หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความลึกลับบนดาวไททัน ดาวบริเวณของดาวเสาร์

โพสท์โดย mata

ความลึกลับบนไททัน


นักดาราศาสตร์ของนาซ่าในรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 58,000 เท่าของสนามฟุตบอลบนดวงจันทร์ไททัน โดยภาพจากยานอวกาศแคสสินีเมื่อในเดือนกรกฎาคม 2012 พื้นที่แห่งนี้ยังปรากฏให้เห็นชัดเจน แต่เมื่อเดือนสิงหาคม 2014 ที่ผ่านมาพื้นที่แหงนี้ได้จางไป ตอนนี้นักดาราศสาต์คาดว่าอาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลบนไททัน และต้องทำการศึกษาต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้นกับพื้นที่ขนาดใหญ่แห่งนี้

ไททันเป็นดวงจันทร์ที่มีความแปลกประหลาดที่สุดในระบบสุริยะ มันเป็นดวงจันทร์ดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีบรรยากาศ และยังมีชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นและประกอบด้วยไนโตรเจนเป็นส่วนใหญ่เหมือนกับชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกของเรา และที่สำคัญ บนพื้นผิวของดาวก็มีน้ำแข็งและหินเช่นเดียวกับพื้นผิวโลก แต่ไม่อาจสังเกตได้ เพราะชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นของมันบดบังอยู่นั่นเอง

และการที่มีน้ำแข็งอยู่บนดาวนี้ ทำให้มันมีสภาพคล้ายกับโลกในยุคแรก ๆ ก่อนสิ่งมีชีวิตจะกำเนิดขึ้น ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า ถ้าหากวันหนึ่งดวงอาทิตย์ร้อนขึ้นหรือกลายเป็นดาวยักษ์แดงเมื่อไร (habitable zone) น้ำแข็งบนดวงจันทร์ไททันก็จะละลาย และเกิดสิ่งมีชีวิตขึ้นเหมือนกับโลกก็เป็นได้ แต่กว่าจะถึงวันนั้น ก็ต้องรออีกไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านปีเลยทีเดีย  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เพิ่มความเข้าใจเรื่อง habitable zone  อ่านเรื่อง คำทำนายนักวิทยาศาสตร์ "โลก"กำลังวิวัฒน์สู่ความตาย! ครับจะพอให้เข้าได้ดีขึ้น https://board.postjung.com/709261.html

ขนาดเปรียบเทียบ ภาพจากซ้ายไปขวา ไททัน, ดวงจันทร์ของโลก, และโลก

ภาพถ่ายดาวบริวารไททันขณะเคลื่อนผ่านหน้าดาวเสาร์จากยานอวกาศแคสซินี ในปี ค.ศ.2012

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

ขอบคุณข้อมูลจาก MySci.com, http://en.wikipedia.org/wiki/Titan
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"วัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้hamper: กีดกั้น ขัดขวางอื้อหือ...เพิ่งเคยเห็นปรากฏน้ำท่วมทะเลทรายที่ ดูไบ งานนี้เป็นน้ำท่วมหนักในรอบ 75 ปีกว่า คือหนึ่งชั่วอายุคน ถึงจะมีน้ำท่วมหนักขนาดนี้เลยนะเนี่ย
ตั้งกระทู้ใหม่