หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อึ้ง! ฟองน้ำล้างจาน อันตรายต่อร่างกายยิ่งกว่าที่คิด

Share แชร์โพสท์โดย gentimia

ไม่น่าเชื่อว่าแค่ล้างจาน เราก็ต้องระวังกันขนาดนี้ ยิ่งฟองน้ำที่ใช้อยู่ ยิ่งต้องดูแลทำความสะอาดเป็นพิเศษเลย เจอบทความนึงมาเห็นว่าน่าสนใจ เลยขอเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันค่ะ (ไฮไลต์เสร็จสรรพด้วย555) เห็นแล้วอยากจะมีเครื่องล้างจานทำความสะอาดแบคทีเรียให้รู้แล้วรู้รอด อึ้ง! ฟองน้ำล้างจาน อันตรายต่อร่างกายยิ่งกว่าที่คิด

---------------------------------------

อึ้ง! ฟองน้ำล้างจาน อันตรายต่อร่างกายยิ่งกว่าที่คิด

"ฟองน้ำ” หรือ "แผ่นใยขัดล้างจาน” ที่ใช้กันอยู่ หากทำความสะอาดไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นแหล่งสะสม ขยายพันธุ์ และเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียไปสู่เครื่องใช้ในครัวเรือนทั้ง จาน ชาม ช้อน ซ้อม หรืออื่นๆ ที่เรามั่นใจว่าล้างทำความสะอาดแล้วเป็นอย่างดีได้
ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขมีสถิติผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ ประจำปี ๒๕๕๒ สูงถึง ๑ แสนรายต่อปี และสาเหตุสำคัญมาจากอุปกรณ์ทำความสะอาดภาชนะชนิดนี้นั่นเอง เนื่องจาก "ฟองน้ำ” หรือ "แผ่นใยขัดล้างจาน” ที่ใช้กันอยู่อาจเป็นแหล่งสะสม ขยายพันธุ์และเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียไปสู่เครื่องใช้ที่เรามั่นใจว่าล้างทำความสะอาดแล้วเป็นอย่างดี ซึ่งแบคทีเรียที่แฝงอยู่ใน "แผ่นใยขัดล้างจาน” หรือ "ฟองน้ำ” นั้น สามารถทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อาทิ โรคอาหารเป็นพิษซึ่งเกิดจากการเพาะบ่มของเชื้อแบคทีเรีย "ซัลโมเนลล่า” ที่ติดมากับวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เป็นต้น


วิธีลดหรือทำลายเชื้อแบคทีเรียในแผ่นใยขัดล้างจานหรือฟองน้ำมีหลายวิธีด้วยกัน

วิธีแรก คือใช้ความร้อนในการฆ่าเชื้อโรค เมื่อใช้งานฟองน้ำแล้วให้ใช้น้ำยาล้างจานบีบใส่ฟองน้ำ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด บีบน้ำออกให้แห้งและนำไปตากแดดหรือทิ้งไว้ในที่แห้งค้างคืนหรือถ้าจะให้ดีควรนำไปตากแดดให้แห้งประมาณ ๒-๓ ชม.นอกจากนี้เวลาเก็บควรเก็บแยกฟองน้ำแต่ละชนิด เช่น ฟองน้ำที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดน้ำมัน วัตถุดิบทั่วไป ฟองน้ำใช้ สำหรับล้างแก้ว ล้างจาน เป็นต้น เพื่อลดโอกาสการปนเปื้อนจากสิ่งหนึ่งไปอีกสิ่งหนึ่ง

วิธีที่ ๒ ใช้ความเป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู โดยการใช้น้ำส้มสายชู ๒ ช้อนโต๊ะต่อน้ำสะอาด ๑ แก้ว แช่ฟองน้ำค้างคืนซึ่งสารละลายที่เป็นกรดจะทำให้จำนวนเชื้อโรคลดน้อยลงไปได้ แต่น้ำส้มสายชูจะต้องมีการเตรียมใหม่ทุกวัน 

วิธีที่ ๓ ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างจานที่มีส่วนช่วยในการทำความสะอาดเพื่อช่วยลดจำนวนเชื้อโรค 

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยฯ ระบุว่าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียซัมโมเนลล่ารวมทั้งเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายคือการดูแลรักษาบริเวณห้องครัวให้สะอาดและมีสุขอนามัยที่ดีอยู่เสมอ รวมทั้งการใส่ใจกับการทำความสะอาดฟองน้ำหรือแผ่นใยขัดล้างจาน ซึ่งแต่ละวิธีก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าจะสะดวกใช้วิธีไหน ที่สำคัญคือเน้นที่ความปลอดภัยและความมั่นใจของแต่ละบุคคล เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวรวมทั้งผู้บริโภคปลอดภัยห่างไกลจากโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
gentimia's profile


โพสท์โดย: gentimia
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
ตั้งกระทู้ใหม่