หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีแก้ท้องอืด(อาจจะยาวหน่อยแต่มีประโยชน์อย่างมาก)

โพสท์โดย Gratui

 

  

ท้องอืด มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าท้องผูก
คือเป็นท้องอืดหนึ่งอย่างจะมีโรคตามมาอีกเป็นสิบอย่าง
พูดง่ายๆก็คือท้องอืดมีผลเสียต่อสุขภาพมาก
แต่คนโดยมากก็จะมองข้ามความสำคัญของท้องอืด
ปล่อยให้ตัวเองท้องอืดอยู่บ่อยๆ หรือแทบจะทุกวันและโดยไม่รู้ตัว
จนทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมและเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ
แถมไม่รู้อีกด้วยว่าที่ป่วยอยู่นั้นมีสาเหตุมาจากท้องอืด

ท้องอืดมีอาการอย่างไร
เมื่อกินอาหารลงไปแล้วอาหารนั้นไม่ย่อยหรือย่อยได้ช้า รู้สึกแน่นท้อง อึดอัด ไม่สบายตัว มีลมเรอออกปาก ถ้าอาการหนักก็จะปวด เสียด ที่ท้องร่วมด้วย

ใครบ้างที่จะเป็นท้องอืด
1 ผู้สูงอายุ ทุกคนที่พ้นวัยหนุ่มสาวมาแล้วเตรียมตัวเป็นโรคนี้ได้ทุกคนจะช้าหรือเร็วเท่านั้น
เพราะระบบย่อยย่อมจะเสื่อมโทรมไปตามอายุ ที่เคยกินอะไรๆได้มากๆและทุกเวลาเมื่อตอนอายุยังน้อยนั้น เมื่ออายุมากขึ้นก็จะทำไม่ได้เหมือนเก่า ข้อนี้ผู้สูงอายุทุกท่านทราบดี

2 คนป่วย โดยมากในระหว่างที่ป่วยอยู่ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตาม ระบบย่อยมักจะป่วยไปด้วย ทำให้คนป่วยไม่เจริญอาหาร บางทฤษฎีก็ว่าเป็นกลไกในการรักษาตัวเองตามธรรมชาติ ซึ่งกลไกนี้จะสำเร็จได้จำเป็นต้องอดอาหาร เหมือนอย่างหมาแมวเวลาป่วยก็จะไม่กินอาหาร แถมยังมีการกินใบหญ้าเพื่อให้อาเจียรเอาอาหารเก่าออกมาอีกด้วย

3 ความเครียด มีเรื่องเศร้าใจ ทุกข์ใจ
เวลามีเรื่องเครียดมากๆ ระบบย่อยจะเสีย ท้องจะอืด กินอาหารไม่ค่อยจะลง ถ้าฝืนกินลงไปท้องก็จะอืด อาหารไม่ย่อย เมื่อเครียดอยู่นานท้องก็จะอืดอยู่นานจนสุดท้ายก็ไม่พ้นเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายต่างๆ ที่คนเครียดแล้วป่วยนั้นป่วยเพราะท้องอืดเป็นประการสำคัญ การแก้ความเครียดนั้นทำได้ยากเพราะปัญหาหรือทุกข์ของคนนั้นมีมากมายสารพัด แต่เครียดแล้วป้องกันหรือแก้ไขไม่ให้ท้องอืดนั้นทำได้ไม่ยาก ขอเพียงท้องไม่อืดระบบย่อยทำงานได้เป็นปกติและท้องไม่ผูกด้วย(วิธีแก้ท้องผูก ให้ดูที่หัวข้อ วิธีแก้ท้องผูก) ถึงจะเครียดอยู่นานก็ไม่เป็นปัญหาต่อสุขภาพเท่าใดนัก ครั้นปัญหานั้นผ่านพ้นไปแล้วหายเครียดแล้วเราก็จะสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างปกติ

4 เด็กน้อย วัยรุ่น คนหนุ่มสาว อาจจะมีท้องอืดบ้างเป็นครั้งคราว เมื่อแก้ไขหายแล้วก็จะหายไปนานไม่เหมือนสามพวกแรกที่มักจะเป็นอยู่ประจำ คนหนุ่มสาวอายุยังน้อยแต่ท้องอืดบ่อยๆนั้น ส่อแสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดอย่างมากทั้งวิธีการกินและอาหารที่กินในแต่ละวัน

อาหารหรือพฤติกรรมอย่างไรที่ทำให้ท้องผูก

1 กินอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของสมุนไพรรสเผ็ดร้อน
สมุนไพรรสเผ็ดร้อน ได้แก่ ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอม กะเทียม พริกไท ขมิ้นชัน เป็นต้น
สมุนไพรเหล่านี้คือส่วนผสมของเครื่องแกงอาหารไทยนั่นเอง
อาหารไทยส่วนมากเข้าเครื่องแกงทั้งนั้น ถึงไม่เข้าเครื่องแกงก็ต้องมีเครื่องเทศอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นส่วนผสม อันนี้เป็นภูมิปัญญาของคนไทยแต่โบราณ จุดประสงค์สำคัญคือป้องกันไม่ให้ท้องอืด

2 ดื่มน้ำทันทีหลังอาหารหรือกินอาหารคำดื่มน้ำคำทำให้ท้องอืด ถ้าดื่มก่อนอาหารท้องไม่อืดและช่วยให้ระบบย่อยทำงานดีด้วย

3 กินผลไม้ทันทีหลังอาหารทำให้ท้องอืด ผลไม้ควรกินก่อนอาหารหรือหลังอาหารไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมงหรือกินในขณะท้องว่างนั่นเอง

4 ดื่มน้ำอัดลมทำให้ท้องอืด อันนี้ไม่มีข้อยกเว้น จะดื่มก่อนหรือหลังอาหารก็ทำให้ท้องอืด
ถึงแม้จะดื่มในขณะท้องว่างก็ทำให้ท้องอืด น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่คนระบบย่อยไม่ดีต้องหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง และนอกจากจะทำให้ท้องอืดแล้วยังมีผลเสียต่อสุขภาพอื่นๆอีกด้วย

วิธีแก้ท้องอืด
นอกจากแก้ไขพฤติกรรมการกินที่ผิดๆ 4 ข้อที่ได้กล่าวมาแล้ว ให้ปฏิบัติข้อแนะนำต่อไปนี้ด้วย เพื่อแก้ไขอาการที่เป็นอยู่เฉพาะหน้าโดยทันที

1 ) ดื่มน้ำขิง เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ผู้เขียนได้เคยทดลองทำมา คือได้ผลดี ใช้ต่อเนื่องได้นาน ผลข้างเคียงยังไม่พบ ซึ่งทำได้หลายรูปแบบดังต่อไปนี้

น้ำขิงต้ม ดื่มครั้งละ 1 แก้วเมื่อมีอาการท้องอืด ทิ้งช่วงประมาณ 1 ชั่วโมง รอดูอาการหากยังไม่หายก็ดื่มซ้ำไปอีกและรอดูอาการอีกสักพัก ทำอย่างนี้จนกว่าจะหาย เมื่อหายแล้วให้หยุดยาได้

น้ำขิงปั่นคั้นแยกกากแยกน้ำ วิธีนี้เหมาะสำหรับท่านที่นิยมทำน้ำผลไม้ดื่มอยู่แล้วเช่นน้ำแครอท น้ำแอปเปิ้ล น้ำมะเขือเทศ น้ำฝรั่ง หรือหลายๆอย่างผสมกัน เป็นต้น ให้ผสมขิงลงไปด้วยเล็กน้อย ประมาณ 1- 2 ข้อนิ้วมือ วันละครั้งเท่านี้ก็สามารถปรับระบบย่อยให้เป็นปกติได้

ขิงสด ๆ ประมาณ 1-2 ข้อนิ้วมือ หรือประมาณ 1 คำไม่ต้องคำใหญ่นัก เคี้ยวสดๆกลืนกินลงท้องไปเลยหรือจะคายเอากากทิ้งไปก็ได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับท่านที่ไม่มีเวลาหรือต้องการผลรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมนาน

2) ยาหอม ยาหอมมีหลายสูตรหลายยี่ห้อ ใช้แก้อาการต่างๆกันไป เช่นแก้ลมวิงเวียน หน้ามืดตาลาย แก้ลมประเภทต่างๆ ให้เลือกใช้ประเภทแก้ท้องอืด ช่วยย่อย ทดลองใช้ดูและคอยสังเกตผลข้างเคียงของยา ถ้าไม่ดีก็หยุดยาไปสักพักแล้วลองเปลี่ยนยี่ห้อหรือสูตรอื่นดูใหม่

3) สมุนไพรอื่นๆ เช่น
พริกไทยผง ใส่แคปซูล อันนี้ได้ผลชัดเจนดีมาก 

ขมิ้นชันผงใส่แคปซูล อันนี้ไม่ค่อยจะได้ผลนัก แต่มีคนแนะนำให้ใช้กันมาก ถ้าจะลองใช้ดูก็ ไม่เสียหายอะไร

ลูกยอ จะกินสดๆหรือต้มน้ำกินก็ได้ อันนี้ได้ผลดีเช่นกัน

ทั้งยาหอมและสมุนไพรอื่นๆที่ได้กล่าวมานี้ เป็นยาที่มีฤทธิ์ร้อน เมื่อกินต่อเนื่องไปนานๆ อาจจะทำให้ร้อนในซึ่งมีอาการต่างๆกันไปแล้วแต่ชนิดของยา เช่น ร้อนตัว ปากคอแห้ง คัดจมูก เป็นไซนัส เป็นริดสีดวงทวาร เป็นต้น ให้พึงสังเกตอาการผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นและหยุดยาเมื่อมีอาการนั้น เมื่อหยุดยาแล้วอาการต่างๆเหล่านั้นจะค่อยๆหายไปเอง ไม่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใด
สรุปรวมแล้ว ยาทุกชนิดที่ใช้กินแก้ท้องอืด เมื่อกินแล้วหายท้องอืดแล้ว ต้องหยุดยานั้นเพื่อป้องกันผลข้างเคียงหรืออาการร้อนในที่อาจจะเกิดขึ้น

4) อาการท้องอืดอาจจะเกิดจากโรคอื่นๆได้อีกมากมายหลายประการ เหมือนอย่างอาการปวดหัวก็มีมากมายหลายสาเหตุสุดแท้แต่จะวินิจฉัยพบหรือไม่ประการใด หนึ่งในสาเหตุที่อาจทำให้ท้องอืดที่จะขอกล่าวทิ้งท้ายไว้ ณ.ที่นี้ คือนิ่วในถุงน้ำดี หนึ่งในโรคที่ปัจจุบันพบเจอกันมากขึ้น โรคนี้เมื่อเป็นแล้วบ้างก็มีอาการ บ้างก็ไม่มีอาการ แท้ที่จริงแล้วที่ยังไม่แสดงอาการก็เพราะก้อนนิ่วนั้นยังมีขนาดไม่ใหญ่พอที่จะไปทำให้ถุงน้ำดีหรือท่อน้ำดีอุดตัน ต่อเมื่อใดที่ก้อนนิ่วนั้นมีจำนวนมากหรือขนาดใหญ่พอที่ทำให้การทำงานของถุงน้ำดีบกพร่อง เมื่อนั้นก็จะแสดงอาการต่างๆออกมา โดยอาการเบื้องต้นนั้นก็คือท้องอืด เพราะน้ำดีทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหาร อาหารจำพวกไขมันจำเป็นต้องผสมเคล้าเข้ากับน้ำดีเสียก่อน น้ำย่อยจึงจะสามารถย่อยได้ เมื่อน้ำดีหลั่งออกมาได้น้อยเพราะก้อนนิ่วอุดตันอยู่ก็จะทำให้การย่อยนั้นทำได้ไม่เต็มที่ ผลก็คือทำให้ท้องอืด วิธีแก้ไขนั้นในทางธรรมชาติบำบัดสามารถทำได้โดยไม่ต้องผ่าตัด นิยมเรียกกระบวนกการนี้ว่าวิธีล้างพิษตับ ซึ่งควรจะเป็นหัวข้อใหญ่และสำคัญอีกหัวข้อหนึ่ง จึงยังไม่กล่าวไว้ในตอนนี้ 

นำข้อมูลมาจาก http://www.pantown.com/group.php?display=content&id=76796&name=content5&area=

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Gratui's profile


โพสท์โดย: Gratui
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่