หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อดีและข้อด้อย ของผนังอิฐมวลเบา

โพสท์โดย kubarva

หลายคนอาจคุ้นเคยกับผนังอิฐมวลเบามาพอสมควร เพราะวัสดุชนิดนี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เท่าที่ผมพอจำได้คือเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา แต่หลายคนอาจไม่ทราบถึงเหตุผลของผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการที่เลือกใช้ วัสดุชนิดนี้ วันนี้เราจะได้ทราบคำตอบไปด้วยกันครับ

เหตุผลแรกเกี่ยวข้องกับ “น้ำหนัก” นั่นคือน้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับอิฐมอญ เพราะอิฐมวลเบาเมื่อนำมาใช้ก่อผนังอาคารจะทำให้ผนังมีน้ำหนักประมาณ 90-100 กิโลกรัมต่อตารางเมตร (ฉาบเสร็จเรียบร้อยแล้ว) เปรียบเทียบกับอิฐมอญน้ำหนักเมื่อฉาบเสร็จแล้วประมาณ 180-200 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ดังนั้นการนำอิฐมวลเบามาใช้แทนอิฐมอญจะทำให้โครงสร้างมีขนาดเล็กลงได้ ทำให้ประหยัดมากขึ้นสำหรับงานโครงสร้าง

จากเอกสารกำกับสินค้าของอิฐมวลเบาน่าจะอธิบายเหตุผลอีกประการที่เกี่ยว ข้องกับ “คุณสมบัติ” ของวัสดุชนิดนี้ “ส่วนผสมของวัสดุที่ใช้ทำ เป็นส่วนผสมของทราย ซีเมนต์ ปูนขาว ยิปซั่มและผงอะลูมิเนียม มีฟองอากาศมากประมาณ 75% ทำให้เบา (ลอยน้ำได้) ฟองอากาศเป็น Closed Cell  ไม่ดูดซึมน้ำ (ดูดซึมน้ำน้อยกว่าอิฐมอญ 4 เท่า) เป็นฉนวนความร้อนค่าการต้านทานความร้อนดีกว่าคอนกรีตบล็อก 4 เท่า ดีกว่าอิฐมอญ 6-8 เท่า ไม่สะสมความร้อน ไม่ติดไฟ ทนไฟ 1,100 องศาได้นาน 4 ชั่วโมง กันเสียงได้ดี เมื่อฉาบจะแตกร้าวน้อยกว่าอิฐ ฉาบปูน เนื่องจากตัวบล็อกกับปูนฉาบส่วนผสมที่ใกล้เคียงกัน”

“ด้านราคา” ราคาที่จำหน่ายตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วไป อิฐขนาด 20x60 เซนติเมตร หนา 7.5 เซนติเมตร ราคาประมาณ 25 บาท ต่อก้อน หรือเท่ากับ 210-225 บาทต่อตารางเมตร (1 ตารางเมตร = อิฐมวลเบา 8.33 ก้อน ) ขณะที่อิฐมอญราคาปัจจุบันอยู่ที่ก้อนละ 2 บาท หรือราคาประมาณ 240 บาทต่อตารางเมตร (1 ตาราง = อิฐมอญ 120 ก้อน) จากราคาจะพบว่าปัจจุบันราคาอิฐมวลเบาไม่ได้สูงกว่าอิฐมอญหรืออิฐมวลเบา

ดังนั้นหากได้สรุปถึงเหตุผลที่ในปัจจุบันมีการใช้อิฐมวลเบาในการก่อสร้างโครงการต่างๆ ก็เนื่องจาก

1.ต้องลดขนาดของโครงสร้างลงเพื่อประหยัดค่าก่อสร้าง

2.เรื่องความรวดเร็วในการทำงาน เนื่องจากต้องก่ออิฐมอญประมาณ 120-150 ก้อนจึงจะได้ 1 ตารางเมตร แต่อิฐมวลเบาใช้เพียง 8.33 ก้อนเท่านั้น ดังนั้นความรวดเร็วในงานที่ได้เป็นเรื่องที่ต่างกันมาก แรงงานฝีมือหายากและราคาสูง ซึ่งเหตุผลข้อนี้เป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดของการใช้อิฐมวลเบาแทนอิฐมอญ

3.ราคาที่ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของวัสดุทั้งสองในปัจจุบันตามที่อธิบายไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามการใช้อิฐมวลเบามาทำผนังก็มีข้อ ด้อยที่ยังพบอยู่คือผนังอาจแตกร้าวได้มากกว่าการใช้อิฐมอญ ฉะนั้นที่เราเห็นโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่ใช้อิฐมอญ ฉะนั้นที่เราเห็นโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่ใช้อิฐมวลเบาเป็นผนัง จะใช้วิธีติดวอลล์เปเปอร์ให้ บางครั้งก็เพื่อปกปิดรอยร้าวของผนังก็เป็นได้ นอกจากนี้ในแง่ความแข็งแกร่งอิฐมอญจะมีมากกว่าอิฐมวลเบาเป็นผนัง จะใช้วิธีติดวอลล์เปเปอร์ให้ บางครั้งก็เพื่อปกปิดรอยร้าวของผนังก็เป็นได้ นอกจากนี้ในแง่ความแข็งแกร่งอิฐมอญจะมีมากกว่าอิฐมวลเบา โดยผนังอิฐมอญสามารถทุบ,สกัด,เจาะ, ฝังอุปกรณ์ต่างๆ ที่รับน้ำหนักได้ แต่ผนังอิฐมวลเบาถ้าเจาะมีโอกาสที่ผนังจะทะลุเป็นรูใหญ่ หรือร่วนซุยไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ดังนั้นการใช้งานอิฐมวลเบาทำผนังอาจเหมาะกับอาคารที่คาดว่าไม่ต้องการเจาะ ผนังมากมาย เช่น สำนักงาน เป็นต้น ส่วนบ้านที่สร้างเองตามความเห็นส่วนตัว ผมยังชอบที่จะแนะนำให้ใช้อิฐมอญเป็นผนังครับ

 

ที่มา: ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากอิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนเมื่อ iPhone " โดนแบน " ในกองทัพเกาหลีใต้ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านโควิด-19 อีกแล้ว!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
6 เว็บไซต์เพิ่มเวลาชีวิตราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนเมื่อ iPhone " โดนแบน " ในกองทัพเกาหลีใต้นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จ
ตั้งกระทู้ใหม่