การตลาด>>คูปองออนไลน์ : การตลาดในโลกเสมือนจริง
คูปองออนไลน์ (Online Coupon) คือธุรกิจ e-commerce
รูปแบบใหม่ ที่มีแนวคิดพื้นฐานของโมเดลทางการตลาด 2 รูปแบบ
คือการแจกคูปองส่วนลด+โซเชียลเน็ตเวิร์ค นำมาผสมผสานกันจน
ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของนักออนไลน์ชาวไทยได้อย่างรวดเร็จ
คูปองออนไลน์ได้พัฒนามาจากรูปแบบการพิมพ์คูปองออกมาจาก
อินเทอร์เน็ต และนำไปใช้เป็นส่วนลดเหมือนกับคูปองทั่วๆ ไป
จนกระทั่งพัฒนามาเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มตัว ผ่าน SMS
บนมือถือแทน ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายบนอินเทอร์เน็ต
ทางหนึ่ง
อินเทอร์เน็ตจึงทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง
มากขึ้น แม้กระทั่งคูปองที่เคยใช้เป็นคูปองแบบกระดาษก็ได้เริ่ม
เปลี่ยนไปใช้คูปองแบบดิจิตอลแทน ซึ่งก็ได้ประโยชน์ทั้งผู้ขาย
และลูกค้า
ประโยชน์ที่ได้จากคูปองออนไลน์
1.ลูกค้าที่รับคูปองก็ไม่จำเป็นต้องเก็บต้นขั้วไว้นานจนอาจกลาย
เป็นขยะและสะดวกสบายเพียงบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือก็
สามารถนำไปแสดงเพื่อรับส่วนลดที่ร้านได้
2.ร้านค้าไม่ต้องกังวลว่าลูกค้าจะทำคูปองหายเพราะได้บันทึก
ให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอล
3.ช่วยประหยัดงบประมาณทั้งการพิมพ์คูปองกระดาษออกมา
จำนวนมากและค่าจัดส่ง
4.ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพราะการใช้คูปอง
ออนไลน์ทำให้มีการใช้คูปองแบบกระดาษก็มีอัตราลดลงทำให้
ไม่ต้องตัดต้นไม้เพื่อนำไปผลิตกระดาษ
กระแสของคูปองดิจิตอลในอนาคตมีแนวโน้มได้รับความนิยม
เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่มองเห็น
ประโยชน์จากช่องทางดังกล่าว รวมถึงกลุ่มเวปคูปองเองที่มี
การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเมื่อคูปองออนไลน์
ได้ขยายจากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเข้าสู่โทรศัพท์มือถือ
ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้และลบข้อจำกัดในด้าน
อื่นๆออกไป
รูปแบบของคูปองออนไลน์มีทั้งเป็นแหล่งรวมคูปองส่วนลดและ
สิทธิพิเศษ จากศูนย์การค้า ร้านอาหาร สถาบันความงาม
คอนเสิร์ต สายการบิน โรงแรม รีสอร์ท และอื่นๆ ซึ่งสามารถ
นำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หรือลักษณะ
ของการขายสินค้าทางเน็ตในรูปแบบคูปอง ซึ่งเป็นการ
รวมกลุ่มเพื่อซื้อสินค้า Group Buying หรือ Collective
Buying
เวปคูปองออนไลน์จึงเป็นแหล่งรวบรวมส่วนลดข้อเสนอพิเศษ
ทั้งร้านอาหาร ที่พัก สถานบันเทิง แหล่งช้อปปิ้ง และอีกมาก
มายมานำเสนอทุกๆวัน โดยที่ผู้บริโภคไม่ต้องเสียเวลาค้นหา
ด้วยตัวเอง
อย่างไรก็ตามคูปองออนไลน์มีหลายรูปแบบซึ่งอาจจะไม่ได้
ปรากฎเป็นลักษณะเหมือนคูปองกระดาษทั่วไปแต่อาจจะใช้
รหัสเป็นคูปองดิจิตอลแทนขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของผู้ขายสินค้า
แต่ละรายว่าจะออกคูปองลักษณะใด บางรายอาจออกคูปอง
ในลักษณะเสนอบัตรกำนัลให้ แต่บางรายก็อาจจะให้เพียงรหัส
ส่วนลด เพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้รับรู้ว่าลูกค้าได้จับจ่ายซื้อสินค้า
และบริการในราคาถูก
รูปแบบคูปองออนไลน์
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสส่วนลด (Discount Codes)
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสสินค้าส่งเสริมการขาย (Promotional Codes)
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสบัตรกำนัล (Voucher Codes)
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสรางวัล (Reward Codes)
รูปแบบการทำธุรกิจคูปองออนไลน์ในประเทศไทย มี Ensogo
เป็นส่วนสำคัญในการสร้างตลาดออนไลน์รูปแบบนี้ให้เป็นที่รู้จัก
โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ให้สมาชิก Ensogo สามารถได้รับส่วนลดทันที
โดยไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขตามแบบ Groupon.com ที่เป็นผู้เริ่ม
รูปแบบธุรกิจนี้จนประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกาที่กำหนดให้
แต่ละดีลต้องมีคนซื้อตามจำนวนที่กำหนด แต่ Ensogo เลือกใช้
เงื่อนไขการซื้อภายในระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น
การแข่งขันของผู้ประกอบการคูปองออนไลน์พบว่าต่างพยายาม
จัดแคมเปญบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยมีรางวัลที่น่าสนใจมา
สร้างกระแสอย่าง Ensogo แจกแพ็กเกจทัวร์เกาหลีและ
Star Bucks Card ส่วน DealDidi ก็สร้างไวรัลแจก
iPhone4 ซึ่งเป็นกลยุทธ์เพื่อสร้างแบรนด์และดึงดูดกลุ่ม
เป้าหมายให้มาที่เว็บไซต์ จนสามารถเพิ่มจำนวนแฟนได้ถึง
หลักหมื่นราย
คูปองออนไลน์เป็นเครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่สามารถ
ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ในการจัดส่งเสริม
ให้ตลาด e-commerce และที่สำคัญเป็นเทรนด์ใหม่ที่ตรงใจ
และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันนี้
นอกจากจะทำให้ผู้ซื้อพึงพอใจในการได้รับสินค้าและบริการใน
เงื่อนไขสุดพิเศษแล้ว คูปองออนไลน์ยังเป็นพื้นที่ออนไลน์สำหรับ
กลุ่มธุรกิจต่างๆที่สนใจที่จะทำการตลาดให้กับแบรนด์ของตนเอง
เพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ
ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้กลยุทธ์เครือข่ายสังคมบนโลก
อินเทอร์เน็ต
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.Marketinfo.co.th