หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 อันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก 2014

เนื้อหาโดย Esan Boy

 

 
ขอเกริ่นนำก่อนว่าด้วยความที่เราทำงานด้านนี้ เราเลยชอบอ่านและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพวกเครื่องบิน สนามบิน แล้วเราเห็นว่ามีกระทู้เรื่อง10 อันดับสนามบินอันตรายที่สุดในโลกไปแล้ว เราเลยอยากมาอัพเดทข้อมูลเกี่ยว10อันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลกกันบ้างจ้า 

ข้อมูลทั้งหมดมาจาก World Airport Awards 2014 ของ SkyTrax & Wikipedia ค่ะ 

เกณฑ์การตัดสิน

รางวัลท่าอากาศยานยอดเยี่ยมเป็นสุดยอดรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับอุตสาหกรรมการบิน รางวัลนี้ถูกโหวตโดยการทำเซอเวย์ผู้โดยสารทั่วโลก เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารในแต่ละปี รางวัลท่าอากาศยานยอดเยี่ยมนี้ แต่ละท่าอากาศยานจะได้รับการเสนอชื่อจากผู้โดยสารจำนวน 12,850,000 คน จาก 110 สัญชาติ ท่าอากาศยานที่โดนเสนอชื่อมาจาก 410 แห่งทั่วโลก การประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสาร ถูกแบ่งเป็น 39 หน่วยชี้วัดด้านประสิทธิภาพ รวมทั้งด้านการบริการและอื่นๆ เริ่มตั้งแต่ผู้โดยสารเข้าไปในสนามบิน จุดเช็คอิน ขาเข้า ทรานสเฟอร์, ช็อปปิ้ง, ความปลอดภัยและด่านตรวจคนเข้าเมือง จนกระทั่งออกจากสนามบิน 
 
อันดับที่ 10 London Heathrow Airport (LHR)
ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ หรือมักเรียกโดยย่อว่า ฮีทโธรว์ เป็นท่าอากาศยานที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเป็นท่าอากาศยานที่หนาแน่นที่สุดของประเทศสหราชอาณาจักร และทวีปยุโรป ในกรณีของจำนวนผู้โดยสาร และเป็นท่าอากาศยานที่หนาแน่นที่สุดของโลก ในกรณีของจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ ดำเนินการโดย บริษัท ท่าอากาศยานอังกฤษ จำกัด (เดิมคือ องค์การท่าอากาศยานแห่งประเทศอังกฤษ)
ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองฮิลลิงดอน ห่างจากตัวเมืองของกรุงลอนดอนประมาณ 24 กิโลเมตร (15 ไมล์) เป็นหนึ่งในสามของท่าอากาศยานที่อยู่ในเขตของกรุงลอนดอนและปริมณฑล อีกสองแห่งก็คือ ท่าอากาศยานลอนดอนซิตตี้ และท่าอากาศยานลอนดอนบิ๊กกิงฮิล
คำนิยามของท่าอากาศยานแห่งนี้ Heathrow Airport – your journey starts here










ด้านล่างเป็น รอยัล รันเวย์ (Royal Runway) ในท่าอากาศยานฮีทโธรว์ มีการเพ้นท์รูปธงชาติและพระพักต์ของควีนอาลิซาเบธลงไปบนพื้นรันเวย์ 



 
 
อันดับที่ 9 Vancouver International Airport (YVR)
ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ (Vancouver International Airport) ตั้งอยู่ที่ริชมอนด์, บริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ห่างจากตัวเมืองแวนคูเวอร์ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานหลักของแอร์แคนาดา และเป็นท่าอากาศยานรองของเวสต์เจ็ต
แวนคูเวอร์ ยังเป็น 1 ใน 8 ของท่าอากาศยานในแคนาดา ที่เป็นที่ตั้งของด่านตรวจลงตราล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกา







 
 
อันดับที่ 8 Zurich Airport (ZRH)
ท่าอากาศยานซูริก หรือที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า ท่าอากาศยานโคลเทิน (Kloten Airport) ตั้งอยู่ในเมืองโคลเทิน, รัฐซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริหารโดย Unique Airport เป็นท่าอากาศยานนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นศูนย์กลางของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ มี Skyguide รับผิดชอบการควบคุมการจราจรทางอากาศทั้งหมดในท่าอากาศยาน





 
 
อันดับที่ 7 Beijing Capital International Airport (PEK) 
ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน รหัสสนามบิน IATA ของปักกิ่งคือ PEK มาจากการถอดความชื่อของปักกิ่งเป็นอักษรโรมันแบบเดิม (Peking) ด้วยระบบถอดความแบบใหม่ (เป็น Beijing) ทำให้ในบางครั้งท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งใช้รหัสสนามบิน IATA ว่า BJS
ปักกิ่ง เป็นท่าอากาศยานหลักของสายการบินแอร์ไชน่า, ไชน่าซิงหัวแอร์ไลน์ และไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์ และยังเป็นท่าอากาศยานที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดอับดับที่ 2 ในเอเชีย
คำขวัญของท่าอากาศยานปักกิ่ง Advance the Chinese Service, Develop an International Hub 




 
 
อันดับที่ 6 Tokyo International Airport Haneda (HND)
ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว ตั้งอยู่ที่เมืองโอตะ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น รองรับการบริการกรุงโตเกียว
ในปีพ.ศ. 2547 ท่าอากาศยานนานาชาตินะริตะ หรือท่าอากาศยานโตเกียวแห่งใหม่ ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดของโตเกียว เหลือเพียงเที่ยวบินไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป ในกรุงโซล เกาหลีใต้ เท่านั้นที่ยังให้บริการอยู่ที่ท่าอากาศยานฮะเนะดะ แม้ว่าสนามบินฮะเนะดะจะให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่ยอดผู้โดยสารที่มาใช้บริการมีจำนวนมากถึง 67 ล้านคน ในปี พ.ศ. 2550 มากที่สุดทั้งในญี่ปุ่น และเอเชีย 


 
 
อันดับที่ 5 Amsterdam Schiphol Airport (AMS)
Amsterdam Airport Schiphol เป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศเนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้ยังเป็นท่าอากาศยานที่มีจำนวนผู้โดยสารเยอะเป็นอันดับสี่ของยุโรปอีกด้วย เป็นท่าอากาศยานหลักของสายการบินเคแอลเอ็ม 






อันดับที่ 4 Hong Kong International Airport (HKG)
ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง หรือเรียกโดยทั่วไปว่าสนามบินเช็กแล็บก็อก เป็นท่าอากาศยานหลักของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดใช้เมื่อปีพ.ศ. 2541 แทนที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเดิม
ท่าอากาศยานแห่งนี้เปิดใช้งานเพื่อการพาณิชย์เมื่อปี พ.ศ. 2541 และเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารที่สำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีน เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าจะมีประวัติความเป็นมาไม่ยาวนานนัก แต่ท่าอากาศยานแห่งนี้ก็ได้รับรางวัลท่าอากาศยานยอดเยี่ยมระดับนานาชาติมาหลายครั้งในช่วงปี พ.ศ. 2544-2548 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2549 จึงเสียตำแหน่งในรางวัลท่าอากาศยานยอดเยี่ยมที่มอบโดย Skytrax ให้แก่ท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงี 




 
 
อันดับที่ 3 Munich Airport (MUC)
ท่าอากาศยานมิวนิก (อังกฤษ: Munich International Airport) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ท่าอากาศยานมิวนิกฟรานซ์โยเซฟชเทราซ์ (เยอรมัน: Flughafen München Franz Josef Strauß, อังกฤษ: Franz Josef Strauss International Airport) เพื่อเป็นเกียรติต่อฟรานซ์ โจเซฟ สเตราส์ อดีตผู้ว่าการรัฐบาวาเรีย ท่าอากาศยานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่มิวนิก เยอรมนี ห่างจากตัวเมืองไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 28 กิโลเมตร (17.5 ไมล์) มิวนิกเป็นท่าอากาศที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเยอรมนี รองจากท่าอากาศยานนานาชาติแฟรงค์เฟิร์ต และเป็นท่าอากาศยานหลักของลุฟต์ฮันซา


 
อันดับที่ 2 Incheon International Airport (ICN)
ท่าอากาศยานนานาชาติอินช็อน ตั้งอยู่ที่เกาะยางจอง เมืองอินช็อน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโซล โดยรองรับการเป็นท่าอากาศยานหลักของเกาหลีใต้ และสายการบินแห่งชาติอย่างโกเรียนแอร์ รวมทั้งเอเชียน่าแอร์ไลน์ และคาร์โก360 แทนที่ท่าอากาศยานกิมโป (เดิมคือท่าอากาศยานนานาชาติกิโป) นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2544 เป็นต้นมา 
คำขวัญของท่าอากาศยานแห่งนี้คือ More than an Airport, Beyond Expectation 





 
อันดับที่หนึ่ง Singapore Changi Airport (SIN)
ท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงี หรือเรียกโดยทั่วไปว่าสนามบินชางงี ตั้งอยู่ในเขตชางงี เป็นท่าอากาศยานหลักของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์, สิงคโปร์แอร์ไลน์คาร์โก, ซิลค์แอร์, ไทเกอร์แอร์เวย์, เจ็ตสตาร์เอเชียแอร์เวย์ และแวลูแอร์ ท่าอากาศยานแห่งนี้เปิดทำการตั้งแต่ปี 1981 อายุรวมๆก็ 33 ปีแล้ว





 
 
ส่วนบ้านเรารอปี 2560 ก็จะสร้างสุวรรณภูมิเฟสสองเสร็จ มีรถไฟฟ้าชัตเตอร์เชื่อมระหว่างเฟส (เหมือนสนามบินดูไบ) ถึงเวลานั้น หวังว่าเราคงได้ติดท๊อปเทนบ้างลองดูโมเดลสุวรรณภูมิเฟสสองคร่าวๆกันครับ





 

 
 
 
เนื้อหาโดย: Esan Boy
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Esan Boy's profile


โพสท์โดย: Esan Boy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
37 VOTES (4.1/5 จาก 9 คน)
VOTED: Penjung
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชายเร่ร่อนมุดม้าเหล็ก ล้อขยี้ร่างขาดสองท่อนดับสยองออสเตรเลียขึ้นค่าวีซ่านักเรียนต่างชาติเป็น 2 เท่า เพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพเข้าออสเตรเลียออกหมายจับแก๊งค์วัยรุ่น ที่ระดมยิงใส่รถโดน ต่าย คอลาย เสียชีวิตรีวิวหนังดัง MAX PAYNE คนมหากาฬถอนรากทรชน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม วัดโบราณสวยๆ ในลำปางไก่ เจ้าพายุ 1 กรกฎาคม 2567ดินแดนไร้เสียงวันที่หนึ่ง A Quiet Place Day One ทำเงินทั่วโลกทะลุ $ร้อยล้านแล้วประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดลัทธิใหม่! ใช้แมวเป็นเครื่องสังเวย...🤣
ตั้งกระทู้ใหม่