดิ?

โพสท์โดย I sea u
Foldscope1
  • 0
  • Email

ในประเทศกำลังพัฒนา ผู้คนส่วนใหญ่มักจะประสบปัญหากับโรคระบาด อาทิ โรคมาลาเรีย สืบเนื่องจากการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่งผลให้การวินิจฉัยสาเหตุของโรคเป็นไปอย่างยากลำบากและล่าช้า ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ใช้ในการค้นหาสาเหตุของอาการป่วยก็คือ การใช้กล้องจุลทรรศน์ ในการวินิจฉัย วิเคราะห์เชื้อโรคต่างๆ แต่ปัญหาก็คือกล้องจุลทรรศน์นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาแต่แรกเพื่อใช้ในการวินิจฉัยโรค และไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในงานภาคสนาม ทำให้มันมีขนาดใหญ่  ดูแลรักษาลำบาก ทั้งยังราคาแพงอีกด้วย

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ด นำทีมโดย Manu Prakash เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกันพัฒนากล้องจุลทรรศน์ที่มีชื่อว่า ‘Foldscope’ ที่เป็นกล้องทำจากกระดาษ พกพาสะดวก ใช้งานง่ายในราคาที่แสนถูก คือไม่ถึง 1 เหรียญสหรัฐฯ (ไม่ถึง 32 บาท) โดยนำหลักการของออริกามิหรือศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่นมาใช้ในการประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดของกล้อง บนกระดาษจะมีตัวเลขและรูปภาพแสดงวิธีการประกอบ ซึ่งใช้เวลาประกอบเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น โดยมาพร้อมเลนส์ให้กำลังขยายสูงสุดถึง 2,000 เท่า แบตเตอรี่ขนาดเล็กที่ใช้กับ LED ได้นาน 50 ชั่วโมง ระบบสำหรับการส่องดูแบบฟลูออเรสเซนต์ แบบพื้นหลังสว่าง แบบโพลาไรเซชั่น และมีระบบฉายภาพเทียบเท่ากับคุณสมบัติของกล้องจุลทรรศน์มืออาชีพ อีกทั้งยังทนทานและกันน้ำได้อีกด้วย

หลังจากที่ทางทีมงานได้เปิดรับการลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบการใช้งานกล้องดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ Foldscope ก็มีผู้ที่สนใจจาก 130 ประเทศทั่วโลกลงทะเบียนขอรับกล้องไปทดลองใช้งาน นับว่าเป็นนวัตกรรมอัจฉริยะทางการแพทย์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการวินิจฉัย และจัดการกับโรคต่างๆ ให้กับผู้ป่วยในประเทศกำลังพัฒนา ทั้งยังเป็นประโยชน์ในการให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆแก่ผู้คนด้วย

อ้างอิง : Foldscope, Ted, BusinessWeek

ที่มา: http://www.creativemove.com/design/foldscope
Pang (Nungruethai Katuszkewski)
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตั้งใจปล่อยปลา แต่ที่โยนไปไม่ใช่ปลาปิกกีตาร์ " รุ่นพระดล " ไม่ขายแต่แจกฟรีตามงานบิ๊กเซอร์ไพรส์วันแรงงานโรงแรมหนึ่งดาวกับโรงแรมห้าดาว เค้าเอาอะไรมาวัดกัน?อลังการ! มงกุฎนางสาวไทย ๒๕๖๗ ในรูปแบบศิลปะไทย งดงามล้ำค่า โดยกรมศิลปากรวัดร่องขุ่น วัดสวยคู่เชียงราย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตกงานแบบไม่ได้ตั้งตัวสุดเท่ครูไพบูลย์เจ้าของค่ายเพลงจ้วดจ้าดโชว์อวดหุ่นสุดเท่รับรองงานนี้สาวๆมีกรี๊ดดดดแต่ก็มีคนบางกลุ่มแซวหุ่นเอาซะเขินกันเลยทีเดียวการฝึกทหารสหรัฐฯ ที่ฐานทัพทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
ตั้งกระทู้ใหม่