หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ดตั้งกระทู้

11 ลูกเล่นทางจิตวิทยา ที่ร้านอาหารใช้เพื่อให้คุณจ่ายเงินมากขึ้น

 

บทความนี้รวบรวมผลการศึกษาจากหลายงานวิจัย โดยนำเสนอลูกเล่นทางจิตวิทยาที่ร้านอาหารภัตตาคารทั้งหลาย ร่วมกับผู้ออกแบบเมนูอาหาร ทำให้ได้วิธีการหลอกล่อให้ลูกค้าจ่ายเงินมากขึ้น มาดูวิธีการทั้งหลายกัน.......

 

 

  1. หลีกการใส่เครื่องหมาย $ ในเมนูนั้นต้องระบุราคาอาหาร งานวิจัยพบว่าการใส่ตัวเลขเฉยๆ ไม่มีเครื่องหมายค่าเงิน $ กำกับ (฿ ก็น่าจะมีผลเช่นกัน) จะทำให้ลูกค้าอยากสั่งอาหารมากกว่าการใส่เครื่องหมายค่าเงิน นั่นเพราะสัญลักษณ์ $ ให้ความรู้สึกเชิงลบว่าแพง

  2. ตัวเลขราคาก็มีผล ตามหลักจิตวิทยาราคาพื้นฐาน ราคาที่ลงด้วย 9 (หรือ .99) สร้างความรู้สึกว่า "คุ้มค่า" แต่ต้องระวังว่าราคาที่ลงด้วย 9 ไม่ส่งผลให้รู้สึกว่า "คุณภาพดี" ปัจจุบันตัวเลขที่ดู "ราคาเป็นมิตร" มากกว่าคือลงด้วย 5 หรือ .95

  3. คำบรรยายใต้อาหาร เมนูที่มีการใส่คำบรรยายประกอบ จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น 27% ยิ่งหากคำบรรยายนั้นทำให้เห็นกระบวนการประกอบอาหาร อ่านแล้วยั่วน้ำลาย อย่างนั้นยิ่งช่วยได้มาก

  4. เหมือนคนในครอบครัวทำให้ทาน มุขเมนู "โฮมเมด" ยังส่งผลบวกอยู่ หรืออาจใช้คำว่า สูตรคุณยาย สูตรคุณป้า คีย์เวิร์ดพวกนี้ที่ทำให้รู้สึกเหมือนคนในครอบครัวทำอาหารให้ทาน

  5. วัตถุดิบเฉพาะพื้นที่เพื่อสร้างความแตกต่าง งานวิจัยพบว่า การอ้างถึงวัตถุดิบจากแหล่งเฉพาะ หรือการตั้งชื่อเมนูด้วยศัพท์เฉพาะจากต่างประเทศ เหล่านี้ให้ความรู้สึกว่าเมนูนี้พิเศษ และโดดเด่นขึ้นมาได้

 

 

  6. ภาพประกอบ ลูกเล่นนี้ใช้เพื่อต้องการนำเสนอบางเมนูเป็นพิเศษ ทำตัวอักษรหนาเด่น มีรูปประกอบของเมนูนั้น เรียกความสนใจ อย่างไรก็ตามภัตตาคารระดับสูงจะไม่นิยมใช้วิธีการนี้ เพราะเหมือนไม่จริงใจกับลูกค้า

  7. เอาเมนูราคาแพงมาเบนความสนใจ การออกแบบเมนู ร้านอาหารอาจสร้างเมนูที่ราคาแพงสูงมากไว้ เพื่อให้เราไม่สั่ง แล้วเบนความสนใจมาดูเมนูใกล้กันที่ราคาถูกกว่าและรู้สึกว่าสมเหตุสมผลกว่า (เช่นใช้เมนูราคาหลักพัน เบนความสนใจไปหาราคาหลักร้อย)

  8. เมนูสองขนาด มีจานเล็กและจานใหญ่ ผลการศึกษาพบว่าลูกค้ามักเปรียบเทียบไม่ได้ว่า เล็ก-ใหญ่ ต่างกันมากน้อยเพียงใด ผลคือลูกค้าจะเลือกสั่งจานเล็กกว่าเพราะราคาต่ำกว่า ซึ่งก็ทำให้ร้านอาหารได้กำไรมากกว่าด้วย

  9. การเรียงลำดับเมนู ผลการศึกษาในประเทศเกาหลี พบว่าการอ่านเมนูของลูกค้า ก็เหมือนจิตวิทยาการอ่านหนังสือ-นิตยสาร เมนูที่ต้องการขายเพราะมีกำไรเยอะ ควรนำไปวางไว้ในตำแหน่ง มุมบนหน้าขวามือ ซึ่งเตะสายตาก่อนจุดอื่น

  10. ลดตัวเลือก ภัตตาคารที่ประสบความสำเร็จในการบริหารต้นทุน ควรมีตัวเลือกให้ลูกค้าน้อยมากๆ อย่างไรก็ตามลูกค้าย่อมมีความรู้สึกอยากเป็นผู้เลือกด้วย ในแต่ละหมวดอาหารควรมีตัวเลือกราว 6 อย่างเท่านั้น หรืออาจเพิ่มถึง 10 ถ้าเป็นภัตตาคารแนว Dining

  11. บรรยากาศในร้านก็ส่งผล เพลงที่เปิดในภัตตาคารหากเป็นแนวคลาสสิก จะช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารมากขึ้น หากเป็นเพลงป๊อปจะมีผลให้การสั่งอาหารลดลง 10%

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มิสแกรนด์มาช่วยน้ำท่วมสุโขทัย ชาวเน็ตประชด ชุดพร้อมช่วยมากเลยนะอาทิตย์..ขำ ๆ แปลก ๆ สบาย ๆ จากทั่วโลก..(26/09/2021)สมุนไพรง่ายๆรักษาแมลงสัตว์กัดต่อย!!มีติดบ้านไว้ยามฉุกเฉินช็อตเด็ดสัตว์โลก : งูหลามยาวเก้าเมตร แห่ง ป่าอินโดนีเซีย ใหญ่ขนาดนี้ น้อนเขากินอะไรเป็นอาหารกันน๊าาา....คนคิดฆ่ๅตัวตายต้องเปลื่ยนใจ!วุ้นเส้น สุดสยิวกลางนิวยอร์ค!ไม่คิดว่าจะกล้าขนาดนี้ฟาดรัวๆ! หมออั้ม ผิดหวัง 'พระมหาจอมซน' ลั่นถ้าร่วงไป..."น้ำพริกผักลวก" อาหารสวรรค์บนดินเหล่าบรรดาลูกๆคนดัง ที่หน้าตาเหมือนพ่อแม่ขนลุก!"พิ้งกี้"โชว์ทาเลนซ์เต้นสุดปัง ของจริงก็คือของจริง!ล่าแม่มดแม่ค้าออนไลน์!!เบื้องหลังใช้ชีวิตหรูจากคราบน้ำตาเหยื่อรวมคนแปลกๆ ไลฟ์สไตล์ห้องครัวผวา!!16ปีผัวไม่กล้าเข้าครัวคนเดียว"คิวบา" ส่งออกวัคซีน "แอบดาลา" ล็อตแรกแล้ว!!หากศรัทธามีสี มันก็จะต้องเป็นสีแดง!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด อาหาร
กับข้าว หรือ กับแกล้ม"ด้วงสาคูผัดสมุนไพร""น้ำพริกผักลวก" อาหารสวรรค์บนดินทำมาร์คแอปเปิ้ลในกะทะ ไม่ง้อเตาอบสูตรการทำ ปูหลนเมนูที่คุณต้องลองอร่อยสุดๆ
ตั้งกระทู้ใหม่