หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 สิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งที่มีต้นกำเนิดจากนิยายวิทยาศาสตร์

โพสท์โดย ผู้ชายปากร้าย

เรื่อง : วนาทิพย์ กิรานุชิตพงศ์
ภาพ : dailymail.co.uk, sott.net, wordpress.com, toptenz.net, flickr, wall321.com, popsugar.com
ที่มา : toptenz.net, wikipedia


นวนิยาย...เรื่องราวที่ผสมผสานระหว่างความฝัน และความจริง ทั้งยังสร้างสิ่งยิ่งใหญ่ที่เรียกว่าแรงบันดาลใจได้อีกด้วย


10. The Flip Phone : โทรศัพท์พับได้

ปี1996 มาร์ติน คูเปอร์ หัวเรือใหญ่แห่งโมโตโรล่าประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ ด้วยแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Star Trek กลายเป็นโทรศัพท์พับได้ภายใต้ชื่อ StarTAC flip phone ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กคล้ายกับเครื่องมือสื่อสารในภาพยนตร์ Star Trek และเป็นโทรศัพท์รุ่นแรกที่มีระบบสั้น นอกจากนั้นยังเป็นโทรศัพท์ที่มีน้ำนักเบาที่สุดในตลาด ณ เวลานั้น


9. The Taser stun gun : ปืนช็อตไฟฟ้าระยะไกล

Jack Cover นักประดิษฐ์ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายวิทยาศาสตร์ของบริษัท Stratemeyer Syndicate บริษัทผู้ผลิตหนังสือสำหรับเยาวชน ซึ่งอุปกรณ์ไฮเทคหลาย ๆ อย่าง ได้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่แค่สิ่งที่อยู่ในหน้ากระดาษ และหนึ่งในนั้นคือ Taser stun gun ตั้งชื่อตาม Thomas A. Swift’s  Electronic Rifle หรือ Tom Swift ตัวละครที่ Jack Cover ชื่นชอบ Taser stun gun เป็นอุปกรณ์ไฮเทคสำหรับผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในการปราบผู้ร้ายให้ราบคาบ ด้วยความสามารถของ Taser stun gun สามารถล็อคเป้าหมายได้ในระยะไกล เมื่อโดนยิงเข้าไปร่างจะถูกช็อตด้วยไฟฟ้าทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงหมดหนทางต่อสู้ โดยไม่ต้องยิงกระสุนกันเปรี้ยงปร้างให้เสียเลือดเสียเนื้อกันอีกต่อไป ไม่เพียงแต่นิยายของบริษัท Stratemeyer เท่านั้น ทว่านิยายของ Jules Verne ก็ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เรารังสสรค์สิ่งประดิษฐ์ไฮเทคออกมาอีกหลาย ๆ อย่างด้วย


8. Tablets : กระดานไฮเทค

หลายคนคงคิดว่าแท็บเล็ตเพิ่งจะเกิดมาไม่นานเพียงแค่ปีสองปีมานี่เอง แต่ความจริงแล้วแท็บเล็ต มีมานานแล้วกว่า 17 ปีด้วยกัน และในภาพยนตร์ Star Trek ก็มีอุปกรณ์ชิ้นนี้ปรากฏอยู่ เรียกว่า PADDS ย่อมาจาก Personal Access Display Devices ซึ่งหน้าตาของมันก็เหมือนแท็บเล็ตในปัจจุบันเปี๊ยบ


7. Universal Translators : อุปกรณ์แปลหลากภาษา

ปี 1945 นิยายเรื่อง First Contact ของ Murray Leinster เป็นหนึ่งในเรื่องแรกที่เขียนถึงอุปกรณ์ล้ำยุคอย่าง Universal Translators นอกจากนั้นยังมีเรื่อง Star Trek และเรื่อง The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy ของ Douglas Adamsด้วย และมันก็ได้เป็นจริงขึ้นมาเมื่อ Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft เปิดเผยถึงเทคโนโลยี Skype Translator ในการประชุม  Code Conference ปี 2014 เทคโนโลยีที่จะรวบรวมคนหลายเชื้อชาติหลากภาษาไว้ด้วยกัน ซึ่ง ณ ตอนนี้ Microsoft ยังเก็บวิธีการทำงานของ Skype Translator ไว้เป็นความลับอยู่ แต่เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้คงจะกลายเป็นอีก 1 ก้าวสำคัญของมนุษย์แน่นอน


6. Holographic Communicators : การสื่อสารแบบ 3 มิติ

ในที่สุดการสื่อสารสุดไฮเทคแบบในเรื่อง Star Wars ก็เกิดขึ้นจริง เมื่อบริษัท Ostendo Technologies Inc. 
ทำการพัฒนา Holographic Communicators เทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมวงการสื่อสารของมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง โดยผลิตโปรเจ็คเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น smart phones, TVs, Tablets หรือแม้แต่ smart watches ให้ผู้ใช้สามารถเห็นภาพแบบ 3 มิติ แบบทะลุออกมาออกจอโดยที่ไม่ต้องใช้แว่น 3D ให้เกะกะอีกอีกต่อไป


5. House Cleaning Robots : หุ่นยนต์ทำความสะอาด

ในนิยายวิทยาศาสตร์มักจะเจอโรบอตขั้นเทพอยู่เสมอๆ แล้วด้วยพลังจินตนาการนั้น ปี 2002 ก่อเกิดเป็นหุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน โดยบริษัท iRobot ที่มีฐานการผลิตใน Massachusetts หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านสุดอัจฉริยะเพียงแค่เซ็ตโปรแกรมมันก็จะทำทุกอย่างที่ตามที่ตั้งไว้ นอกจากนั้นบริษัท iRobot ยังได้ออกแบบหุ่นยนต์อีกหลายแบบทั้ง หุ่นยนต์ทำความสะอาดรางน้ำ, ไม้ถูพื้น และสระว่ายน้ำ เพราะฉะนั้นหุ่นยนต์แบบในเรื่อง Terminator จะไม่ได้เป็นเพียงความฝันอีกต่อไป


4. Floppy Disks and USB Drives : อุปกรณ์เก็บข้อมูล

ภาพยนตร์ Star Trek มีอุปกรณ์พกพาขนาดเล็กเพื่อเก็บข้อมูลดิจิตอล ต่อมามันได้สร้างแรงบันดาลใจก่อกำเนิดเป็น floppy disk ราวยุค 80 – 90 ไม่เพียงแค่นั้นภาพยนตร์ Star Trek: The Next Generation ยังพัฒนาอุปกรณ์ในเรื่องเป็นชิปที่สามารถเก็บข้อมูลได้หลายกิกะไบต์ แน่นอนว่า USB ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้มันก็ทะลุออกมาจากนิยายเรื่องนี้นี่เอง


3. GPS : ระบบบอกพิกัดผ่านดาวเทียม

Global Positioning System: GPS จากเทคโนโลยีบนยาน Enterprise ในภาพยนตร์เรื่อง Star Trek ได้กลายเป็นจริงขึ้นมาเมื่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเล็งเห็นถึงความสำคัญ เปิดตัวดาวเทียม 27 ดวง โคจรรอบโลกจากนั้นระบบ GPS ก็ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ต้องมีกันทุกคน ทุกเครื่อง


2. Diagnostic Bed : เตียงวินิจฉัยโรค

ทุกวันนี้การรักษาผู้ป่วยแพทย์จะเป็นคนวินิจฉัยโรค โดยดูจากอาการเจ็บป่วย คำบอกเล่าของผู้ป่วยเอง หรือเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าบางครั้งก็อาจมีการพลาดกันได้บ้าง แต่ลืมปัญหาเหล่านี้ไปได้เลยเมื่อเทคโนโลยีบนยาน Enterprise ในภาพยนตร์ Star Trek ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Leicester คิดค้นเตียงวินิจฉัยโรคสุดอัจฉริยะที่เรียกว่า ‘Sickbay’ ใช้เทคโนโลยีอวกาศ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นแบบเดียวกับยานที่ใช้สำรวจดาวอังคาร โดย Sickbay จะวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำเพียงแค่เรานอนราบลงบนเตียง ผลก็จะแสดงขึ้นบนจอมอนิเตอร์ อีกทั้งยังสามารถตรวจโรคในระยะเริ่มต้น ซึ่งทำได้ยากในปัจจุบัน


1. Earbuds : หูฟัง

หนังสือเรื่อง Fahrenheit 451 เขียนโดย Ray Bradbury และออกตีพิมพ์เมื่อปี 1953 เป็นเรื่องเกี่ยวกับสังคมในอนาคตที่ผู้คนใช้สื่อเป็นหลักในการดำรงชีวิต ใช้อย่างอื่นแทนการอ่านหนังสือ ฟังวิทยุ หรือดูโทรทัศน์ รวมทั้งการใส่หูฟังในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตอนที่เขียนนั้นเทคโนโลยีหลายอย่างยังไม่เกิดขึ้น แต่มันน่าสนใจตรงที่สิ่งที่เขาเขียนนั้น เหมือนกับวิถีชีวิตคนเมืองในพ.ศ.นี้ไม่มีผิด

สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เกิดจากความคิดริเริ่มของมนุษย์เราแทบทั้งสิ้น มันจึงพิสูจน์ได้ว่า "Imagination is more important than knowledge" ซึ่งเป็นคำกล่าวของ Albert Einstein ดูท่าว่าจะเป็นจริง แต่หากไม่มีความรู้เลยก็ดูท่าว่าจะลำบากไปซักหน่อย งั้นเราเปลี่ยนเป็น "Imagination is as important as knowledge" ก็คงไม่เสียหาย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ผู้ชายปากร้าย's profile


โพสท์โดย: ผู้ชายปากร้าย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! "เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?นกอันตรายที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่