หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การตลาด>>คูปองออนไลน์ : การตลาดในโลกเสมือนจริง

โพสท์โดย oldfriend

คูปองออนไลน์ (Online Coupon) คือธุรกิจ e-commerce
รูปแบบใหม่ ที่มีแนวคิดพื้นฐานของโมเดลทางการตลาด 2 รูปแบบ
คือการแจกคูปองส่วนลด+โซเชียลเน็ตเวิร์ค นำมาผสมผสานกันจน
ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของนักออนไลน์ชาวไทยได้อย่างรวดเร็จ

คูปองออนไลน์ได้พัฒนามาจากรูปแบบการพิมพ์คูปองออกมาจาก
อินเทอร์เน็ต และนำไปใช้เป็นส่วนลดเหมือนกับคูปองทั่วๆ ไป
จนกระทั่งพัฒนามาเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มตัว ผ่าน SMS
บนมือถือแทน ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายบนอินเทอร์เน็ต
ทางหนึ่ง

อินเทอร์เน็ตจึงทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง
มากขึ้น แม้กระทั่งคูปองที่เคยใช้เป็นคูปองแบบกระดาษก็ได้เริ่ม
เปลี่ยนไปใช้คูปองแบบดิจิตอลแทน ซึ่งก็ได้ประโยชน์ทั้งผู้ขาย
และลูกค้า
 
ประโยชน์ที่ได้จากคูปองออนไลน์      
1.ลูกค้าที่รับคูปองก็ไม่จำเป็นต้องเก็บต้นขั้วไว้นานจนอาจกลาย
เป็นขยะและสะดวกสบายเพียงบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือก็
สามารถนำไปแสดงเพื่อรับส่วนลดที่ร้านได้      
2.ร้านค้าไม่ต้องกังวลว่าลูกค้าจะทำคูปองหายเพราะได้บันทึก
ให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอล      
3.ช่วยประหยัดงบประมาณทั้งการพิมพ์คูปองกระดาษออกมา
จำนวนมากและค่าจัดส่ง      
4.ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพราะการใช้คูปอง
ออนไลน์ทำให้มีการใช้คูปองแบบกระดาษก็มีอัตราลดลงทำให้
ไม่ต้องตัดต้นไม้เพื่อนำไปผลิตกระดาษ     

กระแสของคูปองดิจิตอลในอนาคตมีแนวโน้มได้รับความนิยม
เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทั้งจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่มองเห็น
ประโยชน์จากช่องทางดังกล่าว รวมถึงกลุ่มเวปคูปองเองที่มี
การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเมื่อคูปองออนไลน์
ได้ขยายจากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเข้าสู่โทรศัพท์มือถือ
ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้และลบข้อจำกัดในด้าน
อื่นๆออกไป

รูปแบบของคูปองออนไลน์มีทั้งเป็นแหล่งรวมคูปองส่วนลดและ
สิทธิพิเศษ จากศูนย์การค้า ร้านอาหาร สถาบันความงาม
คอนเสิร์ต สายการบิน โรงแรม รีสอร์ท และอื่นๆ ซึ่งสามารถ
นำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หรือลักษณะ
ของการขายสินค้าทางเน็ตในรูปแบบคูปอง ซึ่งเป็นการ
รวมกลุ่มเพื่อซื้อสินค้า Group Buying หรือ Collective
Buying

เวปคูปองออนไลน์จึงเป็นแหล่งรวบรวมส่วนลดข้อเสนอพิเศษ
ทั้งร้านอาหาร ที่พัก สถานบันเทิง แหล่งช้อปปิ้ง และอีกมาก
มายมานำเสนอทุกๆวัน โดยที่ผู้บริโภคไม่ต้องเสียเวลาค้นหา
ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตามคูปองออนไลน์มีหลายรูปแบบซึ่งอาจจะไม่ได้
ปรากฎเป็นลักษณะเหมือนคูปองกระดาษทั่วไปแต่อาจจะใช้
รหัสเป็นคูปองดิจิตอลแทนขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของผู้ขายสินค้า
แต่ละรายว่าจะออกคูปองลักษณะใด บางรายอาจออกคูปอง
ในลักษณะเสนอบัตรกำนัลให้ แต่บางรายก็อาจจะให้เพียงรหัส
ส่วนลด เพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้รับรู้ว่าลูกค้าได้จับจ่ายซื้อสินค้า
และบริการในราคาถูก

 
รูปแบบคูปองออนไลน์      
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสส่วนลด (Discount Codes)      
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสสินค้าส่งเสริมการขาย (Promotional Codes)      
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสบัตรกำนัล (Voucher Codes)      
-คูปองออนไลน์ที่มีรหัสรางวัล (Reward Codes)     

รูปแบบการทำธุรกิจคูปองออนไลน์ในประเทศไทย มี Ensogo
เป็นส่วนสำคัญในการสร้างตลาดออนไลน์รูปแบบนี้ให้เป็นที่รู้จัก
โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ให้สมาชิก Ensogo สามารถได้รับส่วนลดทันที
โดยไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขตามแบบ Groupon.com ที่เป็นผู้เริ่ม
รูปแบบธุรกิจนี้จนประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกาที่กำหนดให้
แต่ละดีลต้องมีคนซื้อตามจำนวนที่กำหนด แต่ Ensogo เลือกใช้
เงื่อนไขการซื้อภายในระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น

การแข่งขันของผู้ประกอบการคูปองออนไลน์พบว่าต่างพยายาม
จัดแคมเปญบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยมีรางวัลที่น่าสนใจมา
สร้างกระแสอย่าง Ensogo แจกแพ็กเกจทัวร์เกาหลีและ
Star Bucks Card ส่วน DealDidi ก็สร้างไวรัลแจก
iPhone4 ซึ่งเป็นกลยุทธ์เพื่อสร้างแบรนด์และดึงดูดกลุ่ม
เป้าหมายให้มาที่เว็บไซต์ จนสามารถเพิ่มจำนวนแฟนได้ถึง
หลักหมื่นราย

คูปองออนไลน์เป็นเครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่สามารถ
ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ในการจัดส่งเสริม
ให้ตลาด e-commerce และที่สำคัญเป็นเทรนด์ใหม่ที่ตรงใจ
และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันนี้

นอกจากจะทำให้ผู้ซื้อพึงพอใจในการได้รับสินค้าและบริการใน
เงื่อนไขสุดพิเศษแล้ว คูปองออนไลน์ยังเป็นพื้นที่ออนไลน์สำหรับ
กลุ่มธุรกิจต่างๆที่สนใจที่จะทำการตลาดให้กับแบรนด์ของตนเอง
เพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ
ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้กลยุทธ์เครือข่ายสังคมบนโลก
อินเทอร์เน็ต

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.Marketinfo.co.th

 

เนื้อหาโดย: oldfriend
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
oldfriend's profile


โพสท์โดย: oldfriend
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชนจรวดจีนฟัดจรวดจีน เปิดคลังอาวุธลับสมรภูมิสระแก้ว เมื่อไทย-เขมรต่างงัดไม้เด็ด "สายเลือดมังกร" มาดวลกันเขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"รู้จัก M777 ปืนใหญ่สนามตัวโหด เบา คล่อง ยิงแม่นระดับนำวิถี ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยุคใหม่"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบบริษัทแอปเปิลถูกปรับเงิน 116 ล้านดอลลาร์เอกสารลับหลุดว่อน! "ฮุนเซน" ผวาหนัก ชาวเขมรแห่แชร์กฎหมาย "เด็ดหัวผู้นำ"ทหารกัมพูชา อาบนํ้ามนต์ ก่อนไปรบเด็กชายวิ่งออกมาตัดหน้ารถกะทันหัน การรับมือของหญิงสาว กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ทหารไทย เจอ เสื้อชั้นในผู้หญิง ในฐานทหารกัมพูชา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เอกสารลับหลุดว่อน! "ฮุนเซน" ผวาหนัก ชาวเขมรแห่แชร์กฎหมาย "เด็ดหัวผู้นำ"10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิตการเปลี่ยนแปลงไลน์อัปของ EXO ก่อให้เกิดกระแสถกเถียงทหารกัมพูชา อาบนํ้ามนต์ ก่อนไปรบวลีสุดปังปี 2025: จากหน้าจอสู่บทสนทนาที่ไม่มีคำว่าตกเทรนด์"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบ
ตั้งกระทู้ใหม่