DC Universe Online ปะทะเดือดเปิดศึก PVP ในหมู่ผู้มีพลังพิเศษ ปล่อยความเป็นฮีโร่ในตัวคุณ OBT 15 กรกฎคม 57
หนึ่งในความเป็นเสน่ห์ของเกมแนว Action MMORPG นั้นก็คงจะหนีไม่พ้น Feature สุดมันส์ที่ปล่อยให้เหล่าเกมเมอร์นั้นแสดงเทคนิคต่างๆและความสามารถในการต่อสู้กันระหว่างผู้เล่น หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า PVP แต่สำหรับ DC Universe Online นั้นจะมีความต่างออกไปในโหมด PVP ที่มีหลากหลายรูปแบบแต่หลักๆแล้วนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆด้วยกัน
สำหรับรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการ PVP ในรูปแบบของ “Arena” คือการใช้ตัวละครที่สร้างขึ้นมาเองเข้าร่วมการต่อสู้ได้ โดยจะได้ใช้ทั้ง Power รวมถึงสไตล์ของ Equipment ของตอนเองได้อย่างเต็มที่ เป็นรูปแบบการ PVP ที่เปิดกว้างมากที่สุดและให้อิสระที่จะคิดจะทำ และจัดการตัวละครของตนเอง จึงไม่แปลกที่ทำให้โหมดนี้นั้นได้รับความนิยมเพราะได้ใช้ตัวละคนที่ตนเองสร้างและถนัดมากที่สุด
และอีกโหมดนึงนั้นเรียกได้ว่าเหมาะสำหรับคนชอบลองอะไรใหม่ๆใช้พลังแบบใหม่ๆ ไอเทมรูปแบบใหม่ๆ หรือที่เรียกว่าโหมด “PVPLegend” โดยเหล่าเกมเมอร์จะได้เลือกตัวละครชื่อดังจากจักรวาล DC Comic มาต่อสู้กันไม่ว่าจะเป็น Batman, Robin, Steel, Huntress ,Green Lantern ไปจนถึง Joker, Bane, Zod, Sinestro และ Harley Quinn โดยตัวละครทั้งหมดที่มีให้เลือกอยู่นั้นก็จะมี พลัง, อาวุธ และวิธีการต่อสู้ที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังอยู่บนความสมดุลย์ คือไม่มีตัวละครใดที่สร้างความแตกต่างในด้านพลังได้อย่างชัดเจน ทำให้เกิดความเท่าเทียมและวัดกันที่ฝีมือของผู้เล่นจริงๆ โดยสามารถเข้าเล่นโหมดนี้ได้ตั้งแต่เลเวล 6 ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นใช้เวลาเพียงแค่ชั่วโมงเดียวก็เข้าไปมันส์กับโหมด Legend ได้แล้ว
แต่สิ่งที่ DC Universe Online ใส่เพิ่มเข้ามาในระบบ PVP ให้กับเหล่าเกมเมอร์นอกเหนือการฆ่ากันแล้วตาย(Deathmatch) ก็คือกฎ-กติกาในการตัดสินซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 6 แบบด้วยกัน
· Deathmatch
- การทำคะแนน: ได้คะแนนจากการฆ่าฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น
- เงื่อนไขเอาชนะ: ทีมที่ได้คะแนนครบตามที่กำหนดก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ หรือหากเวลาหมดก่อน ทีมที่มีคะแนนมากกว่าในขณะนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ
Deathmatch นั้นมีให้เลือกเล่นได้ในโหมด 5 และ 8 Players เท่านั้น โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะมีจุดเริ่มต้นของตัวเอง และสามารถเกิดใหม่ได้เรื่อยๆหากถูกโจมตีจนตาย การที่ไม่มีเงื่อนไขการทำคะแนนอื่นๆเลยทำให้ Deathmatch เป็นโหมดที่ดิบเถื่อนที่สุด แต่ก็ไม่ได้เรียบง่ายซะทีเดียว ผู้เล่นสามารถใช้แทคติกต่างๆนาๆในการเอาชนะ แต่โดยรวมแล้ว ผลมักจะอยู่ที่ความสามารถโดยรวมของทีมมากกว่าความเก่งกาจส่วนบุคคล
· Best of Five Deathmatch
- การทำคะแนน: ได้คะแนนจากการฆ่าฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น
- เงื่อนไขเอาชนะ: ทีมที่ได้คะแนนครบตามที่กำหนดก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ หรือหากเวลาหมดก่อน ทีมที่มีคะแนนมากกว่าในขณะนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ในโหมดนี้จะแข่งกันว่าทีมไหนจะชนะก่อน 3 ครั้ง จึงจะเป็นผู้ชนะ Match นี้จริงๆ
โหมดนี้โดยรวมแล้วเหมือนกับ Deathmatch ทุกอย่าง ยกเว้นว่าต้องเอาชนะกันหลายครั้ง ซึ่งนั่นทำให้มีโอกาสแก้มือ ปรับแผน หรือแม้แต่ปรับ Power และ Equipment เพื่อเปลี่ยนแนวทางการต่อสู้เลยก็ได้
· Bomb Disposal
- การทำคะแนน: ได้คะแนนจากการปลดระเบิด และได้คะแนนเล็กน้อยจากการฆ่าฝ่ายตรงข้าม
- เงื่อนไขเอาชนะ: ทีมที่ได้คะแนนครบ 1,000 ก่อนเป็นฝ่ายชนะ หรือหากเวลาหมดก่อน ทีมที่มีคะแนนมากกว่าในขณะนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ
โหมด Bomb Disposal นี้จะมีให้เล่นในแบบ 4 vs 4 เท่านั้น เมื่อเริ่มเกม ผู้เล่น 2 ฝ่ายจะเริ่มที่จุดเริ่มต้นของฝ่ายตัวเอง ซึ่งจะมี “หุ่นยนต์” อยู่ฝ่ายละ 1 ตัว ผู้เล่น 1 คนในแต่ละฝ่ายจะต้องเข้าควบคุมหุ่นยนต์ตัวนั้นเพื่อไปหาระเบิดที่สุ่มเกิดอยู่ภายในแผนที่ และทำการปลดระเบิดเพื่อทำคะแนน (ปลดสำเร็จ 1 ครั้งได้ 200 คะแนน) และผู้เล่นที่เหลือจะมีหน้าที่ในการคุ้มครองหุ่นของฝ่ายตน ก่อกวนหรือทำลายหุ่นของฝ่ายตรงข้าม หรือแม้แต่วิ่งหาตำแหน่งของระเบิดก็ได้
การปลดระเบิดนั้นจะทำได้โดยผู้เล่นที่บังคับหุ่นยนต์อยู่เท่านั้น ซึ่งในจุดนั้นเท่ากับว่าผู้เล่นคนนั้นจะเป็นกุญแจในการเอาชนะ ตัวหุ่นนั้นเมื่อเข้าบังคับแล้วจะมี Power พิเศษของตัวเอง สามารถต่อสู้และป้องกันตัวได้พอสมควร แต่การจะปลดระเบิดได้นั้น ยังไงก็จะต้องอาศัยการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีมอย่างแน่นอน เพราะระหว่างการปลดที่กินเวลาประมาณ 5 วินาทีนั้นสามารถถูกขัดขวางได้ง่ายมากๆ เพียงแต่ถูกโจมตีด้วย Power หรือ Combo ที่ทำให้ล้มก็หลุดแล้ว
นอกจากนั้นแล้วตัวหุ่นก็มีเวลาจำกัดในการใช้งาน หากหมดเวลาแล้วผู้เล่นคนนั้นก็จะกลับสู่ร่างปกติ และต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้นเพื่อเรียกใช้งานหุ่นยนต์ใหม่ หรือหากหุ่นโดนโจมตีจนตายก็ต้องกลับไปเริ่มใหม่เช่นกัน ทั้งนี้ฝ่ายที่ฆ่าได้ก็จะได้คะแนน 1 คะแนนต่อครั้ง แน่นอนว่ามันน้อยมาก แต่ในกรณีที่ปลดระเบิดได้จำนวนเท่ากันแล้วหมดเวลา คะแนนแค่ 1 แต้มก็ทำให้ชนะได้เหมือนกัน
· Capture and Hold
- การทำคะแนน: ได้คะแนนจากการยึด Node และรักษาสถานะการยึดครองนั้นเอาไว้ ซึ่งคะแนนของฝ่ายตรงข้ามจะลดลงเรื่อยๆตราบใดที่ยังยึด Node เอาไว้ได้ รวมถึงการฆ่าฝ่ายตรงข้ามก็จะทำให้คะแนนของอีกฝ่ายลดลงด้วยเช่นกัน
- เงื่อนไขเอาชนะ: ตอนเริ่มต้น ทั้ง 2 ทีมจะมีคะแนนอยู่ 1,000 Point เท่ากัน หากทีมใดคะแนนหมดก่อนก็จะเป็นฝ่ายแพ้ หรือในกรณีที่เวลาหมด ทีมที่มีคะแนนเหลือมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ
Capture and Hold มีให้เล่นในแบบ 5 vs 5 เท่านั้นและเป็นโหมดการแข่งขันที่ค่อนข้างสากลทีเดียว มักถูกใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการหลายครั้ง ในแผนที่นั้นจะมี Node หรือจุดยุทธศาสตร์ที่เราต้องยึด 3 จุด วิธีการยึดก็แค่ไปยืนอยู่บน Node จนกว่าแถบเวลาจะขึ้นจนเต็มก็จะถือว่า Node นั้นเป็นของทีมของเราแล้ว และยิ่งมีตัวละครฝ่ายเราอยู่บน Node จำนวนมากเท่าไหร่ก็จะใช้เวลาน้อยลงเท่านั้น
การยึด Node ที่ฝ่ายตรงข้ามครอบครองอยู่นั้นทำได้โดยการยืนที่ Node นั้นเช่นเดียวกัน แต่เราจะต้องเป็นฝ่ายที่อยู่บนนั้นแค่ฝ่ายเดียว หากยังมีฝ่ายตรงข้ามอยู่ด้วย เวลาในการยึดจะหยุด ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องสู้กันจนกว่าจะเหลือเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น แล้วเวลาจะเริ่มนับอีกครั้ง
เงื่อนไขการเอาชนะในโหมดนี้อยู่ที่ฝ่ายใดจะยึด Node ได้มากกว่า และครอบครองไว้ได้นานกว่ากัน
· Capture the Flag
- การทำคะแนน: ได้คะแนนจากการขโมย Element ของฝ่ายตรงข้ามกลับมาที่ฐานของตนเอง รวมถึงการฆ่าตัวละครฝ่ายตรงข้ามด้วย
- เงื่อนไขเอาชนะ: ทีมที่ได้คะแนนครบตามที่กำหนดก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ หรือหากเวลาหมดก่อน ทีมที่มีคะแนนมากกว่าในขณะนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ
โหมดการแข่งขันแบบ Capture the Flag หรือที่เราคุ้นๆกันในชื่อ “ชิงธง” นั้นก็มักจะคล้ายๆกัน ก็คือต้องไปยึดเอาธงของฝ่ายตรงข้ามกลับมาที่จุดที่กำหนดไว้เพื่อทำคะแนน ใน DCUO นั้นก็จะเป็นลักษณะเดียวกัน โดยโหมดนี้จะมีให้เล่นได้ในแบบ 5 vs 5
กฏที่ต้องจำก็คือ เมื่อตัวละครใดทำการยก Element ขึ้นเพื่อที่จะนำกลับฐาน ตัวละครนั้นจะไม่สามารถใช้ Movement Mode ได้ และเมื่อ Element ถูกปล่อยลงพื้นไม่ว่าจะด้วยตัวคนถือเอง หรือจะโดนโจมตีจนหล่น ฝ่ายเจ้าของ Element สามารถส่ง Element กลับไปที่จุดเริ่มได้ด้วยการกด (E) ค้างที่ Element และสุดท้ายคือ กรณีที่ทั้ง 2 ฝ่ายขโมย Element มาพร้อมกัน ระบบจะไม่คิดคะแนนจนกว่าจะมี Element ใดถูกส่งกลับไปที่จุดเริ่ม
· King of the Hill
- การทำคะแนน: ได้คะแนนจากการยึด Node และรักษาสถานะการยึดครองนั้นเอาไว้ ซึ่งคะแนนของฝ่ายตรงข้ามจะลดลงเรื่อยๆตราบใดที่ยังยึด Node เอาไว้ได้ รวมถึงการฆ่าฝ่ายตรงข้ามก็จะทำให้คะแนนของอีกฝ่ายลดลงด้วยเช่นกัน
- เงื่อนไขเอาชนะ: ตอนเริ่มต้น ทั้ง 2 ทีมจะมีคะแนนอยู่ 1,000 Point เท่ากัน หากทีมใดคะแนนหมดก่อนก็จะเป็นฝ่ายแพ้ หรือในกรณีที่เวลาหมด ทีมที่มีคะแนนเหลือมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ
King of the Hill เป็นโหมดการเล่นที่คล้ายกับ Capture and Hold แต่จะแตกต่างกันที่ Node ในโหมดนี้จะค่อยๆปรากฏเพิ่มขึ้นทีละจุดจนครบ และการยึด Node นั้นจะต้องมีอย่างน้อง 1 ตัวละครยืนอยู่ที่ Node นั้นๆตลอดเวลา หากไม่มีตัวละครฝ่ายใดอยู่ที่ Node เลย Node จุดนั้นจะกลายเป็น Natural ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อคะแนนของฝ่ายใด
นั่นหมายความว่า เมื่อเกมดำเนินไปซักช่วงหนึ่งแล้ว ฝ่ายผู้เล่นที่เฝ้ารักษา Node เอาไว้ได้ก่อนจะเริ่มลำบากในการแบ่งคนเพื่อไปยึด Node เพิ่ม และทิ้งคนเอาไว้ที่ Node เดิม
ทั้งหมดนี้คือความมันส์รูปแบบใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วง OBT 15 กรกฎาคม 57 เหล่าเกมเมอร์สามารถติดตามรายละเอียดของ DC Universe Online ได้ที่http://dcuo.playpark.com/th/
โพสท์โดย: I sea u