หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ใครจะสมัครงานต้องอ่าน… 10 สิ่งที่ไม่ควรใส่ลงไปใน CV รู้ไว้จะได้ไม่พลาด !!

โพสท์โดย I sea u

เวลาเราจะไปสมัครงาน ก็จะเป็นที่จะต้องส่งประวัติส่วนตัว (CV) เข้าไปให้ทางเจ้าหน้าที่และบริษัทนั้นพิจารณา ซึ่งการเขียนให้ดีนั้นก็จะช่วยให้เราเป็นจุดสนใจตั้งแต่แรกเห็น และหากเขียนไม่ค่อยดีก็หมายถึงการตัดโอกาสของเราอย่างทันที

วันนี้เรามีข้อมูลจากทางเว็บไซต์ช่วยหางานชื่อดัง CareerSavvy มาแนะนำถึง 10 สิ่งที่เราไม่ควรใส่ลงไปใน CV ลองชมกันได้เลย….

 

ten-things-not-put-in-cv

1. อย่าใส่เรื่องส่วนตัวมากเกินไป

หลายบริษัทอาจจะตัดสินใจรับเราเข้าทำงานหรือไม่รับเพราะเรื่องส่วนตัว เพราะฉะนั้นการใส่เรื่องส่วนตัวมากเกินไปอาจจะเสี่ยงต่อการพลาดงาน รวมถึงตัวอย่างของเรื่องที่ไม่จำเป็นอย่างเช่น วันเกิด ศาสนา แง่มุมด้านการเมือง เป็นต้น

 

ten-things-not-put-in-cv2

2. สะกดผิด เขียนผิดแกรมมาร์

จุดที่มักจะพลาดกันคงเป็นเรื่องของการสะกดคำผิด หรือเขียนแกรมมาร์ผิด ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจมากแค่ไหน รู้หรือไม่ว่ากว่า 50% ของ CV ที่ส่งเข้าไปนั้นมีจุดที่เขียนผิด ส่วนใหญ่เป็นคนอายุ 21-25 ปี (เพิ่งจบใหม่เลย) และที่สำคัญ ข้อมูลบอกว่าคนที่เรียนจบมหาวิทยาลัย มีโอกาสเขียนผิดมากกว่าคนที่เรียนไม่จบถึง 2 เท่า!!

 

ten-things-not-put-in-cv3

3. ใส่ประสบการณ์งานที่ไม่เกี่ยวข้อง

เป็นเรื่องดีที่เรามีประวัติการทำงาน แสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้เรียนเป็นอย่างเดียว แต่การใส่งานไม่เกี่ยวข้องเข้าไปอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่ถูกพิจารณา อย่างเช่น สมัครงานประชาสัมพันธ์ แต่ใส่ว่าเคยทำงานรับวาดภาพ เพราะฉะนั้นควรตรวจดูให้ดีว่างานต้องการคนแบบไหน และใส่คุณสมบัติที่เหมาะที่สุดของเราลงไป

 

ten-things-not-put-in-cv4

4. บอกเล่ากิจกรรมยามว่าง

เป็นเรื่องจริงที่หลายๆบริษัทก็ต้องการคนขยัน โดยดูจากกิจกรรมยามว่าง เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือช่วยเหลือสังคม แต่การบอกกิจกรรมบางอย่าง เช่น ดูหนัง สะสมโมเดลรถยนต์ อาจจะไม่จำเป็น และรู้หรือไม่ว่า 76% ของผู้สมัรโดนคัดทิ้ง เพราะใช้อีเมล์ดูไม่เป็นมืออาชีพ เช่นnarutolovebatman@whatever.com

 

ten-things-not-put-in-cv5

5. มองโลกในแง่ลบ

เรื่องมองโลกในแง่ลบ นอกจากจะดูจากมุมมองของผู้สมัครตอนสัมภาษณ์แล้ว ใน CV ยังดูได้จากการใช้คำในแง่ลบนั่นเองเพราะฉะนั้นลองเปลี่ยนคำบางอย่างเช่น ผมเคยทำผิดพลาด ก็เป็น ผมได้รับบทเรียนน่าสนใจ ซึ่งมีความหมายในแง่มุมเดียวกัน (92% ของบริษัท ไม่รับพนักงานที่เคยคอมเมนท์เชิงลบเสียๆหายๆในโลกออนไลน์)

 

ten-things-not-put-in-cv6

6. ใส่ข้อความยืดเยื้อที่ไม่จำเป็น

เรื่องบางเรื่องที่ไม่ต้องใช้ก่อน แต่เรากลับใส่ไป เค้าบอกว่าเป็นการ ‘Put the Cart Before the Horses’อย่างเช่นบอกว่า พร้อมจะเข้าทำงานในวันที่นั้นนี้ ทั้งๆที่ความจริงแล้วตอนดู CV คร่าวๆ บริษัททั่วไปจะดูเพียงแค่ 5-7 วินาทีเท่านั้น จึงควรใส่ความโดดเด่นของเราให้ชัดเจนที่สุด

 

ten-things-not-put-in-cv7

7. โกหก

หลายๆคนพยายามทำ CV ของตนเองให้ดูดีที่สุด จึงใส่เรื่องไม่จริง หรือเกินจริงบ้างลงไป อย่างเช่น ไม่เคยถูกจับเพราะเมาแล้วขับเลย แต่บริษัทกว่า 96% ในอังกฤษ จะนำประวัติผู้สมัครที่ตนเองสนใจไปตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด ว่ามีความจริงหรือเท็จแค่ไหน

 

ten-things-not-put-in-cv8

8. ไม่ต้องเยอะ

การใช้ CV ที่กระชับและชัดเจน สามารถบ่งบอกความสามารถในการสื่อสารของเราได้ บัณฑิตจบใหม่ควรใช้ความยาว A4 หน้าเดียวก็เพียงพอ ส่วนคนที่เคยผ่านประสบการณ์ทำงานมาบ้าง ก็ใช้ราวๆ 2 หน้าแต่ถ้าเริ่มถึง 3 หน้า แสดงว่าคุณเริ่มเยอะไปแล้ว

 

ten-things-not-put-in-cv9

9. ใช้ความสร้างสรรค์แต่พองาม

เป็นเรื่องดีที่เราจะรู้จักการจัดเรียงประโยค เน้นคำตัวหนา หรือขีดเส้นใต้ให้ดูโดดเด่น รวมถึงใช้ฟอนท์ตัวหนังสือแบบเรียบง่าย แต่มันจะมากเกินไปถ้าใส่สีสันฉูดฉาด แปะรูปภาพ รวมถึงเขียนด้วยลายมือตัวเอง ต่อให้เขียนสวยแค่ไหนก็ไม่สมควร

 

ten-things-not-put-in-cv190

10. ไม่ต้องใส่คำแปลกๆ

บางครั้งการเขียน CV อาจจะอยากใส่ความโดดเด่นด้วยการใช้คำสร้อย หรือวลีแปลกๆ ยกตัวอย่างเช่นI’m a problem solver หรือ ผมทำงานเหมือนสุนัขล่าเนื้อ ซึ่งบางครั้งมันจะทำให้ความโดดเด่นในตัวเราลดลง ซึ่งนายจ้างกว่า 54% บอกว่ารำคาญเรื่องพวกนี้ซะเต็มทน

 

ข้อแนะนำเหล่านี้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่อยากจะสมัครงานตามบริษัทต่างชาติ หรือบริษัทในอังกฤษ อเมริกา แต่แน่นอนว่ามันสามารถเอามาปรับใช้กับบริษัทไทยได้เช่นกัน หวังว่าจะเป็นแนวทางดีๆในการช่วยให้ทุกมีโอกาสได้งานทำมากขึ้นกันนะครับ….

ที่มา: careersavvy

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พนักงานบุญถาวร ที่อัดคลิปวิดีโอคอลของคัลแลน แล้วไปโพสต์ลงโซเชียล ถูกพักงานแล้วสุดอึ้ง ! ประกาศขาย "เวฟ 125" คันละ 1.4 ล้าน พร้อมของแต่งสุดโหดหายสงสัยกันเสียที ว่าทำไมรูปลักษณ์ของรถ EV ถึงได้สวยกว่ารถสันดาปแบบเก่าพ่อโมโหชักปืนยิงกรรมการ หลังลูกประกวดนางงามได้ที่ 4ลูกค้าไม่ท้อ พ่อค้าไม่ทิ้ง!! เมื่อร้านก๋วยเตี๋ยวเจอฝนตกหนักและกางผ้าใบไม่ทัน คุณลูกค้าหาที่หลบยืนกินกันไปก่อนนะ 😁ตกงานแบบไม่รู้ตัว ! พิธีกรสาวเมืองปลาดิบ เจอดราม่าหนัก! โพสต์ข้อความไม่คิด จนถูกแบนงานทุกรายการเรื่องราวสะเทือนใจ ลูกชาย 2 คน ร้องศาล ขอไม่เลี้ยงดูแม่วัย 87 รู้เหตุผลแล้วเห็นใจ ขมขื่นเกินกว่าจะกตัญญูเกินไปไหมแม่! แม่นักกีฬาเจ้าของ "เหรียญโอลิมปิก" แอบถอนเงินรางวัลลูกจนเกลี้ยงบัญชี หลังได้อัดฉีดจากการแข่งขันสามีเห็นข้อความในโทรศัพท์ของภรรยา รู้ว่านอกใจ ตบตีกันต่อหน้าลูกสาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ก้าวต่อไป! จับตา 9 ส.ค. ก้าวไกลพร้อมไปต่อเทคโอเวอร์ ‘ถิ่นกาขาวชาววิไล’...เอริค มูซาบานี สร้างสถิติว่ายน้ำ 100 เมตรฟรีสไตล์ในเวลาที่ช้าที่สุดตกงานแบบไม่รู้ตัว ! พิธีกรสาวเมืองปลาดิบ เจอดราม่าหนัก! โพสต์ข้อความไม่คิด จนถูกแบนงานทุกรายการสามีเห็นข้อความในโทรศัพท์ของภรรยา รู้ว่านอกใจ ตบตีกันต่อหน้าลูกสาวรีวิว (เม้ามอย) ปาฏิหาริย์รักร้อยปี EP.9 หัวใจแหลกเป็นผุยผงเลยครับ 😭
ตั้งกระทู้ใหม่