หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง

Share แชร์โพสท์โดย MawinZa

 10  ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง

การขับถ่ายของสุนัข เช่น อุจจาระ หรือปัสสาวะนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมชาติของสัตว์  ซึ่งจะไม่เป็นปัญหาถ้าเราเลี้ยงสุนัขอยู่นอกบ้าน  ซึ่งสุนัขก็จะไปถ่ายตามสนามหญ้า หรือพื้นถนนนอกตัวบ้าน ซึ่งจะไม่ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เรานำสุนัขมาเลี้ยงในบ้านแล้ว สุนัขดันอึฉี่ในบ้าน ก็จะทำให้บ้านเลอะเทอะและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนบรรดาสมาชิกในบ้าน

                ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาน้องหมาอึฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง เลี้ยงสัตว์อย่างมี E.Q. จึงขอเสนอเรื่องราวในการฝึกน้องหมาให้อึฉี่เป็นที่เป็นทาง ซึ่งมี 10 ขั้นตอนดังนี้

10  ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง              10  ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง              10  ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง

 ขั้นตอนที่ 1  : เริ่มต้นฝึกที่อายุพอเหมาะ

                อายุที่เหมาะสมที่สุดในการฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทางนั้น  ควรเริ่มต้นที่อายุ 7 ½ ถึง 8 ½ สัปดาห์ เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่เราสามารถสอนให้ลูกสุนัขรู้จักที่ ๆ ควรขับถ่ายได้เป็นอย่างดี  เพราะพอผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้ว ลูกสุนัขจะมีที่เฉพาะส่วนตั๊ว ส่วนตัวในการขับถ่ายของเขาแล้ว ทำให้การฝึกยากขึ้น เพราะต้องไปเปลี่ยนที่ขับถ่ายใหม่

                แต่ก็ไม่ต้องกังวลนะครับ ถ้าหากท่านมีสุนัขเลี้ยงอายุเกินกว่านี้ เพราะอย่างไรก็ตามน้องหมาของเราก็ยังสามารถฝึกขับถ่ายเป็นที่เป็นที่เป็นทางได้ เพียงแต่ใช้เวลามากขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

ขั้นตอนที่ 2 : พาไปอึฉี่นอกบ้านวันละ 6-8 หน

                ขั้นตอนนี้เริ่มที่เราต้องเลือกทำเลหรือโลเกชั่นในการขับถ่ายหรือเรียกง่าย ๆ ว่า “ส้วมสุนัขที่ชอบ ๆ “ ก่อน จากนั้นก็ถึง “ช่วงนาทีทอง” ในการพาน้องหมาไปขับถ่ายในแต่ละช่วงกิจกรรมที่สุนัขมักจะนิยมขับถ่าย หลังจาก กิจกรรมเหล่านี้

                หากเราพาลูกสุนัขไปขับถ่ายบริเวณเดิมซ้ำกันทุกวัน กลิ่นขับถ่ายเดิม ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นสุนัขให้อึฉี่ พบว่าสุนัขส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีในการเดินวน และดมกลิ่นรอบ ๆ ที่ขับถ่ายนั้น เราจะต้องอยู่กับสุนัขของเราตลอดเวลาด้วย  ซึ่งหากเราปล่อยให้ลูกสุนัขกลับเข้าบ้านเร็วเกินไป ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาอึฉี่ไม่เป็นที่เป็นทางตามมา

                และที่สำคัญ ที่เราจะต้องจดจำก็คือ ระหว่างรอที่จะขับถ่ายนั้น ต้องพยายามทำให้ลูกสุนัขจดจ่ออยู่กับภาระกิจขับถ่ายอย่างเดียวเท่านั้น  ซึ่งนั่นก็คือเราจะต้องไม่เล่นกับน้องหมาเด็ดขาด จนกว่าสุนัขจะปฏิบัติการขับถ่ายแล้วเสร็จ

ขั้นตอนที่ 3 : ใช้คำสั่งกำกับการขับถ่าย

                ถ้าหากเราออกคำสั่ง หรือพูดจากับสุนัขด้วยวลีซ้ำ ๆ กัน เช่น “เข้าส้วม” หรือ “ไปถ่าย” หรือ “ทำธุระ” ฯลฯ ทุกครั้งที่พาลูกสุนัขไปขับถ่ายนอกบ้าน ลูกสุนัขก็จะเรียนรู้ว่า คำสั่งนี้หมายถึง “ถูกที่และถูกเวลาแล้วในการอึหรือฉี่”

ขั้นตอนที่ 4 : ให้รางวัลทันทีที่อึฉี่เสร็จ

                เราควรให้รางวัลลูกสุนัขทันทีที่ทำธุระเสร็จนอกบ้าน  ซึ่งรางวัลทั้งหลายได้แก่ คำชม, ขนมขบเคี้ยวของสุนัข หรือของเล่น ซึ่งจะต้องระมัดระวังมากในการให้รางวัลหลังอึฉี่ เพราะถ้าหากเราไปให้รางวัลแก่ลูกสุนัขที่อึฉี่เสร็จแล้ว หลังจากพาเข้าบ้าน ลูกสุนัขก็จะเข้าใจผิดคิดว่า “การเข้าบ้าน” แปลว่า “ได้รางวัล” เลยหันมาอึฉี่ในบ้านแทน เพราะคิดว่าจะได้รับรางวัล  ดังนั้นจะต้องจำให้ขึ้นใจว่า “ต้องให้รางวัลทันทีที่อึฉี่ในจุดที่ต้องการเท่านั้น !”

ขั้นตอนที่ 5 : เฝ้าระวังการขับถ่ายภายในบ้าน

                เราควรเฝ้าระวังลูกสุนัขของเรามิให้ขับถ่ายภายในบ้าน ด้วยการพยายามสังเกตดูว่า หากลูกสุนัขทำท่ากังลังจะขับถ่าย เช่น การเดินวน ๆ และดมกลิ่น ฯลฯ ก็ให้รีบพาไปจุดขับถ่ายนอกบ้านทันที

ขั้นตอนที่ 6 : เอาไว้ในกรงเวลาเจ้าของไม่อยู่ด้วย

                เมื่อเราไม่สามารถเฝ้าระวังการขับถ่ายของลูกสุนัขภายในบ้านได้ เช่น มีธุระปะปังต้องไปนอกบ้าน ก็ควรนำลูกสุนัขไปไว้ในกรงแทน ซึ่งควรจัดแบ่งพื้นที่แยกเป็นสัดส่วนให้ชัดเจนระหว่างที่นอนกับที่อึฉี่

                ข้อสำคัญคือ เราจะต้องนำลูกสุนัขออกมาอยู่นอกกรงทุก ๆ 4 ชั่วโมง เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ของลูกสุนัขมีความจุเล็กกว่าสุนัขโต จึงไม่สามารถอั้นอึฉี่ได้นานเท่าสุนัขโต

ขั้นตอนที่ 7 : ห้ามทำโทษถ้ามาเห็นกองอึฉี่ที่ทิ้งไว้

                ในกรณีที่ลูกสุนัขของเราเกิดอั้นฉี่ไม่ไหวเลยอึฉี่ทิ้งไว้ในตัวบ้านให้ดูต่างหน้า แล้วเรากลับมาเห็นเจ้าสิ่งปฏิกูลเข้า ก็ให้บังเกิดโทสะเรียกลูกสุนัขมาทำโทษ ก็จะไม่เป็นผลดีเลย เพราะมันไม่ช่วยให้สุนัขอึฉี่นอกบ้านได้ และแถมยังให้ลูกสุนัขคิดว่า “การวิ่งมาหาเจ้าของ” แปลว่า “จะถูกทำโทษ” เลยจะไม่อยากมาหาเราอีกในครั้งต่อไป เพราะกลัวจะถูกทำโทษอีก

                วิธีแก้ไขก็คือ เมื่ออึฉี่ไปแล้วก็แล้วไป หันมาฝึกต่อไป โดยเมื่อเห็นลูกสุนัขทำท่าทำทางจะอึฉี่ในบ้านอีก ก็ให้ออกคำสั่งดัง ๆ ว่า “ไปข้างนอก !” หรือเขย่ากระป๋องดัง ๆ เพื่อให้ลูกสุนัขหยุดพฤติกรรมเตรียมอึฉี่ทันที แล้วรีบพาไปจุดขับถ่ายนอกบ้านในบัด Now !

ขั้นตอนที่ 8 : ห้ามตั้งอาหารทิ้งไว้ให้กินทั้งวัน

                เราจะต้องสร้างนิสัยการกินอาหารของลูกสุนัขของเราเสียใหม่ โดยให้กินเวลาเดียวกันทุกวัน และให้เวลากินอาหารเพียง 20 นาที แล้วให้เก็บชามอาหารทันที ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยสร้างนิสัยการกินเป็นเวลา และนั่นก็เท่ากับฝึกนิสัยขับถ่ายเป็นเวลาไปด้วย

ขั้นตอนที่ 9 : เก็บกวาดอึฉี่ในบ้านให้หมดสิ้น

                จากความจริงที่ว่า สุนัขมักนิยมอึฉี่ในบริเวณที่มีกลิ่นและคาบอึฉี่เดิม ๆ อยู่ ดังนั้นหากสุนัขเราเกิดพลั้งเผลอไปอึฉี่ในบ้าน เราจึงจำเป็นที่จะกำจัดคราบและกลิ่นอึฉี่ออกให้หมด และจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม และจะต้องไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงด้วย

ขั้นตอนที่ 10 : ฝึกขับถ่ายให้น้องหมาอย่างแน่วแน่

                                                   10  ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง                    10  ขั้นตอนฝึกหมาขับถ่าย เป็นที่เป็นทาง

                ขอให้เชื่อมั่นว่า ถ้าเราเริ่มฝึกตามขั้นตอนที่ 1 คือ เริ่มที่อายุ 7 ½ - 8 ½ สัปดาห์ ลูกสุนัขทั่ว ๆ ไป ก็จะสามารถอึฉี่เป็นที่เป็นทาง เมื่อตอนที่น้องหมาอายุ 140 -20 สัปดาห์ หรือ 3 ½ - 5 เดือน นั่นคือใช้เวลาฝึกประมาณ 7 -14 สัปดาห์

                ในกรณีที่น้องหมาของเรายังขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง หรือยังอึฉี่ในบ้านอยู่อีกก็อาจมีปัญหาที่ซ่อนเร้นอื่น ๆ เช่นปัญหาด้านสุขภาพ หรือปัญหาจิตใจบางประการ ก็ขอให้ปรึกษาสัตว์แพทย์ประจำครอบครัวของท่านนะครับ

                หวังว่า 10 ขั้นตอนนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาน้องหมาอึฉี่เป็นที่เป็นทาง และสามารถไปขับถ่ายนอกบ้านได้ แต่ที่สำคัญที่สุดกรุณาอย่าฝึกให้ไปอึฉี่หน้าบ้านคนอื่นนะครับ เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหา “อ.บ.ต.” หรือ อาจบาดเจ็บถึงตาย” แก่สุนัขของเราหรือตัวเรา หรือทั้งตัวเราและสุนัขของเราได้นะครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MawinZa's profile


โพสท์โดย: MawinZa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"สร้างอุโบสถ ทำไมต้องฝังลูกนิมิต ?ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่