“Facebook” (ไม่)ครองโลก มาดู 4 Social Media ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
2 ปีที่ผ่านมา Social Media ได้เข้ามามีบทบาทกับประชากรทั่วโลกอย่างเช่นใน India ได้มีอัตราการเติบโตของ users ถึง 51.7% คิดเป็น 1.25 พันล้านคน และใน Indonesia และ China มีอัตราการเติบโตของ Social Media อยู่ที่ 51.6% และ 19.9% ตามลำดับ ส่วน Latin America และ Russia อยู่ที่ 16.3% และ 11.1%
Facebook จัดได้ว่าเป็น Social Media ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในทุกๆประเทศ แต่ความจริงแล้วมีประมาณ 10 ประเทศทั่วโลกที่มี Social Media ที่นิยมไม่แพ้ Facebook เช่นเดียวซึ่งอาจจะมีความนิยมมากกว่าซะด้วยซ้ำ นั่นเป็นเพราะ Social Media ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคนในประเทศนั้นๆ อาจจะให้ผู้ใช้รู้สึกถูกใจกว่า Social Media ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อคนทั้งโลกก็เป็นได้ มาดูกันครับว่า 4 Social Media ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ Facebook นั้นมีอะไรบ้าง
อ้างอิงจาก ดิจิตอล เอเจนซี
1. QZone – QQ (ประเทศจีน)
ไม่ว่าจะเขียน Blog เขียนไดอารี่ ส่งรูปภาพ ฟังเพลง ดูวิดีโอ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้รวมอยู่ใน QZone ซึ่งเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีนมีผู้ใช้ถึง 625 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Facebook ในจีน
2. VKontakte (ประเทศรัสเซีย)
VK (หรือที่เรียกว่า VKontakte) ได้เป็น Social Media ที่มีจำนวนผู้ใช้มากเป็นอันดับสองในยุโรปรองจาก Facebook และแม้จะรองรับได้หลายภา่ษา (รวมทั้งภาษาไทย) แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่คือประเทศที่นิยมใช้ภาษารัสเซียเป็นหลัก ส่วนด้านการใช้งานก็คล้ายกับ Social Media ทั่วไป ที่สามารถติดต่อสื่อสารกันทั้งทางสาธารณะและทางส่วนตัว สร้างกรุป แชร์รูปภาพ เพลง หรือ วิดีโอ ในเดือน มกราคมปี 2014 VK ได้มีผู้ใช้ถึง 239 ล้าน account และมีผู้ใช้ถึง 55 ล้านคนต่อวัน
3. Orkut
Orkut เป็นโซเชี่ยลมีเดีย ที่พัฒนาโดย Google ที่คุณสามารถสร้างสมุดภาพออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อกับผู้คนที่สนใจ โดย Orkut นั้นผู้ใช้ต้องมีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมมากในประเทศ บราซิล แต่ทว่าปิดตัวไปแล้วเมื่อกันยายน 2014 ที่ผ่านมานี่เอง
4. Tuenti
Tuenti เป็น Social Media ที่ถูกเรียกว่า “Spanish Facebook” ซึ่งการทำงานก็คล้ายๆโซเชี่ยลมีเดีย ทั่วๆไป สร้างโปรไฟล์ อัพโหลดรูปภาพ เชื่อมต่อกับคนรู้จัก และ ฟีเจอร์ลูกเล่นอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งในประเทศสเปนนั้น Tuenti ดูเหมือนว่าจะมีความนิยมมากกว่า Facebook เสียอีก
แม้ปัจจุบัน Facebook จะเชื่อมผู้คนไปทั่วโลกแต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในบางประเทศ Social Media ในรูปแบบอื่นๆก็สามารถครองใจผู้ใช้มากกว่า Facebook อาจจะเป็นเพราะทั้งทางด้าน วัฒนธรรม ภาษา หรือแม้แต่ตัว Content ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้มากกว่าก็เป็นได้ ไม่แน่ประเทศไทยในวันข้างหน้าอาจจะมีโซเชี่ยลมีเดียสำหรับคนไทยโดยเฉพาะก็เป็นได้