หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต้นกล้วย-ใบตอง ไขปริศนาคำเรียกที่แตกต่าง

โพสท์โดย mata

 

    ทุกวันนี้ที่พลาสติกเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นเราก็มองเห็นเจ้าพลาสติกอยู่ในรูปของเครื่องใช้หลายๆ อย่างจนกลายเป็นความเคยชินที่เราคุ้นกับการใช้ชีวิตอยู่กับวัสดุย่อยสลายยาก ชนิดนี้ไปแล้ว ทำให้วัสดุธรรมชาติที่รักษาสิ่งแวดล้อมหลายชนิดลดบทบาทลงไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ใบตอง" ที่เพียงย้อนกลับไปราว30-40 ปี มันยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตแบบวิถีไทยๆ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะของการทำกระทง การทำบายศรี การทำเป็นภาชนะ การใช้เป็นหีบห่อและวัสดุใส่ของ ทำให้ทุกวันนี้เราๆ ท่านๆ จะหาขนมไทยแบบไทยแท้ที่ห่อด้วยใบตองกลัดไม้กลัดกันยากเต็มที อย่างดีก็ขนมไทยใส่กล่องพลาสติกเย็บแม็ก ทำให้กลิ่นหอมๆ ของตองที่มักจะติดอยู่ในขนมไทยๆ นั้นเลือนหายไปตามกาลเวลา

...แต่เอ...เขียนมาถึงตรงนี้ นึกเอะใจสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไม "ใบตอง" ที่มาจาก "ต้นกล้วย" ถูกเรียกแตกต่างกัน

วันนี้ไอน์สไตน์น้อยขุดคุ้ยคำตอบมาฝากกันครับ ...

"ตอง" ตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ระบุว่า "ใบไม้ขนาดใหญ่ใช้ห่อของได้ เช่น ตองกล้วย" ดังนั้นทำให้ไอน์สไตน์น้อยสรุปได้ว่า คำว่า "ใบตอง" ไม่น่าจะถูกจำกัดให้เรียก "ใบจากต้นกล้วย" แต่เพียงอย่างเดียว เพราะจริงๆ แล้วในภาษาไทยยังมีการเรียก "ตองตึง" และ "ตองเ...ยง" ที่เป็นใบของต้นตองตึงและต้นเ...ยงที่ถูกนำมาใช้เช่นกัน แต่กรณีของตองตึงและเ...ยงเป็นใบใหญ่ที่ใช้มุงหลังคาบ้าน

ดังนั้นพอจะสรุปได้ว่า ถ้าใบกล้วยอยู่บนต้นกล้วย น่าจะเรียกว่าใบกล้วย แต่ถ้าถูกตัดออกมาเพื่อใช้งาน เช่นการห่อของ ห่อขนม หรือทำกระทง ทำบายศรี น่าจะเรียกว่า "ใบตอง" ครับผม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
30 แคปชั่นต้อนรับเดือนพฤษภาคม 2567 ความหมายดี สวัสดีเดือนพฤษภา hello mayสะเพร่าแท้!! หนุ่มนัดกิ๊กสาวเข้าโรงแรม เจอเมียตามตบถึงที่เพราะดันใช้ชื่อเมียจองโรงแรมเพชรกล้า เด็กชายนำโชค งวด 2 พฤษภาคม 2567ช็อก! เด็กชายวัย 2 ขวบ พยายามฆ่าน้องสาว10 ภาพเก่าๆ แปลกๆ ที่น่ากลัวกว่าหนังสยองขวัญคนขับรถขนเงิน ขับทับเพื่อนร่วมงาน ปางตายหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567ชาวบ้านพบสัตว์แปลกในญี่ปุ่นเมื่อไปงานขาวดำแล้วได้ของชำร่วยเป็นน้ำยาล้างจาน งานนี้ทำไมมีแต่พ่อบ้านที่หยิบมา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฝ้าระวัง!!! แพทย์ออกมาเตือน โรคปอดอักเสบระบาดหนักติดกันทุกวัยดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นข้าวไข่ดาว 2 ฟอง 70 บาทดวงรายเดือนประจำเดือน พฤษภาคม 2567 ราศีเมถุน การงาน การเงิน ความรัก สุขภาพสะเพร่าแท้!! หนุ่มนัดกิ๊กสาวเข้าโรงแรม เจอเมียตามตบถึงที่เพราะดันใช้ชื่อเมียจองโรงแรม
ตั้งกระทู้ใหม่