หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

Share แชร์โพสท์โดย Kun Chakun

เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

    การรู้จักหมั่นดูแลและเอาใจใส่ลูกน้อยให้มีการพัฒนาการที่ดีนั้น ต้องเริ่มจากคนใกล้ตัวอย่างเช่นพ่อแม่หรือครอบครัวของเขานั้นเอง เพราะการที่เราเริ่มจากคนใกล้ตัวจะทำให้เด็กได้รับความสุข ความรัก ได้อย่างครบถ้วน แต่การดูแลดูการให้ความรักอย่างเดียวนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับเด็ก เพราะฉะนั้น พ่อแม่ก็ควรมีความรู้ความเข้าใจในการให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีไปด้วย

เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

    การพัฒนาการสมองนั้นสามารถแบ่งได้ตามช่วงอายุของเด็กอย่างเช่น  วิธีสอนแบบใหนที่จะเหมาะกับเด็กในช่วงอายุนั้นๆ ถ้าเรารู้จักนำวิธีสอนมาใช้ให้ถูกช่วงถูกเวลา จะเป็นการเสริมพัฒนาการของลูกน้อยของคุณได้ดียิ่งขึ้ย การพัฒนาของมนุษย์เรานั้นสามารถแบ่งเป็นหลักๆได้ 4 อย่างนั้น ก็คือ การเรียนรู้ การเคลื่อนไหว การสื่อสาร และอารมณ์

    ดังนั้นในวันนี้ผมจึงจะมาอธิบายการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กในช่วง 3 ขวบ เพื่อให้เด็กมีการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพกันครับ

ฉลาดเรียนรู้

   เล่น การจัดเรียงสิ่งของหรือการจัดสิ่งของชนิดเดียวกันให้เข้าพวก

    คุณพ่อหรือคุณแม่ลองชวนให้ลูกเล่น เรียงสิ่งของจากความสูง เตี้ย หรือความใหญ่ เล็ก  หรือจะลองให้เด็ก เล่นการจัดคู่สิ่งของให้เข้าพวกก็ได้ โดยการ ให้เด็กเรียงสิ่งของที่มีรูปทรงเหมือนกันให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยสามารถแบ่งความยากง่ายตาม ลักษณะของสิ่งของก็ได้ โดยของเล่นแบบนี้จะมีรูปทรงให้เลือกเล่นอยู่มากเช่น รูปทรงเลขาคณิต ผลไม้ หรือรูปต่างๆชนิด การเล่นแบบนี้จะทำให้ลูกได้รับการพัฒนาการทางด้านความคิด

เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบเคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

ฉลาดเคลื่อนไหว

  ออกกำลังกาย...แสนสนุก...สบายดีจัง

    การที่พ่อแม่พาเด็กมาออกกำลังกายยามว่างหรือสละเวลาในช่วงเช้าซัก 10 - 15 นาที การทำเช่นนี้เสมอ จะทำให้เด็กได้ฝึก การเคลื่อนไหว การทรงตัว และได้พัฒนากล้ามเนื้อได้ทุกสัดส่วน โดยการออกกำลังกายสามารถนำมาเป็นกิจกรรมของครอบครัวก็ได้ และสามารถเล่นในที่บ้านก็ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่คุ้มสุดคุ้มเลยที่เดียวเพราะนอกจากเจ้าตัวน้อยจะได้สุขภาพทีดีแล้วคุณพ่อและคุณแม่ก็ยังได้สุขภาพที่ดีตามไปด้วยเรียกได้ว่าแข็งแรงกันทั้งบ้านเลยที่เดียวละครับ

เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

 ฉลาดสื่อสาร 

     พูดคุยซิครับ

    เด็กที่อายุตั้งแต่ 3 ขวบ ขึ้นไป จะเลิกเป็นผู้ฟังและจะหันมาเริ่มเป็นผู้พูดซะแล้วละครับ โดยส่วนมากเด็กจะเริ่มจาก การตั้งคำถามนั้นเอง ซึ่งจะมีคำถามต่างๆอย่างเช่น นี้คืออะไร การถามเช่นนี้คือ เด็กจะเริ่มหัดคิดและมีความสงสัย จึงจะเริ่มถามเพื่อต้องการข้อมูลนั้นเอง แต่บางครั้งเด็กก็อาจจะมีคำตอบอยู่แล้วแต่อาจจะถามเพื่อต้องการอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือเด็กอาจจะอยากคุยด้วยก็ได้ หรือคุณพ่อคุณแม่จะลองตั้งคำถามและถามเด็กกลับไปก็ได้นะ ว่านี้คืออะไร จะช่วยให้เด็กรู้จักใช้ความคิดอีกด้วย

    การที่เด็กพูดเก่งหรือถามเก่งยังมีข้อดีอีกอย่างก็คือ การที่เค้าถามอะไรซักอย่างนั้น อาจจะเกิดจากความชอบหรือความสนใจเฉพาะตัวก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นโอกาศที่ดีให้คุณพ่อและคุณแม่ได้รับรู้ว่าลูกของเรานั้นชอบอะไร เพื่อจะได้เตรียมการวางแผนและสนับสนุนเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้มากขึ้น

เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

ฉลาด้านอารมณ์

    ความรัก....วาดรูป...และร้องเพลง...สนุกสนาน

    ถ้าพูดในเรื่องของอารมณ์สิ่งที่คนเราจะคิดถึงเป็นอับดับต้นๆก็คงจะเป็น ศิลปะ โดยเริ่มแรกอาจจะสอนให้เด็กรู้จักการวาดรูปหรือการร้องเพลงก็ได้ การทำเช่นนี้จะทำให้เด็กได้รับความผ่อนคลาย ไม่หงุดหงิดง่าย ทำให้มีสมาธิที่ดีขึ้น และยังเสริมสร้างพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ช่วยพัฒนาการในทุกๆด้านก็ว่าได้          ความรัก การที่พ่อแม่เอาใจใส่ลูกหมั่นคอยให้ความรักและดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ความอบอุ่นแก่ลูก ก็เป็นส่วนที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีอีกด้วย เพราะอารมณ์ส่วนนึงของเด็กนั้นก็จะมาจากพ่อและหรือคนรอบตัวนั้นเอง

 เคล็ดลับพัฒนาการของเด็ก วัย 3 ขวบ

ที่มา:http://www.pre2kid.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kun Chakun's profile


โพสท์โดย: Kun Chakun
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่