หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บทวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ สรุปน้ำตบ Essence Toner Lotion Solution ต่างๆ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

สวัสดีค่ะ ห่างเหินไปซะนานเลย กลับมาคราวนี้มี่แวะเอาบทวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบของน้ำตบ น้ำใส โทนเนอร์ เอสเซนส์ต่างๆมาฝากกันค่ะ

โฉมหน้าผู้เข้าประกวดในวันนี้ค่ะ



คราวนี้ขอมาแบบสรุปเลยนะคะ สำหรับแบบละเอียดค่อยทะยอยๆอัพเอาในเพจอีกทีแล้วกันค่ะ

เกริ่นก่อนนิดนึงค่ะ 

เครื่องสำอางประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วนค่ะ



1. Active ingredients หรือย่อๆว่า Active เป็นสิ่งที่ทำให้เครื่องสำอางมีฤทธิ์ทางชีวภาพ เช่น ลดริ้วรอย ผิวขาว ดูแลสิว ฯลฯ
2. Base เป็นส่วนหลักของผลิตภัณฑ์ ทำหน้าที่พยุงเอา Actives ไว้ และเป็นตัวนำพาเอา Actives ไปออกฤทธิ์ที่ผิวหนังค่ะ ถ้าเป็น ครีม Base ก็จะเป็นส่วนของน้ำกับน้ำมันค่ะ
3. Additives เป็นส่วนของสารที่ช่วยเพิ่มลักษณะที่ดีให้แก่เครื่องสำอาง เพิ่มความคงตัว ความน่าใช้ ความปลอดภัย เช่น พวก Emulsifier ที่ประสานน้ำให้เข้ากับน้ำมันเกิดเป็นครีม Preservatives ที่ช่วยรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงเดิม ฯลฯ

มี่ให้คะแนนเป็น "ฟลาสก์" นะคะ

ก่อนไปรับชม ขออนุญาตบอกกล่าวนิดหน่อยค่ะ

1. ขอสงวนสิทธิ์ทุกกรณีในบทความ เว้นแต่การนำไปใช้เพื่อการศึกษา
2. ผู้เขียนมีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภค
3. ผู้เขียนไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อชื่นชม หรือ Discredit ผลิตภัณฑ์ไหน
4. ผู้เขียนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเครื่องสำอางใดๆ
5. การให้คะแนนเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล

วันนี้ขอแบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น 4 กลุ่มนะคะ เพื่อให้ง่ายแก่การเปรียบเทียบและการรีวิว

1. กลุ่มที่เป็นน้ำเลี้ยงจุลินทรีย์ เช่น Saccharomyces ferment filtrate, Ferment lysate ฯลฯ
2. กลุ่มที่เป็นสารสกัดจากพืช เช่น น้ำผสมสารสกัดจาก Witch hazel, Aloe ฯลฯ รวมไปถึง การเอาจุลินทรีย์มาหมักกับพืชด้วย เช่น Bacillus/Soybean ferment
3. กลุ่มที่เป็นสารออกฤทธิ์ เช่น Hyaluronic acid เป็นต้นค่ะ
4. กลุ่มผสมผสาน คือ มีทั้งสารสกัดพืช น้ำหมักพืช และสารออกฤทธิ์อื่นๆ

[[Update!!]]
3 พย 57 เพิ่มข้อมูลส่วนผสมของ Plankton essence จาก B และ ส่วนผสมของ Soybean firming skin จากแบรนด์ I

กลุ่มแรก กลุ่มน้ำเลี้ยงจากยีสต์ เช่น Galactomyces Saccharomyces

ผู้เข้าประกวด มี 5 ตัวค่ะ



- แบรนด์ S จากญี่ปุ่น ว่ากันว่าเป็นตัวต้นแบบเลย รู้จักกันในนาม "น้ำป้า...(ดาราท่านหนึ่ง)"
ส่วนผสม: Galactomyces Ferment Filtrate, Butylene Glycol, Pentylene Glycol, Water, Sodium Benzoate, Methylparaben, Sorbic Acid.

1. Active ของแบรนด์ S คือ Galactomyces ferment filtrate (ขอย่อว่า GFF) 

Galactomyces คืออะไร?

คือ ยีสต์ชนิดหนึ่ง ซึ่งก็มีหลายๆสายพันธ์ย่อยๆไปอีก ดังนั้นถ้าจะบอกว่า แบรนด์ T ใช้ยีสต์ตัวเดียวกับแบรนด์ S เพราะเป็น Galactomyces เหมือนกัน อันนี้ตอบไม่ได้นะคะ เพราะว่า ยีสต์ Galactomyces เองก็มีหลายๆ Species และแต่ละ Species ก็ให้ผลต่างกันไปด้วยแหล่ะ

ที่สำคัญคือ เจ้าของแบรนด์เค้าก็ต้องเก็บเป็นความลับของเค้าด้วย ว่าเค้าใช้พันธ์อะไร จะได้ไม่โดนขมายไปทำเลียนแบบค่ะ

มีรายงานการวิจัยระบุว่าสามารถเพิ่มความแข็งแรงของ Barrier ที่ผิวหนังชั้นนอก โดยไปเพิ่มจำนวน Caspase-14 ที่เป็นเอนไซม์บริเวณผิวหนัง ปกติเวลา Caspase-14 มีความผิดปกติไปจะทำให้ Barrier ผิวเปลี่ยนไป (Arch Dermatol Res. 2013; 305(8):683-9.) และมีผลต่อการทำงานของเซลล์ Melanocyte (J Am Acad Dermatol. 2014; 70(5)S1:AB127.) และสารอาหารต่างๆก็มีผลเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

สรุป GFF จากงานวิจัยพบว่า ช่วยให้ผิวแข็งแรง ชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวขาว ประเด็นนอกจากนี้ ไม่มีหลักฐานทางวิชาการรองรับค่ะ (อาจจะมีกล่าวในสิทธิบัตร แต่การตรวจสอบข้อมูลในสิทธิบัตร จะไม่เหมือนกับรายงานตีพิมพ์ในวารสาร ซึ่งผ่านการกลั่นกรองโดยผู้เชี่ยวชาญก่อนถึงจะตีพิมพ์ได้)

เห็นว่ามีผลให้รูขุมขนกระชับขึ้นด้วยค่ะ

จุดนี้ขอให้ 3 ฟลาสก์ เนื่องจากมีแค่ GFF

2. Base  Butylene Glycol, Pentylene Glycol, เป็นสารที่ดูดน้ำให้ผิวได้ค่อนข้างดีค่ะ และไม่มีแอลกอฮอล์ด้วย จึงขอให้ 5 ฟลาสก์

3. Additives มีการใช้พาราเบนอยู่ ซึ่งประเทศทางยุโรปได้ห้ามใช้แล้วค่ะ เพราะเคยมีรายงานว่าสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง แล้วมันก็ไม่มีอะไรอีกเลย ขอให้ 2 ฟลาสก์ค่ะ

- แบรนด์ T จากเกาหลี มีกล่องฟ้า กับกล่องแดง
ส่วนผสมกล่องแดง: Galactomyces ferment filtrate, PEG/PPG-17/6 Copolymer, Phenoxyethanol, Chlorphenesin, Ethylhexylglycerine, Caprylyl glycol.

ตัวนี้ถ้าดูผ่านๆแล้วเรียกได้ว่าเกือบจะเหมือนแบรนด์ S แต่มีส่วนต่างอยู่ที่ ชนิดของสารกันเสีย คือ Phenoxyethanol, Chlorphenesin, Ethylhexylglycerine, Caprylyl glycol แทนพาราเบน ซึ่งสองตัวหลังเองก็มีคุณสมบัติดูดน้ำให้ผิวได้ดีค่ะ

สำหรับสารดูดน้ำให้ผิว ตัวนี้ใช้  PEG/PPG-17/6 Copolymer เป็น Polymer ที่เป็นของเหลว ทำหน้าที่ช่วยละลายสาร เพิ่มความชุ่มชื้น และให้สัมผัสที่ดี และลื่นตอนทา อาจจะเหนอะหนะผิวได้บ้าง แต่ก็สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นได้ดีเช่นกันค่ะ

คะแนนก็เลยเป็น
1. Actives 3 เท่ากัน เพราะมีแต่ GFF
2. Base ให้ 5 เพราะ Polymer นี้ดึงน้ำให้ผิวได้ดี ไม่มีแอลกอฮอล์เหมือนกัน
3. Additives ให้ 5 เพราะไม่ได้ใช้พาราเบน และสารกันเสียอีกสองตัวคือ Ethylhexylglycerine, Caprylyl glycol เป็น Moisturizer ด้วย

ส่วนผสมกล่องฟ้า: Galactomyces ferment filtrate, Diglycerin, Bis-PEG-18 Methylether Dimethylsilane, Pentylene glycol

กล่องฟ้ากับแดงต่างกันตรงชนิดของสารดึงน้ำ และกล่องฟ้ามีการเพิ่ม Silicone เข้ามา ตัวนี้เป็นซิลิโคนที่ไม่หนักผิว จะให้เนื้อที่เบากว่าค่ะ

1. Actives 3 เท่ากัน เพราะมีแค่ GFF
2. Base ให้ 5 เพราะส่วนของ Diglycerin กับ Pentylene glycol ดูดน้ำให้ผิวได้ดีเช่นกัน
3. Additives ให้ 4 เพราะไม่ได้ใช้พาราเบน แต่สารอย่าง Pentylene glycol มีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ อาจจะเอาไม่อยู่ก็ได้ ในอากาศร้อนๆแบบบ้านเรา แต่ถ้าหนาวๆแบบเกาหลีอ่ะหรอ ชิลมาก

- แบรนด์ M จากเกาหลี 
ส่วนผสม: Saccharomyces Ferment Filtrate (80%), Propanediol,Glycyrrhiza Glabra ( Licorice Root Extract ), Niacinamide, Polyquaternium-51, Bifida Ferment Lysate, Ulmus Davidiana Root Extract, Raffinose, Amaranthus Caudatus Seed, Piper Methysticum Leaf/Root Extract, Centella Asiatica Extract, Beta Vulgaris (Beet) Root, Portulaca Oleracea Extract, Rosmarinus Officinalis, Chamomile Extract, Phellodendron Amurense Bark, Cassia Alata Leaf Extract, Sodium Hyaluronate, Hydrogenated Lecithin, Glycerin, Pentylene Glycol, Hydrolyzed Corn Starch, Tromethamine, Water, Adenosine, Ethylhexylglycerin, Lactic Acid, Phenoxyethanol

แบรนด์นี้เป็นแบบผสมผสานทั้งน้ำเลี้ยงยีสต์ และสารออกฤทธิ์อื่นๆค่ะ สังเกตว่า เค้าใช้ยีสต์คนละชนิดเลยนะ อันนี้เป็น Saccharomyces และผสมกับ Bifida ซึ่งได้จาก Bifidobacterium ที่เป็นโพรไบโอติกค่ะ ถ้ามี่จำไม่ผิด สมัยก่อนแบรนด์ S ก็ใช้ยีสต์ตัวนี้เหมือนกันแล้วพึ่งมาเปลี่ยนค่ะ

ดูคะแนนนะคะ

1. Actives ผลิตภัณฑ์นี้มีน้ำเลี้ยงยีสต์เป็นหลัก (เห็นว่าใช้ 80%) ซึ่งน้ำเลี้ยงยีสต์เองก็มีคุณสมบัติเกี่ยวกับเรื่องความชุ่มชื้นและความแข็งแรงของผิวหนัง มี Antioxidant และ Antiaging หลายๆตัว มี Moisturizer และยังมี Whitening อย่างวิตามินบี3 กับสารสกัดชะเอมเข้ามา ดูแล้วก็ถือว่าน่าจะครบถ้วนสำหรับการเป็น Essence เพื่อชะลอวัย และช่วยให้ผิวเนียน จึงขอให้ 5 ฟลาสก์
2.    Base มี Glycol สายยาวที่ดูดน้ำให้ผิวได้ดี ไม่มี Alcohol ที่จะมารบกวนผิวได้ ก็ถือว่าทำมาได้ดีเช่นกัน จึงขอให้ 5 ฟลาสก์
3.    Additives โดยรวมก็ถือว่าเกือบจะสมบูรณ์ ไม่มีทั้งน้ำหอม พาราเบน ยังใช้ Lecithin เป็นตัวผสานน้ำกับน้ำมัน ที่ให้คุณสมบัติบำรุงผิวได้ Polyquaternium-51 เป็นสารที่มีโครงสร้างคล้ายกับ Phospholipid บนเซลล์ จึงน่าจะให้ผลเพิ่มความชุ่มชื้นได้อีก จึงขอให้ 5 ฟลาสก์

- แบรนด์ NR จากเกาหลี

ส่วนผสมยาวมากหลายอย่าง 

แบรนด์นี้ก็ผสมผสานทั้งน้ำเลี้ยงยีสต์ และสารอื่นๆค่ะ ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว

1.    Actives ตัวชูโรงคงเป็น Saccharomyces ferment เสริมด้วยสารสกัดจากพืชหลายๆชนิด ซึ่งให้ผลกันครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ว่าสารที่ใส่มา มีอย่างละนิดละหน่อยจะถึงความเข้มข้นที่ออกฤทธิ์ได้ผลจริงหรือเปล่า อันนี้ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะเราไม่ทราบว่าเค้าใส่มาอย่างละเท่าไหร่ จึงขอให้ 5 ฟลาสก์ สำหรับความสมบูรณ์แบบ
2.    Base มีสารดูดน้ำให้ผิวดีๆหลายตัว ไม่มี Alcohol จึงขอให้ 5 ฟลาสก์
3.    Additives ไม่มีน้ำหอม ไม่มีพาราเบน ใช้น้ำมันหอมระเหยจากกุหลาบ anise grapefruit และมะนาว สองตัวหลังนี่น่าเสียดายมากๆ เพราะว่าน้ำมันหอมระเหยจากพืชตระกูล Citrus จะมีสารชนิดนึงที่ชื่อว่า Coumarins ทำให้เกิดการแพ้แสงได้ง่าย แต่ปัจจุบันเค้ามีการสกัดเอา Coumarins ออกจากน้ำมันหอมระเหย แต่เราก็ไม่รู้ว่าเค้าใช้วิธีนี้หรือเปล่า จึงขอให้ 4 ฟลาสก์

ดังนั้น 5 ตัวนี้ มี่เทใจให้ NR กับ M ค่ะ

** ทิมมี่เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านส่วนผสม และรีวิวก่อนจะลองซื้อมาใช้ พวกน้ำตบนี้ก็ออกมาเรื่อยๆ มันก็ช่วยหน้าใส สว่าง ได้ระดับหนึ่ง และปรับผิวกร้านแดด ขาดความชุ่มชื่นได้ แต่ต้องพิจารณาส่วนผสมก่อนนะครับ อย่างที่ จขกท. แจงมาให้อ่านนี้ เราจะได้เลือกที่มันถูกกับเรา แล้วผลลัพธ์จะเกิดจริงๆ หลายคนโมโหจ่ายเงินไปเป็นพัน ใช้เป็นเดือนแล้วยังไม่ดี คนขายก็บอกว่า ต้องใช้ต่อเนื่อง กลายเป็นว่าเสียเวลา เสียเงินก็เลยท้อ **

 

อ่านแบบละเอียดได้ที่

http://pantip.com/topic/32794605

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายเมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆโมเมนต์นสุดฮาสาวสองอึ กลางป่าชาวเน็ตเอาไปทำมีมผีกระสือไขข้อสงสัย "น้ำปลาทิพรส" ฉลากสีเหลือกับชมพูต่างกันอย่างไร?หนุ่มออกมาแก้ข่าว หลังทำสังคมเข้าใจผิด..คิดว่าสิ่งที่กิน คือ "พยาธิ"ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?เมื่อตำรวจไทยเจอยายที่มีอาการเหมือนคนผีเข้า เลยท่องบทสวดมนต์ให้ฟัง ได้ผลด้วยนิ่งไปเลย 😌
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทัวร์ลง! ครูโพสต์ เข้าแถวตากแดดแค่นี้บ่นว่าร้อน ไม่รู้จักอดทนหนุ่มออกมาแก้ข่าว หลังทำสังคมเข้าใจผิด..คิดว่าสิ่งที่กิน คือ "พยาธิ"ผลไม้สามชนิด ที่ผู้ชายทานแล้วดีมีประโยชน์จัดๆ อันนี้ผู้หญิงก็ทานได้น๊า แต่ผู้ชายทานแล้ว ได้การบำรุงสุขภาพหลายจุดกว่าลิซ่าก็แค่มาโบกธงที่ F1
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่