หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มอญ รามัญ

โพสท์โดย แพงพวย

 

อาณาจักรมอญ รามัญ

 

 

พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

ราชวงศ์ของอาณาจักรชนชาติมอญนั้น แบ่งได้เป็น 3 ยุค

      ยุคราชวงศ์ สะเทิม-อาณาจักรสุธรรมวดี    

     กษัตริย์ปกครอง 57 องค์ เริ่มจากสมัย พระเจ้าสีหราชา จนถึงสมัย พระเจ้ามนูหะ เชื่อว่ายุคนี้ครอบครองพื้นที่ได้ ทั้ง อาณาจักรทวารวดี และ อาณาจักรสะเทิม ยุคแรกสิ้นสุดลงเมื่อพระเจ้าอโนรธาแห่งพุกาม ยกทัพมาตีเมืองสะเทิมในสมัยพระเจ้ามนูหา 

 

     ยุคที่สอง ยุคราชวงศ์เมาะตะมะ-พะโค    

     พม่าซึ่งอ่อนแอจากการรุกรานของ มองโกล พระเจ้าวะเรรุ หรือ พระเจ้าฟ้ารั่ว (มะกะโท) กอบกู้เอกราช มอญ จาก พม่า และสถาปนา "อาณาจักรมอญอิสระ" พระองค์มีมเหสีเป็นราชธิดาของ พ่อขุนรามคำแหง กษัตริย์ไทย มีศูนย์กลางปกครองอยู่ที่ เมืองเมาะตะมะ ต่อมาในสมัยพญาอู่  ย้ายราชธานีมาอยู่  หงสาวดี ราชบุตรของพระองค์คือพญาน้อย ซึ่งต่อมาก็คือ พระเจ้าราชาธิราช ผู้ทำสงครามยาวนานกับกษัตริย์พม่าในสมัย พระเจ้าสวาสอแก กับสมัย พระเจ้าเมงคอง (ไทยเรียก พระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง หนังสือเรื่อง ราชาธิราช)  สมัยนั้น หงสาวดี กลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าที่ใหญ่โต ทางแถบ อ่าวเบงกอล มีเมืองท่าที่หลายแห่ง มอญยุคนี้เจริญสูงสุดในสมัย พระนางเชงสอบู และสมัย พระเจ้าธรรมเจดีย์ หลังจากนั้นในสมัยพระเจ้าทาคายุพิน หงสาวดี ก็เสียแก่ พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้

 

      ยุคที่สามยุคฟื้นฟู  พ.ศ. 2283 สมิงทอพุทธิเกศ กู้เอกราชคืนจาก พม่า ยกทัพไปตี อังวะ อีกด้วย ในปี พ.ศ. 2290 พระยาทะละ ได้ครองอำนาจแทนสมิงทอพุทธิเกศ ขยายอาณาเขตอย่างกว้างขวาง ทำให้ อาณาจักรพม่าสลาย ตัวลง จนในปี พ.ศ. 2300 

พระเจ้าอลองพญา ก็กู้อิสรภาพของ พม่า กลับคืนมาได้ ทั้งยังได้โจมตีมอญ กษัตริย์องค์สุดท้ายของมอญคือ พระเจ้าพญามองธิราช มอญตกอยู่ภายใต้อำนาจพม่า จนกระทั่งทุกวันนี้

 

ศิลปะ

      ศิลปวัฒนธรรม กลายเป็นศิลปวัฒนธรรมของพม่าไปหมดเพราะ ศิลปวัฒนธรรมส่วนใหญ่นั้น พม่าได้รับไปจากมอญ ศิลปสถาปัตยกรรมประเภทเรือนยอด (กุฏาคาร) หรือหลังคาที่มียอดแหลมต่อขึ้นไป โดยเฉพาะเรือนยอดทรงมณฑปนี้ เป็นสถาปัตยกรรมมอญ ที่ไทยและพม่านำมาดัดแปลงใช้ต่อ

      ศิลปดนตรี นั้น ไทยรับอิทธิพลมอญมามาก เช่น ปี่พาทย์มอญ ส่วนเครื่องดนตรีประเภทให้จังหวะ คือ กลอง ที่เรียกว่าเปิงมาง นั้น คาดว่าเป็นของมอญ ไทยเรานำมาผสมวง ทำคอกล้อม เป็นวงกลมหลายวง เรียกว่า เปิงมางคอก 

 

ประเพณีและศาสนา

      ประเพณี มอญนั้น มีวัฒนธรรมมายาวนาน บางอย่างมีอิทธิพลให้กับชนชาติใกล้เคียง เช่น ประเพณีสงกรานต์ ปล่อยนกปล่อยปลา ข้าวแช่ ฯลฯ บางอย่างก็ถือปฏิบัติกันแต่เฉพาะในหมู่ชนมอญเท่านั้น ชาวมอญเลื่อมใสใน พระพุทธศาสนา อย่างลึกซึ้ง ขณะเดียวกันก็นับถือผีบรรพบุรุษกับผีอื่น ๆ ที่มีอิทธิฤทธิ์ รวมทั้งเทวดาองครักษ์

 

มอญอพยพ

           ทุกวันนี้ มอญ ไม่มีอาณาเขตประเทศปกครองตนเอง เนื่องจากตกอยู่ในภาวะสงคราม และการแย่งชิงราชสมบัติกันเอง รุกรานของพม่า ชาวมอญอยู่อย่างแสนสาหัส ถูกกดขี่ การเกณฑ์แรงงานก่อสร้าง ทำไร่นาหาเสบียงเพื่อการสงคราม เกณฑ์เข้ากองทัพ โดยเฉพาะสงครามในปี พ.ศ. 2300 เป็นสงครามครั้งสุดท้าย ที่คนมอญพ่ายแพ้แก่พม่าอย่างราบคาบ ชาวมอญส่วนหนึ่งจึงอพยพโยกย้ายเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนในเมืองไทยหลายต่อหลายครั้ง เท่าที่มีการจดบันทึกเอาไว้รวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง

ครั้งที่ 1 เมื่อ พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ตีหงสาวดี ชาวมอญจำนวนมากหนีเข้ามา กรุงศรีอยุธยา ตั้งบ้านเรือนอยู่แถบตัวเมืองกรุงศรีอยุธยาชั้นนอก พระยาเกียรติพระยารามและครัวเรือน ตั้งบ้านเรือนอยู่แถบตัวเมืองชั้นใน ใกล้พระอาราม วัดขุนแสน และเมื่อถึง พ.ศ. 2084 ราชวงศ์ตองอูตีเมืองเมาะตะมะแตก มีการฆ่าฟันชาวมอญลงขนาดใหญ่ ก็เข้าใจว่ามีมอญหนีเข้ามาสู่กรุงศรีอยุธยาอีก ถือเป็นระลอกแรกของมอญอพยพ

ครั้งที่ 2 เมื่อ พระนเรศวร เสด็จไปพม่าเมื่อคราว พระเจ้าบุเรงนอง สิ้นพระชนม์ ประกาศเอกราช ชักชวนมอญที่เข้าสวามิภักดิ์ ให้อพยพเข้ามาพร้อมกัน ราว พ.ศ. 2127 ในการอพยพครั้งนี้ไม่ปรากฏว่าพระเจ้าแผ่นดินโปรดฯ ให้ตั้งบ้านเรือนที่ใด แต่คาดว่าคงเป็นย่านเดียวกับการอพยพคราวแรก

ครั้งที่ 3 เกิดขึ้นเมื่อหงสาวดีถูก ยะไข่ ทำลายใน พ.ศ. 2138 ครั้งนี้ก็มีการอพยพใหญ่ของมอญมาทางตะวันออกเข้าสู่ดินแดนของกรุงศรีอยุธยา

ครั้งที่ 4 หลังจากที่ ราชวงศ์ตองอู ย้ายราชธานีไปที่ อังวะ หลังจาก หงสาวดี ถูกทำลายแล้ว พวกมอญตั้งอำนาจขึ้นใหม่ในดินแดนของตน ต่อมา ถึงรัชกาลพระเจ้านอกเปกหลุน พม่าจึงยกทัพมาปราบพวกมอญอีกใน พ.ศ. 2156 ทำให้เกิดการอพยพของมอญเข้าสู่ กรุงศรีอยุธยา หลักฐานบางแห่งกล่าวว่า มอญกลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้ตั้งภูมิลำเนาอยู่ตามแนวชายแดนไทย

ครั้งที่ 5 ใน พ.ศ. 2204 หรือ 2205 พวกมอญในเมือง เมาะตะมะ ก่อการกบฏขึ้นอีก แต่ถูกพม่าปราบลงได้ จึงต้องอพยพหนีเข้ากรุงศรีอยุธยาอีกระลอกหนึ่ง ผ่านทางด่านเจดีย์สามองค์ เข้าใจว่ากลุ่มนี้สัมพันธ์กับกลุ่มมอญที่ตั้งอยู่ชายแดน

ครั้งที่ 6 หลังจากที่มอญสามารถตั้งอาณาจักรของตนขึ้นได้ใหม่ในปลายราชวงศ์ตองอู แล้วยกกำลังไปตีกรุงอังวะแตก อลองพญารวบรวมกำลังพม่าแล้วลุกขึ้นต่อสู้จนในที่สุดก็ตั้ง ราชวงศ์อลองพญาได้ และใน พ.ศ. 2300 ก็สามารถตี หงสาวดี ได้อีก นโยบายของราชวงศ์นี้คือ กลืนมอญให้เป็นพม่าโดยวิธีรุนแรง จึงมีชาวมอญอพยพหนีมาสู่เมืองไทยอีกหลายระลอก รวมทั้งกลุ่มที่หนีขึ้นเหนือไปสู่ล้านนา และเรียกกันว่าพวกเม็งในปัจจุบันนี้

ครั้งที่ 7 ใน พ.ศ. 2316 กรุงธนบุรี มอญก่อกบฏในย่างกุ้ง พม่าปราบปรามอย่างทารุณแล้วเผาย่างกุ้งจนราบเรียบ ทำให้มอญอพยพเข้าไทยอีก พระเจ้าตากสินโปรดฯ ให้ไปตั้งบ้านเรือน ปากเกร็ด ซึ่งทำให้เกิดกลุ่มมอญเก่า (พระยารามัญวงศ์) และมอญใหม่ (พระยาเจ่ง) คนที่นับตัวเองเป็น มอญ ในปัจจุบันล้วนอพยพเข้ามาจากระลอกนี้ หรือหลังจากนี้ทั้งนั้น ส่วน มอญ ที่อพยพก่อนหน้านี้กลืนหายเป็นไทยไปหมด แม้แต่กลุ่มที่อยู่ตามชายแดนแถบเมืองกาญจนบุรี

ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2336 เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ยึดเมืองทวายได้ แต่รักษาไว้ไม่ได้ ต้องถอยกลับเข้าไทย ก็นำเอาพวกมอญโดยเฉพาะที่เป็นพวกหัวหน้าเข้ามา

ครั้งที่ 9 พ.ศ. 2357 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เมื่อมอญไม่พอใจที่ถูกพม่าเกณฑ์แรงงานก่อสร้างพระเจดีย์ ก่อกบฏที่เมืองเมาะตะมะ ถูกพม่าปราบ ต้องหนีเข้าไทยเป็นระลอกใหญ่มาก ราว 40,000 คนเศษ เจ้าฟ้ามงกุฎ (ต่อมาคือรัชกาลที่ 4) เสด็จเป็นแม่กองพร้อมด้วยกรมหลวงพิทักษ์มนตรี ออกไปรับถึงชายแดน พวกนี้มาตั้งรกรากที่สามโคก (ปทุมธานีปากเกร็ด และพระประแดง มอญที่อพยพเข้ามาครั้งนี้เรียกกันว่ามอญใหม่

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แพงพวย's profile


โพสท์โดย: แพงพวย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? ปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!10 จังหวัดที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทยวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้า แบบชาววังเปิด 4 กลุ่มใหม่ ได้สิทธิ์เงินดิจิตัล 10,000 บาทเมืองคอนบุกทลายนายทุนเงินกู้นอกระบบ ยึดรถยนต์ รถ จยย. รวม 60 คัน-พบเงินทุนหมุนเวียนนับสิบล้านบาทโชว์เปิปเมนูเด็ด "วุ้นอึ่งอ่าง" เมนูของหวานสุดแปลกแต่อร่อย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ความเชื่อเรื่อง 16 ผลไม้ต้องห้าม ไหว้ผิดชีวิตเปลี่ยนจะไหว้สิ่งศักสิทธิ์จต้องรู้!ทำงานอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ญี่ปุ่น มาระบายความรู้สึกปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!สมศักดิ์ แจงตนไม่มีหน้าที่รายงานผลข้าว 10 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่