หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ปลวก”

โพสท์โดย kubarva
“ปลวก” ภัยร้ายที่ต้องระวังเมื่อลงทุนในอสังหาฯ



คน ที่ลงทุนซื้อบ้านที่เชียงใหม่มีเรื่องต้องระวังอยู่อย่างหนึ่งก็คือ “ปลวก” เนื่องจากเป็นดินแดนที่ขึ้นชื่อลือชานักว่าสัตว์ประเภทนี้ดุและชุกชุมมาก หากซื้อบ้านโดยไม่ระมัดระวังและไม่สำรวจพื้นที่ให้ดีเสียก่อน ปลวกจะเป็นภัยร้านตัวฉกาจที่อาจสร้างความเสียหายให้กับการลงทุนได้อย่างคาด ไม่ถึงเลยทีเดียว

 

ทั้งนี้ในพื้นที่ใดก็ตามเป็นแหล่งอาศัยอยู่ของปลวกก็จะส่งผลร้ายต่อตัว อสังหาริมทรัพย์ในบริเวณนั้นและส่วนใหญ่มักแก้ไขได้ลำบากมาก ทำให้ภาวการณ์ดูแลรักษาเพิ่มขึ้น ต้องระวังอยู่ตลอดไม่เช่นนั้นปลวกจะเข้ามาทำลายสิ่งปลูกสร้างให้เกิดการเสีย หาย ทำให้อสังหาริมทรัพย์โดยรวมด้อยมูลค่าลงได้

ด้วยความที่ปลวกเป็นศัตรูสำคัญที่สุดของไม้ดังนั้นในการเลือกทำเลบ้าน เพื่อการลงทุน สิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลย ก็คือการตรวจเช็คปลวกในพื้นที่ให้ดีเสียก่อน โดยการเลือกซื้อบ้านทุกครั้งต้องแน่ใจก่อนว่าจะต้องไม่ตั้งอยู่ในย่านที่ ปลวกชุกชุมหรือเป็นแหล่งที่ปลวกนิยมทำรังอยู่ในบริเวณนั้นกัน

นอกจากนั้นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือ ผู้ลงทุนควรต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ประเภทนี้ เป็นอย่างดีด้วย เพื่อจะได้เตรียมการหรือหาทางป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ
“ปลวก” เป็นสัตว์ตระกูลมด รูปร่างเล็ก เป็นแมลงตัวอ่อนที่สร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างมาก อย่างที่หลายคนคิดไม่ถึงกัน ที่ดินแปลงใดมีปลวกอยู่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจะรบกวนทำให้การปลูกสร้างอาคาร บ้านเรือนบนพื้นที่ มีข้อจำกัด และมีค่าใช้จ่ายในการดูแลและป้องกันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สภาพภูมิอากาศที่ร้อนชื้นของประเทศไทยมีความเหมาะสมต่อการแพร่พันธุ์ของ ประชากรปลวก เป็นอย่างมาก ปลวกจะทำลายและออกหากินในเวลากลางคืน อาหารโปรดของปลวกคือ ไม้เนื้ออ่อน กระพี้ไม้ ใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้และเยื่อไม้ทุกชนิด

ปลวกในโลกนี้มีอยู่มากถึง 1,900 ชนิด แมลงเม่าคือสัญญาณอันตรายของวงจรขยายพันธุ์ และการกลับมาของปลวกที่เจ้าของบ้านจะต้องหาวิธีป้องกันและแก้ไข ซึ่งปกติปลวกที่พบเจอกันทั่วไป สามารถแยกออกได้เป็นประเภทใหญ่ๆ 2 ประเภทด้วยกัน คือ

1.ปลวกผิวดิน เป็นปลวกที่อยู่อาศัยอยู่ระดับดินหรือใต้ดินลงไป รวมทั้งจอมปลวก ถ้าขึ้นมาบนดินก็จะสังเกตได้ง่าย โดยทำทางเดินเป็นอุโมงค์ดินหรือท่อดินสำหรับไต่ไปตามผิววัสดุต่างๆ โดยเฉพาะวัสดุผิวหยาบแต่ถ้ามีลักษณะเป็นผิวมันและลื่น ปลวกจะข้ามไปได้ยากปลวกประเภทนี้จะอาศัยรวมตัวอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ การทำลายของปลวกชนิดนี้จะสร้างความเสียหายถึง ร้อยละ 90 ของปลวกทั้งหมดรวมกัน โดยเจาะทำลายจากผิวนอกเข้าสู่ชั้นในตามลำดับ

2.ปลวกเหนือผิวดินหรือปลวกไม้แห้ง เป็นปลวกที่อยู่เหนือระดับดิน อาศัยอยู่ในไม้แห่งตลอดชีวิต โดยรวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็กประมาณ 20 – 100 ตัว เจาะอาศัยอยู่ในไม้แห้ง ตาไม้หรือรอยแตกของไม้ที่นิ่งไม่สั่นสะเทือน มีอายุยืนกว่าปลวกผิวดิน ไม่ต้องใช้อุโมงค์บางชนิดทำรังบนต้นไม้คล้ายรังต่อ

การทำลายของปลวกชนิดนี้ สามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากการถ่ายมูลที่มีลักษณะเหมือนผงขี้เลื่อยละเอียดคล้ายขี้มอด ปลวกชนิดนี้ไม่ทำลายผิวไม้ แต่จะเจาะเป็นรูเข้าไปคว้านข้างในให้เป็นโพรง จึงสังเกตด้วยสายตาได้ยาก ต้องใช้ค้อนเคาะไม้ที่สงสัยเพื่อฟังเสียงว่าข้างในเป็นโพรงหรือตัน

สำหรับวิธีป้องกันและจำกัดปลวกที่ดีที่สุดก็คือการเตรียมป้องกันตั้งแต่ยังไม่ได้สร้างบ้าน

 

อ่านต่อที่นี่ http://www.home.co.th/Content/DataDetail/76071
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหมีที่เล็กที่สุดในโลกอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกเมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกัน5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุด3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกจีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่