หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การดูถูกคนอื่นไม่ใช่นิสัยของ 'คนดี'

โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

 
 
ริงๆ การพูดจาดูถูก หรือเหยียดหยามคนอื่นนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ดี และไม่ควรปฏิบัติเอาเสียเลย เพราะเป็นนิสัยที่ผู้ที่มีการศึกษาหรือปัญญาชนเค้าไม่นิยมทำกัน  แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ในสังคมปัจจุบัน ที่ยังคงมีการดูถูกเหยียดหยามกันให้เห็นอยู่บ่อยๆ ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การล้อเลียน การพูดจาถากถาง ดูถูกดูแคลนคนที่ด้อยกว่า เพียงเพราะความสนุก สะใจ  ได้สนองกิเลสตัณหาที่ตัวเองกักเก็บมานาน จนล้นออกมาให้ใครๆ ได้เห็นทางการกระทำภายนอก
 
รู้ไหมว่า การดูถูก เหยียดหยามคนอื่นบ่อยๆ เค้ามันจะกลายเป็นนิสัยที่เรายากจะสลัดออกหรือบางคนทำไปด้วยความเคยชินก็มี  โดยการล้อเลียนหรือเรียกชื่อคนอื่นตามปมด้อยของเขา เช่น บางคนมีรูปร่างเตี้ยก็เรียกเขาว่า  ไอ้เตี้ย บางคนแคระแกรนก็เรียกไอ้แคระ ไปสารพัด ยิ่งไปกว่านั้นบางคนมีความพิการทางอวัยวะต่างๆของร่างกายก็เรียกซ้ำปมด้อยเขา  เช่น ไอ้เป๋  ไอ้ด้วน  ไอ้กุด และอื่นๆ อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้แม้ว่าผู้พูดเองจะคิดว่าเป็นเพียงแค่การหยอกล้อ หรือแค่พูดเล่นๆ พอสนุกปาก  แต่เชื่อซิ ร้อยทั้งร้อยไม่มีใครชอบหรอก ! เพราะเขาล้วนเป็นผู้ถูกกระทำ และถูกข่มเหงทางจิตใจอย่างยากที่กล่ำกลืนฝืนทน และบ่อยครั้งที่คนเหล่านี้มีความรู้สึกท้อแท้ทั้งชีวิตและจิตใจในความต่ำต้อยและความไม่เท่าเทียมกันของความเป็นคนในสังคม
 
 
 
 
การล้อเลียนเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องที่หนักหนาสากันอยู่พอสมควรสำหรับคนที่ถูกกระทำ  แต่ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ มีการด่าว่าดูถูกแม้กระทั้งคนพิการ นี่ไม่ใช่การล้อเลียนหรือล้อเล่น แต่เป็นการด่าเพื่อความสะใจของผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและมีอวัยวะครบ 32  เชื่อไหมว่าสิ่งนี้ ยังมีอยู่ในสังคมไทย ! ถือเป็นเรื่องที่น่าอนาถใจอย่างยิ่ง ที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย 
 
 
นอกจากการดูถูกทางด้านร่างกายแล้ว ในสังคมยังมีการดูถูก ทั้งในเรื่องของฐานะ  การศึกษา การเหยียดสีผิว  การเทียบชนชั้นต่างๆ นานา 
 
มาถึงตรงนี้  อยากให้รู้ว่าการดูถูกคนอื่นนั้น มันไม่ได้เป็นการทำให้ตัวผู้พูดดูสูงส่งขึ้น หรือได้รับการยอมรับจากสังคมหรอก  ในทางกลับกัน คนที่พูดนั่นแหละจะยิ่งดูตกต่ำลงอย่างมาก และถูกสังคมประณามถึงพฤติกรรมที่แสดงออกมา เพราะสิ่งเหล่านี้ มันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานของจิตใจ  การอบรมเลี้ยงดู  สภาพแวดล้อม  การศึกษา  ของคนคนนั้นมากเพียงใด
 
 
ะว่าไปแล้ว คนที่ชอบด่าว่า พูดจาดูถูก หรือเหยียดหยามคนอื่น ก็น่าสงสารและน่าสังเวชอยู่นัยๆ เพราะพวกเขาไม่เคยได้มองเห็นตัวเอง หรือไม่เคยคิดเลยว่า คนเราทุกคนที่เกิดมาก็ล้วนมีค่าด้วยกันทั้งนั้น  อาจไม่มีค่ากับคนพูดแต่ก็มีค่ากับพ่อ  แม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทมิตรสหายของเขาเอง หรือเขาอาจมีความสามารถที่แตกต่างกัน นั่นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกคนล้วนมีความความสามารถที่ต่าง กันนั่นคือเรื่องจริง และมีอีกหนึ่งเรื่องจริงที่คนที่ชอบดูถูกคนอื่นคงอาจจะยังไม่รู้สินะว่า คนเราทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ ล้วนต้อง เจ็บ ต้องแก่ ต้องตาย ด้วยกันทั้งนั้น แทนที่จะพูดจาดูถูกเหยียดหยามให้เจ็บช้ำน้ำใจกัน แต่หันมาพูดจากันดีๆ  พูดในสิ่งที่เป็นมงคล ให้เกิดความรักความเมตตาต่อกันจะดีกว่าไหม เพื่อที่จะได้ไม่ต้องสร้างความจงเกลียดจงชังและการโกรธแค้นกันไปตลอดชีวิต เพราะคนเราทุกคนก็อยากอยู่บนโลกนี้ด้วยความสงบสุขกันทั้งนั้น !
 
 
สุดท้ายนี้ สิ่งที่อยากจะบอก คือ การดูถูกคนอื่นหรือคนที่ด้อยกว่าไม่ใช่ซึ่งที่ดี คุณอาจสนุก หรือสะใจ แต่สิ่งเหล่านี้  มันอยู่บนความทุกข์คนอื่นนะ เพียงแค่คิดก็ทำให้จิตใจเศร้าหมองและขุ่นมัวแล้ว  ดังนั้น ขอให้ทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านระลึกไว้เสมอว่า  การดูถูกเหยียดหยามคนอื่นนั้น มันเป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งและเป็นสิ่งที่คนดีๆ เขาไม่ทำกันค่ะ เพราะฉะนั้น อย่าทำนะค่ะ!
 
 
 

เกศณีย์  อยู่เจริญ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
185 VOTES (4.3/5 จาก 43 คน)
VOTED: ตูบศักดิ์, UpperMost
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตจีนแห่วิจารณ์ยับ! สถานีรถไฟ "หนานจิง" ออกแบบเหมือนผ้าอนามัยหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"ชาวเน็ตจีนแห่วิจารณ์ยับ! สถานีรถไฟ "หนานจิง" ออกแบบเหมือนผ้าอนามัยเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
ตั้งกระทู้ใหม่