อาถรรพ์แห่งเทพ ปริศนาหญิงอินเดีย หรือ ศิลปะแห่งCentral world
เกาะกระแสกับภาพยนตร์ห้องหุ่น หลายคนคงสงสัยและมีคำถาม เกี่ยวกับปริศนาการปั้นหุ่น
บ้างว่า ทำไมหุ่นมาดามตุสโซ่ ที่ปั้นรูปเหมือนดาราหลายคนที่ยังมีชีวิตอยู่ทำไมคนเหล่านั้น
ไม่ตาย สังเกตุ ดูดีๆสิคะ รูปปั้นเหล่านั้น ไม่ได้น่าเหมือนพวกเขาเป้ะ
และอีกอย่างนึงคือ ไม่ได้ใช้ขี้ผึ้งที่มีการปลุกเสก เหมือนสมัยก่อน
และขี้ผึ้งที่นำมาใช้ปั้นในพิพิธภัณฑ์สมัยนี้ เขาผสมไฟเบอร์อะไรสักอย่าง
ที่ทำให้หุ่นนั้นสามารถทนความร้อนได้ดีกว่าเดิมและ ไร้อาถรรพ์ ต่างจาก หุ่นขี้ผึ้งสมัยโบราณ
วันนี้ หยิบคลิปที่เล่าเรื่อง ตำนานการปั้นหุ่นมาให้ชมกัน
และนี่คืออีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับอาถรรพ์ปริศนาหุ่นที่หลายคนยังหาคำตอบไม่ได้เช่นกัน
ปัง ! ปัง ! ปัง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
พลันที่เสียงแกนนำคนเสื้อแดง ขึ้นประกาศยุติการชุมนุมบนเวที เสียง M79 จากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย รัวไกส่งสัญญาณ...
กลุ่มกองโจรที่ซุ่มรอ พร้อมจุดไฟระเบิดเพลิง ขว้างใส่ตึก Central world ที่อยู่ตรงหน้า !
กรี๊ด! ดดดดดดดดดดดดดด...
ฉันหวีดร้องตะโกนก้อง...ไฟไหม้ ไฟไหม้ Help me ช่วยด้วยๆ ช่วยฉานด้วย
เปลวเพลิงโหมกระหน่ำ ประทุกระจกแตกกระจาย จนไม่มีใครได้ยินเสียงร้องของฉัน
ไม่มีแม้กระทั่งหน่วยผจญเพลิง ที่จะเสี่ยงเข้ามาดับไฟ ท่ามกลางอันตรายจากกองโจรที่ซุ่มยิง...
กลิ่นมอดไหม้ยางรถยนต์ ส่งควันดำพุ่งโขมง ล่องลอยขึ้นปกคลุมท้องฟ้าราชประสงค์
รอบๆหุ่นของฉัน ลุกโชนไปด้วยเปลวไฟ ลมหายใจเงือกสุดท้าย สำลักควันไฟเข้าอย่างแรง
เพียงไม่นาน หุ่นของฉันก็หายวับไปกับความมืดมิด ของควันไฟแห่งสงคราม กลางมหานครกรุงเทพ !
ผมจินตนาการความรู้สึก จากเหตุการณ์จริง ขณะนั่งชมภาพข่าวผ่านทีวี เมื่อเห็นหุ่นใบหน้ารูปผู้หญิงที่เคยไปชม กำลังโดดเดี่ยวอยู่ท่ามกลางเปลวเพลิง และควันไฟหน้าห้าง ZEN
ด้วยหน้าตาอันชวน “พิศวง” ของเธอ หากใครได้เห็นภาพนั้น คงจินตนาการไปถึงความน่ากลัว ของรูปปั้นหญิงปริศนา !
สำหรับผมเธอคือ “ประติมากรรม” ที่มีชีวิต ด้วยจิตวิญญาณแห่งศิลปะ หลังเปลวเพลิงสงบ เธอจะเป็นเช่นไร ?
ถูกหลอมละลายด้วยเปลวไฟ ไหม้ดำเป็นตอตะโก หรือจะยืนหยัดคงทน ผ่านพ้นคืนวันแห่งวิกฤติ !
รู้สึกดีใจ เมื่อเห็นภาพข่าว ท่ามกลางการพังถล่มของตึก เซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งเซน ประติมากรรมรูปผู้หญิงคนนั้น ยังคงตั้งเด่น ใบหน้าที่ดูน่ากลัวของเธอกลับเศร้าสร้อย ด้วยร่องรอยของไฟควัน ที่ถาโถมนับวันคืน...
รู้สึกเสียใจ ที่เธอถูกนำมาเขียนถึงให้น่ากลัว กล่าวหาว่าเธอเป็น "หุ่นอาถรรพ์" บ้างก็เปรียบเปรยว่าเป็น "ตุ๊กตาเสียกบาล" เป็นสิ่งอัปมงคลที่นำมาตั้งไว้ จนทำให้ไฟลุกไหม้ตึก เซ็นทรัลเวิลด์ ถล่มอยู่แค่ฝั่งเซน แต่ไม่ลุกลามไปถึงฝั่งอิเซตัน ที่มีเทพทั้งสองคุ้มครองอยู่ (พระตรีมูรติ และ พระพิฆเนศ) อีกทั้งบริเวณอาคารโดยรอบ ที่มีเทพทั้งหลายตั้งอยู่ (พระอินทร์ พระพรหม ฯ) ก็ไม่โดนไฟไหม้เช่นกัน...
“โปรดใช้วิจารญาณในการอ่าน” แต่เรื่องตุ๊กตาอาถรรพ์นี้ ก็ได้รับการก็อปปี้&เพรส ไปเผยแพร่ต่อ ฟอร์เวิร์ดเมลล์ ว่อนอยู่ในอินเตอร์เน็ทอย่างรวดเร็ว ผูกโยงเรื่องเล่าไปถึงอาถรรพ์วังเพชรบูรณ์ การย้ายพระตรีมูรติ ปริศนาเลข 19 พฤษภาคม (19/05) แถมด้วยภาพกลุ่มควันไฟ ที่ดูเหมือนใบหน้าผู้หญิงคล้ายหุ่นปริศนา บ้างก็แต่งเติมให้หลงเชื่อมากขึ้นด้วย โฟโต้ ช็อป
หากใครสนใจแนว “ความเชื่อลี้ลับ” ลองให้ลุงกูเกิลช่วยค้นหาอ่านได้ในอินเตอร์เน็ทนะครับ
วันนี้หลายท่านคงจะได้ไปดูสถานที่เกิดเหตุเศร้าใจ เก็บภาพร่องรอยแห่งความสูญเสีย หากพบเห็นหุ่นผู้หญิงปริศนา? ยังอยู่หน้าห้าง ZEN จะได้ทราบ “ความจริงทางศิลปะ” ว่าเธอเป็นใคร มาจากไหน และมาทำอะไรอยู่ที่ Central world
ประติมากรรมใบหน้าผู้หญิง หน้าตาชวน ฉงน...สงสัย (บางคนบอกว่าน่ากลัว บ้างก็นึกว่าเป็นเศียรพระพุทธรูป) ถูกนำมาจัดแสดงอยู่หน้าห้างเซน มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่ก็มีน้อยคนที่จะสนใจเข้าไปดูใกล้ๆ ค้นหาความหมาย และที่มาของงานศิลปะชิ้นนี้ (ส่วนใหญ่ก็เลยไปจุดธูป สวดภาวนาขอเทพ อยู่ทางฝั่งอิเซตัน)
THE HEAD “เดอะ เฮด” เป็นรูปปั้นศีรษะหญิงชาวอินเดีย สีทองอร่าม ประดับดอกไม้สีสันสดใส บนมวยผมสีดำ มีขนาดใหญ่ สูง 4 เมตร ผลงานประติมากรรมของ มร.ราวินเดอร์ เร้ดดี้ (Mr. Ravinder Reddy) ศิลปินระดับโลกชื่อดังชาวอินเดีย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย มอบให้ในโอกาสครบรอบ 62 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-อินเดีย
Ravinder Reddy สร้างสรรค์ THE HEAD ขึ้น เพื่อมอบให้แก่ประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยนำโมเดลต้นแบบจากประเทศอินเดีย นำมาหล่อแบบด้วยวัสดุบรอนซ์ทอง ตกแต่งลวดลายดอกไม้ด้วยสีอะคริลิก โดยความร่วมมือจากศิลปิน และช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญงานประติมากรรมในประเทศไทย...
ราวินเดอร์ เรดดี้ (ศิลปินอินเดีย) และ ชาติชาย ปุยเปีย (ศิลปินไทย)
ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยการสนับสนุนจากหอการค้าไทย-อินเดีย และ สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ได้จัดงานรับมอบเมื่อเดือน เม.ย. 52 และนำมาจัดแสดง ณ ลานหน้า เซ็นทรัล เวิลด์ ภายใต้โครงการ The Sculpture at Central World เพื่อยกระดับให้ ช็อปปิ้ง สตรีท ราชประสงค์ เป็นแลนด์มาร์คของงานศิลปะ-ประติมากรรมใจกลางกรุงเทพฯ เฉกเช่นมหานครชั้นนำของโลก...
ศิลปินชาวอินเดีย ราวินเดอร์ เร้ดดี้ กล่าวถึงแรงบันดาลใจของผลงานว่า “The Head of India เป็นผู้หญิงที่สร้างขึ้นจากจินตนาการของเขาเอง ไม่มีตัวตน และเขาก็กำลังตามหาผู้หญิงคนนี้อยู่เช่นกัน”
Ravinder Reddy (Indian,1956)
ผลงานศิลปะ อันเกิดจากจินตนาการรังสรรค์ ของศิลปินที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก มันน่าเศร้าใจนัก! ที่คนไทยนิยมไสยศาสตร์ มองเห็นเป็นเพียง “ตุ๊กตาเสียกบาล”
หากใครจะหลงเชื่อตามนั้น ลองมารู้จักกับผลงานศิลปะ ของศิลปินชาวอินเดีย ท่านนี้กันดูนะครับ !
ราวินเดอร์ เร้ดดี้ สร้างผลงานศิลปะในรูปแบบอินเดีย-ฮินดู คอนเทมโพรารี่ อาร์ต (Indian-Hindu Contemporary Art) ผลงานที่โดดเด่นและสร้างชื่อเสียง จะเป็นประติมากรรมรูปศีรษะของหญิงชาวอินเดีย ด้วยการเลือกใช้สีบรอนซ์ทองเป็นพื้นผิวใบหน้าและลำคอ โดดเด่นที่ดวงตาอันกลมโต และเรียวคิ้วดำขลับโค้งได้รูปของหญิงสาว เน้นลูกเล่นที่มวยผมสีดำประดับประดาด้วยดอกไม้สีสันสดใส อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว...
งานศิลปะของ ราวินเดอร์ เรดดี้ ยังได้รับการยอมรับอย่างสูงในเวทีศิลปะระดับโลก ผลงานประติมากรรมรูปศีรษะของหญิงชาวอินเดีย ถูกนำไปตกแต่งแลนด์มาร์ค และแสดงนิทรรศการใน อาร์ต มิวเซียม ต่างๆทั่วโลก...
Ravinder Reddy ได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากศิลปินแนว ป๊อป อาร์ต (POP ART) ชื่อดังระดับโลกอย่าง แอนดี้ วาร์ฮอล (Andy Warhol) จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “แอนดี้ วาร์ฮอล แห่งประเทศอินเดีย”
ไหนๆก็เขียนความจริงทางศิลปะ เพื่อแก้ต่างความเชื่อ ! ให้หุ่นหญิง ป๊อป อาร์ต แห่งอินเดียแล้ว ขอโยงใยไปถึงศิลปินที่ชื่อ แอนดี้ วาร์ฮอล มาให้ผู้อ่านทราบ พอสังเขปนะครับ (เพราะผมเองก็ชอบงานศิลปะ ของศิลปินเซอร์ๆ คนนี้เช่นกัน :-)
ANDY WARHOL (1928-1987)
Andy Warhol หรือ Andrew Warhola ศิลปินชาวอเมริกัน เชื้อสายยุโรปตะวันออก (ค.ศ. 1928-1987) ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อ Pop Art (ศิลปะประชานิยม ของอเมริกา) เป็นศิลปินที่มีอิทธิพลใน ศตวรรษที่ 20 มากที่สุด ผู้ที่ทำให้ Commercial + Art พาณิชย์ + ศิลป์ โฆษณาและงานศิลปะ เป็นเรื่องเดียวกัน ผ่านผลงานศิลปะหลากหลายแขนง เช่นเขียนหนังสือ วาดภาพประกอบนิตยสาร และโฆษณา ออกแบบ แฟชั่น ไปจนถึงสร้างหนังแบบเวอร์ๆ
ผลงานศิลปะของ แอนดี้ วาร์ฮอล สื่อสะท้อนให้เห็นถึงอำนาจการผลิต สู่การบริโภค ของระบบทุนนิยมอเมริกัน (วัฒนธรรม Pop Culture) ด้วยการผสมผสานระหว่างสีสันอันหลากหลาย กับสิ่งที่เห็นได้ในชีวิตประจำวัน เช่น บุคคลสำคัญ หรือสินค้าในสมัยนั้น ผลงานที่โด่งดังหลายชิ้นของเขา ใช้เทคนิคการพิมพ์ซ้ำๆ ที่เรียกว่า Screen Printing หรือ ซิลค์สกรีน...
The Two Marilyns (1962) By Andy Warhol
หากท่านผู้อ่านเคยคุ้นตากับภาพแนวกราฟฟิค ด้วยสีสันอันสดใส ของ มาริลิน มอนโรว์ เซ กูวารา ฯลฯ นั่นแหละคือผลงานของ Andy Warhol ศิลปะสไตล์ POP ART เฉกเช่นเดียวกับประติมากรรม THE HEAD ใบหน้าหญิงแห่งอินเดีย หน้าห้าง ZEN @ Central world
ความงามในเชิงศิลปะของเธอ ดุจปรัชญาแห่งลัทธิเซน “การเห็นที่ไม่เห็น คือการเห็นที่แท้ การได้ยินที่ไม่ได้ยิน คือการได้ยินที่แท้”
The Head of India เธอคือหญิงงามที่เดินทางไกลจากอินเดีย สู่ประเทศไทย มาอวดโฉมตระหง่านอยู่หน้าห้าง ZEN เสมือนเป็นทูตศิลปะ-วัฒนธรรม สื่อสัมพันธ์มิตรภาพไทย-อินเดีย ที่มีมายาวนาน...
เธอเป็นเพียงประติมากรรมโลหะ ที่มีชีวิตด้วยพลังทางศิลปะ แต่เธอก็ไม่ได้มีพลังวิเศษณ์ ที่จะไปช่วยดับไฟจลาจล...
โปรดอย่าโยนความผิด ให้เธอกลายเป็นหุ่นอาถรรพ์ หรือ ตุ๊กตาเสียกบาล ที่ถูกนำมาตั้งไว้จนไม่เป็นมงคลกับสถานที่...
เพราะไฟเพลิงแห่งสงครามกลางเมืองครั้งนี้ เกิดจากปากคำ-น้ำมือ ของ "ผู้ก่อการร้าย" กลุ่มหนึ่ง ซึ่งแม้แต่เทพ ก็มิอาจหยุดยั้งพวกเขาได้...
และอีกไม่ช้านาน พวกเขาก็จะได้รับผลกรรมตามสนอง อันเกิดจากเจตนา "จลาจล" ของพวกเขาเอง...
ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ เพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนถนนสายเทพ มีจริง !!!