หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หญิงยุคใหม่ต้องมี ‘กล้ามเนื้อ’ มากกว่า ‘ไขมัน’

Share แชร์โพสท์โดย GUNYONCE

“ยกดัมเบล เล่นเวท ทำให้กล้ามใหญ่” แนวคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ผู้หญิงหลายคนยังเข้าใจผิด ซึ่งจริงๆ แล้ว การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั้นไม่ได้ทำให้มีรูปร่างที่ใหญ่เกินตัว ยกเว้นแต่การฉีดฮอร์โมน หรือกินอาหารหนักเช่นเดียวกับนักเล่นกล้ามทั่วไป

/data/content/25030/cms/e_bfgnqrsuw148.jpg

        “ผู้หญิงกลัวออกกำลังกายแล้วมีกล้าม”  นั่นเป็นเพราะยังมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการออกกำลังกายอยู่ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) แนะนำว่าควรจะออกกำลังกายแบบต่อเนื่องด้วยความหนักปานกลางอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ และเล่นเวทเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยให้ระบบหัวใจและปอดแข็งแรง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ

       สอดคล้องกับ “โค้ชเป้ง” หรือ “สาธิก ธนะทักษ์” นักวิทยาศาสตร์การกีฬาให้ความเห็นว่า การออกกำลังกายด้วยการยกดัมเบล และเล่นเวทในผู้หญิงนั้น ไม่ได้ทำให้มีรูปร่างใหญ่เหมือนนักเพาะกาย หรือนักยกน้ำหนักอย่างที่เข้าใจผิดกันแน่นอน แต่จะช่วยทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ด้วย เพราะถือเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงต้านนั่นเอง

   หญิงยุคใหม่ต้องมี ‘กล้ามเนื้อ’ มากกว่า ‘ไขมัน’

    “นอกจากนี้หญิงไทยส่วนใหญ่ยังเข้าใจคำว่า "เฟิร์ม" ผิดไป นั่นคือมองว่า การมีรูปร่างผอม แขนขาเล็กคือหุ่นเฟิร์ม  แต่จริงๆ แล้ว รูปร่างผอมบางเหล่านั้นอาจซ่อนไขมันและเซลลูไลท์ตามแขนและขาอยู่ก็ได้ ซึ่งในมุมมองทางสุขภาพ คำว่าเฟิร์ม แปลได้ว่า มีรูปร่างสมส่วน มีกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน" โค้ชเป้งกล่าวเพิ่มเติม

      โค้ชเป้งยังมีคำแนะนำ สำหรับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกสัดส่วน ที่ผู้หญิงควรทำเป็นประจำ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยมี 4 ท่าพื้นฐาน ต่อไปนี้

       ท่าวิดพื้น (push up) ถ้าหากทำไม่ไหว ให้เริ่มจากการวิดกำแพง โต๊ะ หรือโซฟา  หลังจากนั้นพัฒนามาเป็นวิดพื้น โดยใช้หัวเข่าดัน ท่านี้จะช่วยเรื่องกล้ามเนื้อหน้าอก หัวไหล่ หลังแขนให้กระชับ

       ท่าลุกนั่ง (Squat) เป็นท่านั่งยองๆ แล้วลุกขึ้นมา จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อต้นขา และสะโพก

       ท่าสะพาน (Bridge) โดยการนอนหงายราบกับพื้น ชันเข่าขึ้น และยกสะโพก ทำให้ตัวเราเป็นสามเหลี่ยม ท่านี้จะช่วยเรื่องกล้ามเนื้อต้นขาหลัง และขจัดเซลลูไลท์

/data/content/25030/cms/e_cfgloqw34789.jpg

       ท่าดึง (Row)  นับได้ว่าเป็นท่าที่จำเป็นมากสำหรับหนุ่มสาวทำงานออฟฟิตที่มีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นท่าที่ใช้ผ้าขนหนูคล้องกับเสา และดึงตัว จะช่วยเรื่องกล้ามเนื้อหลัง สะบักได้เป็นอย่างดี เมื่อผู้หญิงใส่เสื้อผ้ากล้ามเนื้อหลังจะดูกระชับสวยงาม

      “ท่าออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อพื้นฐาน 4 ท่านี้ ควรทำทั้งหมดอย่างละ 3 เซต โดยแต่ละเซตให้ทำเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าทำไม่ไหวนับเป็น 1 เซต แต่ละเซตจะพักประมาณ 15-20 วินาที  และในแต่ละครั้งที่ออกกำลังกายควรประเมินร่างกายตัวเองเป็นระยะ ไม่หักโหมจนร่างกายรับไม่ไหว ซึ่งนั่นอาจนำมาสู่การบาดเจ็บได้”  โค้ชเป้งอธิบาย

      ถึงการออกกำลังกายจะกำลังเป็นแค่กระแสในตอนนี้ แต่ก็ถือเป็นกระแสที่ดี อย่าคาดหวังว่าการออกกำลังกายเพียงไม่กี่วันจะสามารถทำให้มีรูปร่างที่ดีและสุขภาพแข็งแรงได้  เพราะหากเราไม่ทำให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเปลี่ยนพฤติกรรมการกินแล้ว สุดท้ายร่างกายเราก็กลับไปเป็นแบบเดิมอยู่ดี

ที่มา: www.thaihealth.or.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
GUNYONCE's profile


โพสท์โดย: GUNYONCE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มอสโก เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ ปะเทศ รัสเซีย10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่