หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 ความเข้าใจผิด ในเรื่องการประหยัดพลังงาน

โพสท์โดย temtem

 


เจ้าของบ้านหลายคน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ หรือคอนโดก็ตาม
วันนี้มีเรื่องที่คนเรามักจะเข้าใจผิดเสมอๆ เกี่ยวกับบ้านมาฝาก เป็นข้อเสนอแนะของ ผศ.ดร. อรรจน์ เศรษฐบุตร ที่รวบรวมมาให้ได้ลองเช็คกันดู 

 

1. ทำถังเก็บน้ำ บนหลังอาคารที่เตี้ยกว่า 5 ชั้น ประหยัดพลังงาน

การออกแบบถังเก็บน้ำบนหลังคา ในกรณีบ้านหรืออาคารมีความสูงน้อยกว่า 5ชั้น เพื่อจ่ายน้ำด้วยระบบจ่ายลงด้วยแรงโน้มถ่วง ไม่ช่วยประหยัดพลังงานและพลังเงินแต่อย่างใดค่ะ เนื่องจากความสูงของตำแหน่งที่ตั้งถังน้ำ ยังสูงไม่พอที่จะไปเพิ่มแรงดันในท่อน้ำประปาในห้องน้ำของแต่ละชั้นได้  จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าปั๊มน้ำอัดแรงดันเข้าไปเพื่อเพิ่มความดัน  เท่ากับว่าสิ้นเปลืองเงินทอง และเพิ่มน้ำหนักโครงสร้างอาคารโดยใช่เหตุอีกด้วย

 

คอนโด รามคำแหง
www.sansiri.com/condominium/dcondo_ramkhamhaeng64/th/

 

2. ปิดแอร์แล้วรีบเปิดหน้าต่างประตูทันที ประหยัดพลังงานกว่า

ต้องบอกว่าการกระทำแบบนี้ ไม่ได้ช่วยประหยัดพลังงานเลย แถมยังทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้นเมื่อเปิดใช้งานอีกครั้ง เนื่องจากความชื้นจากภายนอกจะถ่ายเทเข้ามาภายในห้อง แล้วไปสะสมอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ ผ้าม้าน พรม ผ้าห่ม  พอเปิดเครื่องปรับอีกครั้ง เครื่องจะต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเพื่อรีดเอาความชื้นที่อยู่ตามที่ต่างๆ ในห้องออกไปก่อนที่จะทำให้ห้องเย็นลง

 


บ้านเดี่ยว พระราม 2
http://www.sansiri.com/singlehouse/saransiri_thakam_rama2/th/home/

 

3.ประตูห้องน้ำแบบบ้านเกล็ด ประหยัดพลังงานกว่า

การติดประตูบานเกล็ดในห้องน้ำ หรือห้องที่ติดต่อกับพื้นที่ปรับอากาศเพื่อให้เกิดการระบายอากาศภายในห้องนั้นด้วย จะทำให้ความชื้นจากห้องน้ำไหลผ่านเข้ามาในห้องที่ปรับอากาศไปด้วย  ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อรีดความชื้นในอากาศก่อนที่จะเริ่มทำให้ห้องเย็น แทนที่จะประหยัดพลังงงาน กลายเป็นว่าต้องจ่ายค่าไฟมากขึ้นและเครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น


 

4. ติดพัดลมหมุนระบายอากาศบนหลังคา คุ้มกว่าติดฉนวน

พัดลมหมุนระบายอากาศที่เราเห็นอยู่ตามโรงงานใหญ่ บ้านบางหลังก็เอามาติดกันบนหลังคาหวังที่จะช่วยดูดอากาศร้อนออกจากบ้านไป จริงๆ แล้วไม่ได้ช่วยระบายความร้อนในบ้านได้สักเท่าไหร่หนัก  เนื่องพื้นที่วางใต้หลังคาของโรงงานกับพื้นที่ว่างในบ้านพักอากาศัยมีปริมาตรต่างกันโดยสิ้นเชิง  และอีกหนึ่งความจริงก็คือ การติดตั้งพัดลมหมุนระบายอากาศบนหลังคาโรงงานเป็นเพียงการทำให้อากาศมีการเคลื่อนไหวไปมาเท่านั้น ไม่ได้ไล่อากาศร้อนไปไหน ซึ่งถ้าต้องการใช้พัดลมหมุนระบายอากาศสามารถดูดอากาศร้อนออกไปได้จริงๆ ต้องติดตั้งจำนวนมากถึงจะดูดเอาอากาศร้อนออกไปได้ ถ้าติดแค่ลูกเดียวแทบจะไม่มีผลอะไรเลย

 

 


บ้านเดี่ยว ประชาอุทิศ

5. ใช้ Earth Leak Circuit Breaker    แล้วจะประหยัดไฟ

การติดตั้ง  Earth Leak Circuit Breaker หรือเครื่องตัดไฟทันทีที่เกิดไฟลัดวงจร  ทั่วไปแล้วเขามีไว้เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าในระบบไฟของบ้าน ช่วยแก้ปัญหาไฟรั่วแล้วตรวจสอบสาเหตุได้ยาก โดยเฉพาะระบบการเดินท่อแบบหุ้ม หรือฝังในผนังอาคารและโครงสร้างอาคารได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องประหยัดไฟฟ้าเลย  

 

 

 

 

 

6.ประเทศไทย ระวังการใช้  Bay window

หน้าต่างแบบ Bay window  ที่มีรูปแบบสวยงาม เป็นหน้าต่างที่เหมาะสมกับประเทศในเขตภูมิอากาศหนาว ซึ่งต้องการรับแสงแดดและแสงสว่าง เพื่อสร้างความอบอุ่นในอาคารบ้านเรือน ฝรั่งจึงต้องทำให้มีส่วนใดส่วนหนึงของบ้านยื่นออกไปรับแสงแดด   ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางการออกแบบในประเทศไทยอย่างสิ้นเชิง ที่แดดจัด แดดแรง การสร้างบ้านจึงต้อนเน้นเรื่องการบังแดด  ดังนั้นใครที่คิดว่าอยากจะได้ Bay window  เหมือนบ้านของชาวตะวันตกก็ควรจะพิจารณาทิศทางและตำแหน่งการออกแบบหน้าต่างดังกล่างให้สอดคล้องกับทิศแดดและลมของประเทศไทยด้วย

 

 

 

 

บ้านเดี่ยว บางนา
www.sansiri.com/singlehouse/kanasiri_bangna/th/

 

Bay Window คอนโด แสนสิริ 
thinkofliving.com/2013/02/16/nye-by-sansiri-review-thinkofliving/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
temtem's profile


โพสท์โดย: temtem
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้างส่วนที่ยื่นออกมาหน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินเซเว่น..มีไว้ทำอะไร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อน"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อ"ครูไพบูลย์" ลั่น! ผมแค่โปรโมตเพลง..อย่าโยงอดีตภรรยาเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ
ตั้งกระทู้ใหม่