หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มหัศจรรย์...ใบตอง

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

 

คนไทยรู้จักนำใบตองหรือใบไม้มาห่ออาหารหรือสิ่งของต่างๆ ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนคิดประดิษฐ์ให้มีรูปร่างหรือรูปทรงสวยงาม มาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานพิธีตามประเพณีไทยต่างๆ เช่น การทำบุญในวันสำคัญ ยิ่งมีวิธีการทำที่พิถีพิถันและสวยงามมากที่สุดเท่าที่จะทำได้อันเป็นการแสดงฝีมืออวดกันให้น่าชื่นชมยินดี

 

ใบกล้วย ใบกล้วยสด มีสีเขียวเข้ม มีวัตถุแห้งประมาณ 28 เปอร์เซ็นต์ และมีน้ำมากถึง 72 เปอร์เซ็นต์ มีสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีนคิดจากน้ำหนักแห้งประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ มีเยื่อใยประมาณ 24 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบคุณค่าทางอาหารของใบกล้วยสด กับพืชอาหารสัตว์อื่นๆจะเห็นว่า ใบกล้วยสดมีระดับโปรตีนใกล้เคียงกับหญ้าขนสด (ใบกล้วยมีโปรตีนคิดจากนน้ำหนักแห้ง 12 เปอร์เซ็นต์ หญ้าขนมีโปรตีน 10 เปอร์เซ็นต์ โดยประมาณ) ส่วนใบของกล้วยไม่รวมก้านใบมี โปรตีนใกล้เคียงกับพืชตระกูลถั่ว

ใบสดของต้นกล้วยจึงเป็นผลพลอยได้ที่น่าจะนำมาใช้เป็นอาหารหยาบสำหรับเลี้ยง โค-กระบือ ร่วมกับฟางข้าว และหญ้าแห้ง จะทำให้โค-กระบือกินอาหารมากขึ้น การนำใบกล้วยหั่นเป็นฝอยตากแห้งแล้ว นำมาผสมอาหารข้นเลี้ยงสุกร หรือสัตว์ปีก อาจจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าจะลดต้นทุนการผลิตได้ เนื่องจากใบกล้วยมีเยื่อใยสูงไม่มากนัก สัตว์กระเพาะเดี่ยวสามารถใช้ประโยชน์ได้มากพอสมควร ข้อน่าสังเกตอีกประการหนึ่งคือ ใบกล้วยมีระดับ ไขมันค่อนข้างสูง น่าจะใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับสัตว์ได้ค่อนข้างดีแหล่งหนึ่ง ประโยชน์อีกอย่างของใบกล้วยหรือใบตองก็คือ

 

ขอยกตัวอย่างอาหาร - ขนม ที่เราทานกันบ่อย และคุ้นเคยกันดี ให้พอหรอยลิ้น นะคับ

1.บ๊ะจ่างห่อ 

บ๊ะจ่างทั่วไปทำจากข้าวเหนียวสุก ห่อด้วยใบไผ่แห้ง แล้วมีเชือกมัดแน่นหนา แต่มีเจ้าหนึ่งทำบ๊ะจ่างสดๆ ห่อด้วยใบตองสีเขียวสด เย็บไม้กลัด ร้านคูหาเดียวไม่มีชื่ออยู่ในตรอกหม้อ หลังกระทรวงมหาดไทย

 

2.ข้าวเหนียวห่อใบตอง 

http://www.diary-of-us.com - Everyone can have their own personal diary on the Internet

น้ำพริกปลาร้า  สีเหมือนจะเผ็ดแต่ก็ไม่  

http://www.diary-of-us.com - Everyone can have their own personal diary on the Internet

 

 

3.ข้าวยำคลุก

สิ่งที่เห็นก็คือข้าวสวย คลุกเคล้ากับเครื่องแกงโขลกละเอียด ใส่กุ้งแห้งป่นหรือปลาย่าง และผักหั่นฝอยอย่างข้าวยำทั่วไปที่เราทานกัน เช่นตะไคร้,ใบขมิ้น,ใบมะกรูด,ถั่วฝักยาว,ใบชะพลู ฯลฯ

 

4.ข้าวเหนียวหน้าต่างๆ

 

 

 

5.ข้าวต้มมัด

ข้าวต้มมัด เป็นขนมชนิดหนึ่งที่ทำด้วยข้าวเหนียวผัดกับกะทิ แล้วนำไปห่อด้วยใบตองหรือใบมะพร้าวอ่อน ใส่ไส้กล้วย นำไปนึ่งให้สุก ทางภาคใต้ใช้ข้าวเหนียวกับน้ำกะทิ ห่อด้วยใบพ้อ เรียกห่อต้ม ถ้าห่อด้วยใบมะพร้าว และมัดด้วยเชือกเรียกห่อมัด ขนมแบบเดียวกับข้าวต้มยังพบในประเทศอื่นอีก เช่นในฟิลิปปินส์เรียก อีบอส หรือ ซูมัน ที่แบ่งย่อยได้หลายชนิดเช่นเดียวกับข้าวต้มมัดของไทย

 

6.ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้ง จะเป็นไส้กล้วยก็อร่อย หรือจะเป็นไส้เผือกก็ไม่น้อยหน้า จับใส่ใบตองปิ้งหอม ๆ 

 

 

 

7.ข้าวเหนียวย่าง (ห่อรูปสามเหลี่ยม)

 

เป็นขนมหวานพื้นบ้านที่ห่อด้วยใบตอง ใส่ใส้มัน เผือก และกล้วยน้ำว้าสุก ข้าวเหนียวจะต้องผัดให้เหนียว แล้วนำมาห่อใส่ใส้ตามชอบ (ห่อใบตอง) นำไปปิ้งไฟให้สุก

 

8.ขนมเทียน 

ขนมเทียน หรือ ขนมนมสาว ทางภาคเหนือเรียกว่า ขนมจ็อก ซึ่งเป็นขนมที่นิยมใช้ในงานบุญ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ แต่เดิมมีไส้มะพร้าวและไส้ถั่วเขียว แต่ในปัจจุบันมีการดัดแปลงไส้ขนมจ็อกออกไปหลากหลายมาก

 

9.ห่อหมก

เป็นอาหารไทยยอดนิยมอีกจานหนึ่งที่มักจะถูกสั่งขึ้นโต๊ะเสมอ เพราะเนื้อปลาแน่น ไม่มีกลิ่นคาว  ยิ่งห่อหมกปลาช่อนใบยอ มีใบยอที่มีรสชาติขมอ่อนๆเป็นเอกลักษณ์แต่เข้ากันได้เป็นอย่างดี  การปรุงห่อหมกปลาช่อนใบยอ จะมีการใส่กะทิ เนื้อปลา และพริกแกง เคล็บลับสำคัญอยู่ที่การกวนเนื้อห่อหมกต้องคนจนข้นเหนียว  จะทำให้ห่อหมกมีรสชาติอร่อย

 

10.ขนมใส่ไส้


บ้างก็เรียกว่า ขนมสอดไส้ เนื้อแป้งเนียนนุ่ม กัดไปเจอไส้มะพร้าวกวนกับน้ำตาลปี๊บเป็นเนื้อเดียวกัน เรียกว่า ไส้กระฉีก ห่อด้วยใบตองมาในชิ้นพอดีคำ 

 

11.หมูยอใบตอง

 

ชาติอร่อย เนื้อหมูผสมกับพริกไทยดำและกลิ่นใบตอง เนื้อเด้ง หอมอร่อยจริงๆนิ

 

 

และอีกมากมาย ลองห่อใบตองซิคับ ธรรมชาติไร้สารพิษจริงๆ นิ ขอให้สุขกับความหรอยไทยๆ คับ

 เนื้อหาโดย: ลูกสาวหล่ออบตนิ

เนื้อหาโดย: ลูกสาวหล่ออบตนิ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
140 VOTES (4/5 จาก 35 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"torment: ทรมาน ระทมทุกข์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่