หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อยากเล่นหุ้นต้องทำอย่างไร?

โพสท์โดย MAWGLOM
หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “หุ้น” กันมาแล้ว แต่ทราบกันไหมคะว่า จริง ๆ แล้ว หุ้นคืออะไร? ...มาดูกันค่ะ
 
หุ้น (Stock) คือ หน่วยของความเป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งหมายความว่า เมื่อเราเป็นผู้ถือหุ้น (เราซื้อหุ้น) เราจึงมีสิทธิที่จะได้รับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท และมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมในฐานะเจ้าของกิจการ รวมทั้งในกรณีที่เราถือหุ้นเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนหุ้นที่กิจการออกทั้งหมด เราก็จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของกิจการนั้น ๆ ด้วยค่ะ

 
 
ผลตอบแทนหรือกำไรที่เราจะได้จากหุ้นนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ 

1. Dividend yield หรือ อัตราเงินปันผล อัตราเงินปันผลนี้เราจะคิดเป็น % ซึ่งหากหุ้นตัวใดมี Dividend Yield สูง หมายความว่าจะให้ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลที่สูง โดยเราสามารถคำนวณได้จาก
เงินปันผล (ต่อปี) ต่อ 1 หุ้นหารด้วยราคาหุ้น ซึ่งนำมาใช้เปรียบเทียบหุ้นที่มีราคา แตกต่างกันได้ เช่น

หุ้น ABC - เงินปันผลต่อหุ้น คือ 3 บาท, ราคาปิดปัจจุบันอยู่ที่ 90 บาท ดังนั้น Dividend yield = 3.33%
หุ้น DEF - เงินปันผลต่อหุ้น คือ 3 บาท, ราคาปิดปัจจุบันอยู่ที่ 120 บาท ดังนั้น Dividend yield = 2.50%

ดังนั้น หุ้น ABC ให้เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ที่สูงกว่า เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าคือ 90 บาท ในขณะที่หุ้นทั้ง 2 จ่ายเงินปันผลเท่ากัน คือ 3 บาท นั่นเองค่ะ
 
 

2. Capital Gain หรือ ส่วนต่างราคา : หลักสำคัญของส่วนต่างราคาก็คือ “การที่เราซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ในราคา Xบาท แล้วขายออกไปได้ในราคาที่แพงกว่า X บาทที่เราซื้อมา” ซึ่งเปรียบเหมือนกับการขายของ ที่เราจะต้องขายให้ได้ในราคาที่สูงกว่าต้นทุนที่ซื้อ และเมื่อขายได้ในราคาที่สูกว่าแล้ว นั่นก็เท่ากับว่าเราได้กำไรจากหุ้นตัวนั้นแล้วนั่นเองค่ะ เช่น
 
หุ้น ABC - เราซื้อมาที่ราคา 90 บาท จำนวน 2,000 หุ้น แล้วขายได้ที่ราคา 150 บาท จำนวน 2,000 หุ้น จะได้ดังนี้ค่ะ
ซื้อ 90*2,000 = 180,000บาท  ขายได้ 120*2,000 = 240,000 บาท ซึ่งจะได้กำไรทั้งหมด
240,000-180,000 = 60,000 บาท นั่นเองค่ะ (ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมต่าง ๆ)
 
ดังนั้น เราจะได้ Capital Gain จากหุ้น ABC ประมาณ 60,000 บาท (ส่วนค่าธรรมเนียมจะขึ้นกับว่าเราซื้อขายออนไลน์หรือส่งคำสั่งผ่าน Marketing ค่ะ)
 
 

วิธีการซื้อขายหุ้น

มีกระบวนการซื้อขายเป็นดังภาพค่ะ
 
 
 
  • แบบออนไลน์ : เราจะผู้ส่งคำสั่งซื้อขายเอง บนอินเตอร์เน็ต (จะมีค่าธรรมเนียม 0.15%) ซึ่งจะสะดวก ติดตามหุ้นได้ตลอดเวลา และประหยัดค่าธรรมเนียม แต่ข้อเสียคือ อาจส่งคำสั่งซื้อขายผิดพลาดได้ง่าย 
เช่น ถ้าซื้อหุ้น 10,000 บาท จะเสียค่าธรรมเนียม 15 บาท+ Vat 1.05 บาท ดังนั้น ต้องจ่ายเงินซื้อหุ้นทั้งหมด 10,016.05 บาทนั่นเอง
 
  • ให้เจ้าหน้าที่ส่งคำสั่งแทน : โดยโทรบอกผู้แนะนำการลงทุนที่อยู่ในบริษัทหลักทรัพย์ที่เราไปเปิดบัญชีด้วย (จะมีค่าธรรมเนียม 0.25%) ซึ่งมีข้อดีคือ สะดวกสำหรับคนที่ไม่มีเวลาติดตามหุ้นตลอดเวลา และมีผู้แนะนำการลงทุนรายงานผลให้ ส่วนข้อเสียคือ ค่าธรรมเนียมสูงกว่าส่งคำสั่งเองบนอินเตอร์เน็ต
เช่น ถ้าซื้อหุ้น 10,000 บาท จะเสียค่าธรรมเนียม 25 บาท+ Vat 1.75 บาท ดังนั้น ต้องจ่ายเงินซื้อหุ้นทั้งหมด 10,026.75 บาทนั่นเอง

 

รู้จักกับโบรกเกอร์

 
โบรกเกอร์ คือ บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งจะเป็นตัวกลางในการซื้อขายหุ้นให้กับนักลงทุนอย่างเราค่ะ 
 
ส่วนเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน (Investment Consultant) หรือ Marketing จะเป็นผู้ติดต่อกับเราเพื่อแนะนำและให้ข้อมูลที่จำเป็นกับเรา รวมทั้งตอบคำถามที่เราสงสัยด้วยค่ะ 
 
ซึ่งโบรกเกอร์แต่ละที่นั้นจะมีโปรแกรมพื้นฐานสำหรับการซื้อขาย โปรแกรมการวิเคราะห์หุ้นที่คล้าย ๆ กัน ซึ่งเราอาจเลือกจากความสะดวกในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ หรืออาจเลือกจาก ช่องทางการติดต่อที่สะดวกค่ะ เช่น ใกล้บ้าน มีช่องทางติดต่อหลายทาง ก็ได้เช่นกันค่ะ

สำหรับโบรกเกอร์ที่มีขั้นต่ำกับไม่มีขั้นต่ำ 

โบรกเกอร์แต่ละที่นั้น บางที่ก็จะมีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำแต่บางที่ไม่มี เรามาดูกันค่ะว่ามันแตกต่างกันยังไง
 
สมมติเราซื้อหุ้นจำนวน 20,000 บาท 

โบรกที่ไม่มีขั้นต่ำ เราจะเสียค่าธรรมเนียมเท่ากับ 53.5 บาท 
(คอมมิชชั่น =20,000*0.0025 =50 , VAT = 50*0.07=3.5) ซึ่งเหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีทุนน้อยและต้องการเทรดบ่อยๆ

โบรกมีขั้นต่ำ สมมติมีขั้นต่ำ 100 บาท แปลว่าหากเราเล่นต่ำกว่า 20,000 บาท ก็ยังคงเสียค่่าธรรมเนียม 100 บาทในการซื้อขายอยู่ดีค่ะ 
 
เมื่อเราเข้าใจเรื่องหุ้นและโบรกเกอร์แล้ว ต่อไปก็เตรียมเปิดบัญชีและซื้อขายหุ้นกันได้เลยค่าา แล้วไว้คราวหน้าจะมาอธิบายถึงการเปิดบัญชีนะคะ ^__^
 
 
                  
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MAWGLOM's profile


โพสท์โดย: MAWGLOM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
การกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจากผลการวิจัยพบว่า "เอเลี่ยนไม่ได้ตัวสีเขียว"ลูกสาวนางเอกดัง รุ่นใหญ่ โตเป็นสาวแล้วสลด! พ่อเฒ่าผูกคอตๅย ฝากสื่อตามหาญาติเพื่อนำร่างบำเพ็ญกุศล
ตั้งกระทู้ใหม่