คู่มือโสดาบัน ธรรมวินัยจากพุทธโอษฐ์
ชื่อของโสดาบัน
ผู้สมบูรณ์แล้วด้วยทิฏฐิ
ผู้สมบูรณ์แล้วด้วยทัสสนะ
ผู้มาถึงพระสัทธรรมนี้แล้ว
ได้เห็นอยู่ซึ่งพระสัทธรรมนี้
ผู้ประกอบแล้วด้วยญาณอันเป็นเสขะ
ผู้ประกอบแล้วด้วยวิชชาอันเป็นเสขะ
ผู้ถึงซึ่งกระแสแห่งธรรมแล้ว
ผู้ประเสริฐ มีปัญญาเครื่องชำาแรกกิเลส
ยืนอยู่จรดประตูแห่งอมตะ.
-บาลี นิทาน. สํ. ๑๖/๙๕-๙๖/๑๘๗.
สารีบุตร ! ที่มักกล่าวกันว่า โสดาบัน
โสดาบัน ดังนี้ เป็นอย่างไรเล่า สารีบุตร ?
“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ !
ท่านผู้ใด เป็นผู้ประกอบพร้อมแล้ว ด้วยอริยมรรคมีองค์แปดนี้อยู่
ผู้เช่นนั้นแล ข้าพระองค์เรียกว่า เป็นพระโสดาบัน
ผู้มีชื่ออย่างนี้ๆ มีโคตรอย่างนี้ๆ พระเจ้าข้า !”.
สารีบุตร ! ถูกแล้ว ถูกแล้ว
ผู้ที่ประกอบพร้อมแล้ว
ด้วยอริยมรรคมีองค์แปดนี้อยู่
ถึงเราเอง ก็เรียกผู้เช่นนั้นว่า เป็น พระโสดาบัน
ผู้มีชื่ออย่างนี้ๆ มีโคตรอย่างนี้ๆ.
-บาลี มหาวาร. สํ. ๑๙/๔๓๕/๑๔๓๒-๓.
หนังสือ“พุทธวจน ฉบับ คู่มือโสดาบัน”ได้จัดทำขึ้น
ด้วยปรารภเหตุที่ว่า ปัจจุบันมีหลักเกณฑ์การพยากรณ์ความ
เป็นอริยบุคคลเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งผู้ปฏิบัติส่วนใหญ่ก็จะ
ยึดถือเอาตามแบบที่ตนเองถูกสั่งสอนมา และในบรรดา
หลักเกณฑ์ทั้งหลายเหล่านั้น ผู้ปฏิบัติจะมั่นใจได้อย่างไร
ว่า สามารถใช้ตรวจวัดสอบได้อย่างถูกต้องตรงจริง ตามที่
พระศาสดาบัญญัติไว้
หลักเกณฑ์พยากรณ์ภาวะโสดาบันของตนเอง
คหบดี ! ในกาลใด ภัยเวร ๕ ประการอัน
อริยสาวกทำให้สงบรำงับได้แล้ว ด้วย, อริยสาวกประกอบ
พร้อมแล้วด้วยโสตาปัตติยังคะสี่ ด้วย, อริยญายธรรม
เป็นธรรมที่อริยสาวกเห็นแล้วด้วยดี แทงตลอดแล้ว
ด้วยดีด้วยปัญญา ด้วย;
คหบดี ! ภัยเวร ๕ ประการ เหล่าไหนเล่า
อันอริยสาวกทำ ให้สงบรำ งับได้แล้ว ?
(๑) คหบดี ! บุคคลผู้ฆ่าสัตว์อยู่เป็นปกติ
(๒) คหบดี ! บุคคลผู้ถือเอาสิ่งของที่เขาไม่ได้
ให้อยู่เป็นปกติ
(๓) คหบดี ! บุคคลผู้ประพฤติผิดในกามทั้งหลาย
อยู่เป็นปกต
(๔) คหบดี ! บุคคลผู้กล่าวคำเท็จอยู่เป็นปกติ
(๕) คหบดี ! บุคคลผู้ดื่มสุราและเมรัยอันเป็น
ที่ตั้งของความประมาทอยู่เป็นปกติ
คหบดี ! ภัยเวร ๕ ประการเหล่านี้แล อัน
อริยสาวกทำ ให้สงบรำ งับได้แล้ว.
.............................................
คหบดี ! อริยสาวก เป็นผู้ประกอบพร้อมแล้ว
ด้วย องค์แห่งโสดาบัน ๔ ประการ เหล่าไหนเล่า ?
คหบดี ! อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้
ประกอบพร้อมแล้ว ด้วยความเลื่อมใสอันหยั่งลงมั่น
ไม่หวั่นไหว ในพระพุทธเจ้า ในพระธรรม ในพระสงฆ์
คหบดี ! อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้
ประกอบพร้อมแล้ว ด้วยศีลทั้งหลายในลักษณะเป็นที่
พอใจของพระอริยเจ้าเป็นศีลที่ไม่ขาด ไม่ทะลุ ไม่ด่าง ไม่พร้อย เป็นศีลที่เป็นไทจากตัณหา วิญญูชนสรรเสริญ
ไม่ถูกทิฏฐิลูบคลำ เป็นศีลที่เป็นไปพร้อมเพื่อสมาธิ ดังนี้.
คหบดี ! อริยสาวก เป็นผู้ประกอบพร้อมแล้ว
ด้วยองค์แห่งโสดาบัน ๔ ประการ เหล่านี้แล.
คหบดี ! ก็ อริยญายธรรม เป็นสิ่งที่อริยสาวก
เห็นแล้วด้วยดี แทงตลอดแล้วด้วยดีด้วยปัญญา เป็น
อย่างไรเล่า ?
คหบดี ! อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ย่อมทำไว้
ในใจโดยแยบคาย เป็นอย่างดี ซึ่งปฏิจจสมุปบาทนั่นเทียว
ดังนี้ว่า “เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี; เพราะความเกิดขึ้น
แห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น. เพราะสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี;
เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป
คหบดี ! อริยญายธรรม1 นี้แล เป็นธรรมที่
อริยสาวกนั้นเห็นแล้วด้วยดี แทงตลอดแล้วด้วยดีด้วย
ปัญญา.
คหบดี ! ในกาลใดแล ภัยเวร ๕ ประการ
เหล่านี้ เป็นสิ่งที่อริยสาวกทำ ให้สงบรำ งับได้แล้วด้วย,
อริยสาวกเป็นผู้ประกอบพร้อมแล้วด้วยโสตาปัตติยังคะสี่
เหล่านี้ ด้วย, อริยญายธรรมนี้ เป็นธรรมอันอริยสาวก
เห็นแล้วด้วยดี แทงตลอดแล้วด้วยดี ด้วยปัญญาด้วย;
ในกาลนั้น อริยสาวกนั้นปรารถนาอยู่ ก็พยากรณ์ตน
ด้วยตนนั้นแหละว่า “เราเป็นผู้มีนรกสิ้นแล้ว มีกำ เนิด
เดรัจฉานสิ้นแล้ว มีเปรตวิสัยสิ้นแล้ว มีอบายทุคติ
วินิบาตสิ้นแล้ว, เราเป็นผู้ถึงแล้วซึ่งกระแส (แห่งนิพพาน)
มีความไม่ตกต่ำ เป็นธรรมดา เป็นผู้เที่ยงแท้ต่อนิพพาน
มีการตรัสรู้พร้อมเป็นเบื้องหน้า” ดังนี้.
ทสก. อํ. ๒๔/๑๙๕-๑๙๘/๙๒.
สรุปเอาง่ายๆคู่มือตรวจสอบเบื้องต้นของโสดาบันที่พระพุทธองค์ตรัสไว้นะครับย้ำเบื้องต้น
คือ1.ประกอบพร้อมด้วย อริยะมรรค มรรคมีองค์แปด เช่นวาจาชอบ คิดชอบ การงานชอบ พูดชอบเป็นต้นแปดอย่าง
2.พ้นจากภัยเวร5ประการ คือ รักษาศีล5ให้บริสุทธ์ไม่ทะลุไม่ขาดไม่ด่างพ้อย
3ต้องยึดมั่นลงในพระรัตนไตร พระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ คือศรัทธาให้ถูกไม่เอนเอียง
เช่นไม่ไปหลงกราบไหว้สิ่งอื่นใครพูดไรก็เชื่อไปหมดให้ไปดูหมออาบน้ำมนต์ไหว้เทพไหว้เจ้า เพราะสิ่งเหล่านี้จะไม่มีในโสดาบัน
4เห็นสายปฏิจสมุปบาท คือสายการเกิดเกิดดับด้วยปัญญาแทงตลอดด้วยดี
ถ้าใครมีสิ่งเหล่านี้เบื้องต้นก็เริ่มก้าวเข้าสู่โสดาบันแล้วครับ
โสดาบันดียังไง
1กรรมจะไม่ส่งผลต่อผู้สำเร็จโสดาบันขึ้นไป
2เมื่อก่อนตายยังไม่บรรลุในมนุษย์ก็จะได้ไปสุขติเทวดาและตายจากเทวดาก็จะเป็น พระอนาคามีและพระพุทธเจ้าประกันไว้ เกิดอีกไม่เกิน7ชาติบรรลุแน่ และเกิดเป็นมนุษย์แน่นอนไม่ลงไปสู่อบาย
3เพราะโสดาบันรักษาศีลครบ จึงทำให้ไม่ลงไปสู่นรกแน่นอน
4ถ้ายังไม่บรรลุก่อนตายถ้าได้ฟังธรรมหรือใคร่ครวญธรรมพุทธองค์จะได้บรรลุในขณะนั้นได้
ปล.นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ดังนั้นใครก็ตามพระสงฆ์องค์ไหนก็ตามที่ยังทำเดรัจฉานวิชาอยู่ ก็ยังไม่บรรลุอรหันต์แน่นอนโสดาบันก็ยังไม่ใช่
แต่เราพยากรณ์ใครไม่ได้แต่มีเครื่องมือตรวจสอบได้นั่นเองไว้ตรวจสอบตัวเองเท่านั้น
ใครอยากอ่านเล่มเต็มไปอ่านได้ในลิ้งนี้ http://download.watnapahpong.org/data/static_media/%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%99_2_%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99_14.pdf
ของวัดนาป่าพงทำไว้ตามพุทธวจนครับ
สาธุครับ
ใครอยากอ่านเล่มเต็มไปอ่านได้ในลิ้งนี้ http://download.watnapahpong.org/data/static_media/พุทธวจน_2_คู่มือโสดาบัน_14.pdf