กลยุทธ์ >> "แมคโคร"เกมต่อยอดสู่อาเซียนของซีพี
แม้ว่าซีพี ออลล์ จะมีเครือข่ายร้านค้าปลีกในเซกเม้นต์
สะดวกซื้ออย่าง “เซเว่น อีเลฟเว่น" อยู่ในมือแล้วแต่การ
ได้ร้านค้าส่ง “แมคโคร” มาอยู่ในมืออีกแบรนด์หนึ่งนั้น
มีความแตกต่างในตัวเองหลายประการนอกเหนือจาก
ลักษณะการทำธุรกิจค้าปลีกที่แตกต่างกันแล้ว ประการ
สำคัญคือไลเซนต์ของแมคโครนั้นเปิดกว้างให้เครือซีพี
สามารถมองหาลู่ทางในการขยายกิจการค้าส่งใน
ต่างประเทศได้อย่างที่ใจต้องการ
โดยได้สิทธิในการขยายสาขาภายใต้แบรนด์แม็คโคร
ในทุกประเทศของเอเชีย ยกเว้นอินเดียที่ติดเรื่องไลเซนส์
เทียบกับเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ถูกจำกัดสิทธิ์ในการขยายการ
ลงทุนเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น
ดังนั้น แบรนด์แมคโครเมื่อมาอยู่ในมือเครือซีพีจึงเป็นเสมือน
เครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญในการขยายตลาดออกสู่เอเชีย
และอาเซียน ซึ่งแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้
แบรนด์ซีพีเองทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค วัตถุดิบเกษตร
อาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูป ก็ย่อม
ได้รับโอกาสทางการตลาดมากขึ้นด้วยเช่นกัน
สะท้อนถึงแนวคิดกลยุทธ์การเกื้อหนุนในเชิงยุทธศาสตร์
ของเครือซีพีและจะส่งผลให้กระบวนการเปิดตลาดของ
สินค้าแบรนด์ซีพีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ภายหลังการเข้าสู่อ้อมอกของเครือซีพีแล้ว ปรากฎว่า
แผนการตลาดที่วางไว้สำหรับแมคโครนั้นฉุดให้แบรนด์
ยักษ์ค้าส่งแบรนด์นี้โจนทะยานไปข้างหน้ายิ่งกว่าเก่า
พิจารณาได้จากการวางแผนขยายสาขาในช่วงปี 2557-2562
จะผลักดันแม็คโครขยายสาขาเพิ่มเป็น 7-11 แห่งต่อปี
รวมถึงสาขาในต่างประเทศด้วย ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยเดิมที่
แม็คโครเปิดสาขาใหม่ 4- 5 แห่งต่อปีเท่านั้น
เครือซีพียังได้ศูนย์กระจายสินค้าหรือดีซีขนาดใหญ่ของ
แมคโครที่มีระบบที่ดีที่สุดมาเสริมด้านการจัดการโลจิสติกส์
ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาและทำให้ระบบการกระจายสินค้าของ
ซีพี ออลล์ ทำได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แม้ว่าที่ผ่านมาซีพี ออลล์ เพิ่งจะได้ทำการจัดตั้งศูนย์กระจาย
สินค้าหรือดีซี ขึ้นใน 4 ภูมิภาคภายใต้งบการลงทุนถึง
1,500 ล้านบาทมาแล้วก็ตาม
ซึ่งซีพี ออลล์ เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าระบบโลจิสติกส์ที่ทรง
ประสิทธิภาพนี้จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกในเครือซีพี
ให้ขยายการเติบโตออกไปได้อย่างไม่หยุดหย่อน
นอกจากนี้เครือซีพียังได้ต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านค้าส่ง
ของแมคโครมายังร้านค้าปลีกขนาดเล็กของตนเองอย่าง
ซีพีเฟรชมาร์ทได้อย่างดี เพราะตั้งแต่การปรับเปลี่ยน
รูปแบบการดำเนินงานใหม่ในปีนี้ ไม่เพียงแต่สินค้า
ภายในร้านที่มีสินค้าอื่นนอกเหนือจากแบรนด์ซีพี
วางจำหน่ายมากขึ้น แต่ยังเริ่มทดลองจำหน่าย
สินค้าขายยกแพ็กหรือขายยกลังซึ่งส่วนใหญ่เป็น
เครื่องดื่มประเภทต่างๆ เช่น น้ำอัดลม , ชาเขียวพร้อมดื่ม
, น้ำดื่มบรรจุขวด ฯลฯ
สนับสนุนข้อมูลโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่ +
http://www.ebooks.in.th/ebook/22753/magketing_vol2/
http://www.ebooks.in.th/ebook/20270/magketing_vol1/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)