หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

Share แชร์โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

 

ปรับปรุงและพิมพ์ข้อมูล : กัญญาภัค แม๊คมานัส

 

เริ่มแรกของการใช้อินเทอร์เน็ตมีอยู่ในวงจำกัด เพียงองค์กรของทหารเท่านั้น แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ระบบอินเทอร์เน็ตได้แพร่ขยายสู่ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ เนื่องจากความสามารถในการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วฉับไว ค่าใช้จ่ายไม่แพงนัก สุดท้ายก็ซึมซับเข้าสู่ภาคประชาชนอย่างเต็มตัว สำหรับประเทศไทยนั้นช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างมาก และคาดว่าจะทวีความนิยมเรื่อยๆ

            "สิ่งใดมีคุณอนันต์ย่อมมีโทษมหันต์" เฉกเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต หากใครก็ตามใช้มันไปในทางที่ผิด ก็จะเกิดโทษอย่างมหันต์

             โดยเฉพาะข่าวสลดใจอย่างกรณีข่าวของ น.ส.ดิสนีย์ ทองนาคแท้ หรือปรียานันท์ ทองนาค ครูสาววัย 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/19 ต.พิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ถูก นายโมฮัมหมัด อารีฟ อายุ 34 ปี ขาวปากีสถาน ฆ่าหั่นศพอย่างสยดสยอง เหตุเกิดในห้องพักหมายเลข 1004 โรงแรมราชาพาเลซ รัชดา 14 แขวงและเขตห้วยขวาง กทม.

             เหตุผลเพียงเพราะแค้นที่ถูกผู้ตายดุด่า ต่อว่า ที่หลอกว่าเป็นชาวสเปน และใช้รูปโชว์ระหว่างแชทหล่อกว่าตัวจริง

             น.ส.ดิสนีย์ เป็นบางส่วนของเหยื่อที่โชคร้ายกว่ารายอื่นๆ เพราะก่อนหน้านี้หรือแม้กระทั่งปัจจุบัน มักมีข่าวล่อลวงทางอินเทอร์เน็ตผ่านการสนทนาในห้องแชทรูมอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน รูปแบบของการก่อคดีมีตั้งแต่ การล่อลวงไปข่มขืน แบล็คเมล์(หักหลัง) ฉ้อโกงหลากหลายรูปแบบ และเชื่อว่าในอนาคตปัญหานี้จะยังคงอยู่ พร้อมกับขยายวงกว้างต่อไปอีก

             ที่ผ่านมา ผู้เสียหายที่ถูกล่อลวงส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง แต่ผู้ชายวัยคะนองก็อย่าพึงชะล่าใจ เพราะปัจจุบันมีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งที่หากินด้วยการแบล็คเมล์ชายกลัดมันทั้งหลายด้วย

 

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

             "นรินทร์" วิศวกรบริษัทรับเหมาก่อสร้างวัย 33 ปี เปิดใจถึงบทเรียนชีวิตราคาแพงจากผลพวงของการ "แชท" ที่เกือบทำให้เขาต้องจบอาชีพการงานที่ทำอยู่ ขณะเดียวกันก็อาจส่งผลให้ครอบครัวล่มสลายได้เพียงเพราะหลงระเริงไปกับโปรแกรมทันสมัยชนิดนี้

             นรินทร์เป็นชายหนุ่มอีกคนที่หลงใหลในโปรแกรมแชท ยามว่างจากงานที่หนักสมอง เขาเลือกผ่อนคลายอารมณ์ด้วยการแชทจนติดเป็นนิสัย ทั้งโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น ยาฮู คิวคิว หรือแม้แต่การแชทระหว่างเล่นเกมสุดฮิตอย่าง "แร๊กนาร็อค" หรือ "ปังย่า" ฯลฯ ยิ่งเล่นนานวันเข้าชายหนุ่มก็เริ่มพบข้อความแปลกๆ ตามกระทู้ที่โพสต์ไว้ตามเว็บบอร์ดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความโฆษณา "ขายบริการ" จากหญิงสาวที่ให้ไว้พร้อมกับรูปภาพซึ่งส่วนใหญ่หน้าตาดีน่าพิสมัย

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

             แรกๆ นรินทร์ ยอมรับว่า กลัวถูกหลอก แต่ด้วยความอยากรู้จึงเข้าไปทักทายทีเล่นทีจริง จากความกลัวกลายเป็นความเคยชิน แล้วพัฒนาเป็นความกล้าบ้าบิ่น เขาเลือกใช้บริการกับหญิงสาวที่คิดว่า "ถูกใจ" เป็นครั้งคราว ด้วยราคาค่าตัว 2,000-5,000 บาทต่อครั้ง ทั้งๆ ที่มีลูกมีเมียแล้ว กระทั่งคืนหนึ่งที่ชายหนุ่มจะไม่มีวันลืมเลือนไปจวบจนตลอดชีวิตนี้

             ด้วยความย่ามใจ วิศวกรหนุ่มวัย 33 เลือกใช้บริการจากเด็กสาววัยกระเตาะ โดยนัดพบกันที่โรงแรมย่ามรามคำแหงตอนเวลา 5 ทุ่ม ของคืนหนึ่ง เมื่อปีก่อน เด็กสาวมาตามนัดเรียกเก็บเงินก่อน 2,500 บาท พร้อมกับออดอ้อนให้เขาเข้าไปอาบน้ำชำระล้างร่างกายก่อนจะทำกิจกรรมอย่างอื่น นรินทร์ หลงเชื่อตรงไปอาบน้ำด้วยจิตใจผ่องแผ้ว ก่อนจะกลับออกมาด้วยอารมณ์เบิกบาน เขาเปิดเกมรุกเข้าใส่เด็กสาวทันที

              ระหว่างเข้าด้ายเข้าเข็ม แต่ยังไม่ถึงกับมีอะไรกัน จู่ๆ ชายฉกรรจ์ในชุดกางเกงยีนสีดำ 3 คน เปิดประตูเข้ามา โดยไม่ทันตั้งตัวหนึ่งในนั้นนำตัวเด็กสาวออกจากห้อง ส่วนอีก 2 คน อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานหนึ่ง ข่มขู่ และแจ้งข้อหานรินทร์ที่ยังงงเป็นไก่ตาแตก จับต้นชนปลายไม่ถูกว่าเขาตกเป็นผู้ต้องหาพรากผู้เยาว์และซื้อบริการทางเพศ คุมตัวขึ้นรถกระบะขับวนไปรอบๆเมือง ระหว่างนี้จะพูดจาข่มขู่ถึงโทษทัณฑ์ที่จะได้รับตลอดเวลา

              "ผมพยายามต่อรองเขา ด้วยการมอบเงินให้ 5 หมื่นบาท แต่เขาปฎิเสธและไม่มีทีท่าว่า จะปล่อย ผมกังวลมาก ทั้งเรื่องครอบครัว หน้าที่การงาน เลยเพิ่มเงินเป็น 1 แสนบาท เขาหยุดตะคอก บอกว่ามากัน 3 คน ขอ 2 แสนบาทได้ไหม และต้องเป็นเงินสดเท่านั้น ผมปฏิเสธไปว่า จะหาเงินสดมากขนาดนั้นมาจากไหน เลยตกลงกันที่ 1.5 แสนบาท เขายอมปล่อยตัวนะ แต่ต้องรอจนกว่าจะได้เงิน ซึ่งกว่าจะติดต่อเพื่อเอาเงินมาให้ได้ก็กินเวลานานกว่า 1 วัน ที่ผมต้องทนอยู่บนรถกับคนเหล่านี้"

                 หลังเกิดเหตุ นรินทร์ไม่เคยมีความคิดที่จะไปแจ้งความเลยแม้แต่นิดเดียว ด้วยเหตุผลจุกอกจะพูดให้ใครฟังก็เป็นเรื่องน่าอับอาย ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า เขาไม่ใช่รายแรกที่เจอแบบนี้ เพราะการทำงานเป็นระบบ รู้หน้าที่ว่าใครต้องทำอะไรข่มขู่แบบไหนให้เหยื่อกลัว

                 จากวันนั้นถึงวันนี้ วิศวกรหนุ่มยังคงเล่นแชทอยู่ เพียงแต่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ไม่พูดคุยกับคนแปลกหน้าที่เข้ามาทัก หรือทำให้เข้าใจว่า "เราทั้งสองน่าจะมีอะไร หรือทำอะไรร่วมกัน" ซึ่งถือเป็นข้อความสุดฮิตที่มักจะพบได้ในโปรแกรมนี้

                  น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องการแชทว่า การสร้างสัมพันธภาพด้วยการแชท ถ้ามันมีมากเกินไปอาจไปรบกวนชีวิตการทำงาน การเรียน การแชทจะสร้างความตื่นเต้น และน่าค้นหาตามจินตนาการของแต่ละคน อาจเป็นช่องทางนำไปสู่ความสัมพันธ์เชิงชู้สาว

                  ทั้งนี้ ในมุมมองของจิตแพทย์แล้ว การแชทเป็นเพียงเครื่องมือการสื่อสารระหว่างบุคคล 2 คน เดิมทีเราก็เคยมีช่องทางการสื่อสาร ด้วยการเขียนจดหมาย ใช้โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ แล้วพัฒนามาใช้อินเทอร์เน็ตด้วยวิธีแชท ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ไม่เจาะจงเฉพาะตัว สามารถสร้างความตื่นเต้นเร้าใจ ให้วัยรุ่นและผู้ใหญ่ตอนต้นได้ กระทั่งนำไปสู่ความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวได้ง่าย เพราะตามปกติคนเราต้องการสัมพันธภาพระหว่างบุคคลเป็นจิตวิทยาขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว

                   "ประเทศยุโรปเคยมีการวิจัยเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือ เอสเอ็มเอส แชท ของกลุ่มเด็กในเมืองและชนบทพบว่า กลุ่มเด็กในเมืองที่ใช้ช่องทางการสื่อสารทันสมัย จะมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร มากกว่ากลุ่มเด็กชนบทจึงเป็นเครื่องยืนยันว่า การสื่อสารผ่านช่องทางเหล่านี้ มีอิทธิพลต่อการกระตุ้นสัญชาตญาณ และพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์ทางเพศในเวลาอันรวดเร็ว"

                    แต่เดิมการติดต่อสื่อสารด้วย "จดหมาย" ต้องใช้เวลาเป็นวันๆ แต่พอมีโปรแกรม "แชท" ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีก็ติดต่อสื่อสารกันได้แล้ว นำไปสู่การนัดพบกันภายในช่วงเวลาสั้นๆ

                    "การสื่อสารด้วยจดหมาย ระยะเวลาจะช่วยถ่วงดุล จัดระเบียบความคิด ความตั้งใจของผู้เขียน และมีการแสดงตัวตนที่แท้จริง แต่การใช้เทคโนโลยี แค่พิมพ์ถ้อยคำหรืออาจคัดลอกถ้อยคำหวานๆ จากไฟล์ข้อความที่เก็บไว้ มันเป็นความฉาบฉวยที่เราสามารถจินตนาการให้เลิศหรูอย่างไรก็ได้ประกอบกับไม่มีใครแสดงตัวตนที่แท้จริง ขนาดอีเมลยังไม่มีใครระบุชื่อจริง-นามสกุลจริงกันเลย"

                    น.พ.ทวีศิลป์ ตั้งคำถามด้วยว่า ตัวเราเองพูดคุยในโลกไซเบอร์เปิดเผยแค่ไหน เราจะเชื่อได้แค่ไหน แม้คนเราจะมีสัญชาตญาณการค้นหา แต่ไม่ควรปล่อยใจให้หลงใหลจนเกินไป

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง
น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน 
โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง
ดร.อมรวิทย์ นาครทรรพ 
ผอ.สถาบันรามจิตติ

                    ด้านนักวิชาการชื่อดังอย่าง ดร.อมรวิทย์ นาครทรรพ ผอ.สถาบันรามจิตติ มองว่าการแชทกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒธรรมคนรุ่นใหม่ไปแล้ว และมีส่วนทำให้คนรุ่นใหม่ใช้เวลาไม่เหมาะสมและมีพฤติกรรมการใช้ภาษาเปลี่ยนไป

                    "การแชทเป็นเรื่องปกติของการติดต่อสื่อสารของวัยรุ่น แต่การแชททำให้พัฒนาการใช้ภาษาของวัยรุ่นเปลี่ยนไป พูดสั้นๆ ห้วนๆ บางครั้งก็มีข้อเสียเกี่ยวกับการแชทไม่เหมาะสม เสียเวลาพูดคุยเรื่องไร้สาระ มีการหลอกลวง ล่อลวง นำพิษภัยมาสู่ตัวเองในที่สุด"

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

 

                     จากการสำรวจของทีมงาน "ไชลด์วอทช์" พบว่า เด็กมัธยมแชทกันวันละชั่วโมงครึ่ง กระทู้ของเด็กเหล่านี้ 3,000 กว่ากระทู้ มีการพูดคุยแก้เหงา-คลายเหงา 70-80% ที่เหลืออีก 10% เป็นเรื่องไม่เหมาะสม อย่างชักชวนไปหาคู่นอน หรือชักชวนขายตัว-ขายคลิป จะมีอยู่ 1-2% ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียคน หมกมุ่นเรื่องเพศ โดนหลอกลวงได้ การแชทยังทำให้วัยรุ่นอยู่กับตัวเองไม่ได้ ต้องหาเพื่อนคุยอยู่ตลอดเวลา เวลาเหงาก็มีช่องทางแชทเข้ามารองรับ จึงทำให้กลายเป็นเด็กขี้เหงาอยู่คนเดียวไม่ได้

                     "การแชทเป็นช่องทางการสื่อสารที่ดี มีประโยชน์ แต่ควรใช้อย่างพอดี กลุ่มเด็กๆควรออกมารณรงค์ให้เพื่อนๆ ใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์นี้อย่างเหมาะสม ป้องกันการถูกล่อลวง การพูดคุย ต้องมีความระมัดระวัง เพราะบางคนมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สามารถแกะรอยไอพีของเครื่อง อาจจะถูกติดตามตัวถึงบ้าน หรืออาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเหมือนที่เคยเกิดขึ้นตามข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์"

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง  เกราะป้องกันภัย "แชท"  มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

 

           โครงการอินเทอร์เน็ตสีขาวเพื่อเยาวชนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้แนะนำการป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากกลุ่มคนร้าย-โรคจิตที่ใช้ "แชทรูม" เป็นเครื่องมือล่าเหยื่อ ไว้ดังนี้

 

1.ห้ามบอกข้อมูลส่วนตัวให้คนที่กำลังแชทอยู่ด้วยรู้เป็นอันขาด เช่น ข้อมูลอีเมล ชื่อ โรงเรียน อายุ หมายเลขโทรศัพท์

2.สำหรับนักแชทที่ยังเป็นเด็ก พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้ามามีบทบาทสอนวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตที่ถูกต้อง ปลอดภัยให้ลูกๆ และตั้งคอมพิวเตอร์ไว้ในห้องส่วนกลางที่มองเห็นง่าย

3.ห้ามออกไปพบกับคู่แชทสองต่อสองเด็ดขาด ในกรณีที่เป็นเยาวชน ถ้าคบหากันเป็นเพื่อนโดยบริสุทธิ์ใจ คู่แชทต้องยอมให้อีกฝ่ายหนึ่งพาพ่อแม่หรือคนใกล้ชิดไปด้วยเวลานัดพบสังสรรค์

4.ผู้ปกครองควรเปิดกว้างรับฟังเรื่องราวที่ลูกๆ พบเจอในโลกอินเทอร์เน็ต และไม่ควรปิดกั้นไม่ให้ลูกเล่น เพราะจะยิ่งกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

5.ถ้าเข้าไปเล่นในแชทรูมที่ไม่เป็นที่รู้จักในสังคม หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อผู้เล่น หรือ "แฮนเดิล" เป็นชื่อผู้หญิงหรือชื่อที่ส่อไปทางกามารมณ์ เพราะจะตกเป็นเป้าหมายง่ายขึ้น

6.จำไว้ว่าคนที่อยู่ในแชทรูมจะโกหกอะไรก็ได้ โดยสิ่งที่คนร้ายมักโกหกมากที่สุดคือเรื่องของ ชื่อ อายุ เพศ เชื้อชาติ

7.เมื่อมีคนเข้ามาแชทด้วยถ้อยคำล่วงละเมิดทางเพศ หยาบคาย ให้ออกจากการสนทนาทันที คนร้ายกลุ่มนี้ต้องการยั่วให้ฝ่ายตรงข้ามตอบโต้จะได้ยื้อเวลาเปิดบทสนทนาต่อไป

 

 

 

มหันตภัยร้ายจากการ "แชท" โดยไม่ระวัง

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแอบหนาว! หลังไทยเตรียมเสนอ ชุดไทย-มวยไทย ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมต่อ'ยูเนสโก้'เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!กว่าจะเป็น"สะพานพุทธ"สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
ตั้งกระทู้ใหม่