หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาระน่ารู้ ภาวะโลหิตจางกับอาหาร : การกินอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่บำรุงเลือด อาหารเสริมธาตุเหล็ก

Share แชร์โพสท์โดย thaifooddb

อันดับแรกหากไม่แน่ใจว่า มีภาวะโลหิตจางหรือไม่ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยนะคะ ถ้าเป็นจริงจะได้รีบรักษา แต่ ณ ที่นี้แม่สาลิกาค้าหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับอาหารบำรุงที่เลือดมาให้นะคะ ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้มีภาวะโลหิตจาง แต่ถ้าเราบำรุงรักษาเลือดของเราให้มีคุณภาพที่ดี ก็ย่อมจะทำให้เรามีสุขภาพดี ผิวพรรณผ่องใสอีกด้วยค่ะ

ดูแลเรื่องการกินอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้มีภาวะโลหิตจาง เป็นที่ทราบกันว่าเลือดมีองค์ประกอบหลักคือโปรตีนและธาตุเหล็ก คิดแบบง่ายๆ เลย อาหารที่บำรุงเลือด ได้แก่ อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ประเภทโปรตีนและอาหารเสริมธาตุเหล็กน่ะสิ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

- เพิ่มการทานอาหารโปรตีนสูงทั้งจากพืชและสัตว์ อาหารที่ได้จากพืช ได้แก่ ข้าวเสริมธาตุเหล็ก, ข้าวหอมนิล, ข้าวสายพันธุ์ 313, ผักสีเขียวเข้ม จะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิก คลอโรฟิลส์ (สารที่มีโมเลกุลคล้ายฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง), ฟักทอง, แครอท, ถั่ว, อัลมอนต์, เมล็ดธัญพืช, ข้าวโอ๊ต, จมูกข้าวสาลี, ผักประเภทหน่อไม้ฝรั่ง, บร็อคโคลี่, มะเขือเทศ, ใบมะรุม, น้ำมันมะกอก, พริก, กระเทียม ขมิ้น ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี
- อาหารจากสัตว์ ได้แก่ เนื้อสัตว์, ตับลูกวัว, ไข่แดง, สัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง เช่น กุ้ง หอย ปู เป็นต้น
- ผลไม้ ได้แก่ ฝรั่ง, ส้ม, แคนตาลูป, อะโวคาโด, ลูกพีช, กล้วย
- อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ควรทานพร้อมอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี
- ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ อันที่จริงคนปรกติก็ควรทานนำให้ได้วันละ 6-8 แก้วอยู่แล้วนะคะ
- หลีกเลี่ยงชา กาแฟ เพราะไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก
- หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม น้ำตาล อาหารไขมันสูง
- หลีกเลี่ยงผักโขม หัวผักกาด บีทรูท ชะพลู เพราะมีสารไฟเตตที่ต่อต้านการดูดซึมธาตุเหล็ก
- การรับประทานธาตุเหล็ก (วิตามินเสริม) โดยปกติธาตุเหล็กดูดซึมได้ดีในขณะท้องว่าง
ไม่ควรทานธาตุเหล็กพร้อมนม หากเป็นโลหิตจางแบบธาลัสซีเมีย ทานธาตุเหล็กไม่ได้

เมนูอาหารที่บำรุงเลือด และช่วยเสริมธาตุเหล็ก แนะนำ
- ไข่เจียวหมูสับใส่มะเขือเทศ ตำลึง
- กุ้งผัดบร็อคโคลี่
- กระเพาะปลาใส่เลือดหมู
- แกงส้มมะรุม
- ขนมปังทาเนยถั่ว + น้ำส้มคั้น

การหายใจช้าๆ ลึกๆ ทำตัวให้ผ่อนคลาย อย่าเครียด ออกกำลังกาย

รู้อย่างนี้แล้ว อย่ารอให้ร่างกายเกิดภาวะเลือดจาง ดูแลรักษาร่างกายด้วยการกินอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารดีๆ มีประโยชน์ บำรุงเลือด บำรุงโลหิต ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพดีกันทั่วหน้านะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
thaifooddb's profile


โพสท์โดย: thaifooddb
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยภาพวาดที่ถูกขายในราคาแพงที่สุด ในขณะที่คนวาดยังคงมีชีวิตอยู่ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊ากุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴จักรพรรดินีซุนจอง (순정효황후) จักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ของราชวงศ์โชซ็อนแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่น
ตั้งกระทู้ใหม่