หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หากเรามีพลังยอดมนุษย์ ตอน ล่องหน (If superpowers were real: Invisibility)

โพสท์โดย I sea u

 

 
 
 

(บรรยาย)
มันจะเยี่ยมแค่ไหน หากว่าเราล่องหนได้ ใช่มั้ย? เราสามารถไปแอบดูใครต่อใคร โดยไม่มีใครรู้ และยังสามารถทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องรับผิดชอบ ในขณะที่นักมายากลใช่ประโยชน์ของกระจกขนาดใหญ่เพื่อหักเหแสงและทำให้เหมือนว่าล่องหนไปได้ นักวิทยาศาสตร์ก็พยายามสร้างวัสดที่สามารถนำพาแสงหักเหไปในทิศทางที่ต้องการเพื่ออ้อมวัสดุชิ้นเล็กๆไป กล้องถ่ายรูปก็สามารถถ่ายรูปสิ่งของที่อยู่ด้านหลังคุณได้และนำมาแสดงที่ด้านหน้าและทำให้คุณเหมือนล่องหนได้เมื่อมองจากด้านหน้า

อย่างไรก็ดี วิธีที่กล่าวไปทั้งหมดนี้ ไม่สามารถทำให้สิ่งใดที่ใหญ่เท่าตัวคน หายไป ล่องหนไปได้จากการมองทุกๆมุมและจากทุกระยะ หรือในขณะที่มันเคลื่อนไหวได้อย่างแท้จริง แต่ถ้าหากคุณสามารถล่องหนได้จริงๆ หายไปจากความสามารถหรือคุณสมบัติภายในตัวของคุณเอง นี่คือสิ่งที่คุณอาจจะไม่ได้คิดถึงมันมาก่อน

ในการที่จะเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนโดยที่ไม่ถูกใครจับได้นั้น คุณต้องเปลือย แม้ว่ามันจะหนาวแค่ไหน และคุณก็ไม่สามารถถือของอะไรได้ด้วย ไม่ว่าจะกระเป๋าเงินหรือกุญแจ ไม่อย่างนั้นคนก็จะเห็นกระเป๋าเงินและกุญแจของคุณลอยได้ รถและคนบนถนนก็ไม่สามารถมองเห็นคุณได้ด้วย ดังนั้นเค้าก็อาจจะชนคุณได้ และคุณก็ไม่สามารถฉีดน้ำหอมหรือส่งเสียงได้ด้วยนะ ไม่อย่างนั้นก็จะมีคนรู้ว่าคุณอยู่แถวนั้น

และแม้คุณจะล่องหนได้ ไม่ได้แปลว่าคุณจะล่องหนได้ตลอดไปนะ จะเกิดอะไรขึ้นหากมีคนทำกาแฟร้อนหกใส่คุณ หรือฝนตก และหากคุณคิดว่ามีเพียงของเหลวที่จะทำให้คุณปรากฏตัวและถูกเห็นได้เท่านั้นหละก็ คุณผิด เพราะว่าฝุ่น ที่ซึ่งประกอบไปด้วยผิวหนังที่ตายละหลุดลอก ดิน เส้นใยผ้า หรือสิ่งอื่นๆ สามารถมาติดกับความชื้นที่อยู่บนผิวหนังของเราได้เมื่อเวลาเราเหงื่อออก หรือมาติดกับขนบนผิวหนังของเราเมื่อเราตัวแห้ง แม้ว่าคุณจะล่องหนแต่ฝุ่นก็ลอยมาติดตัวคุณได้อยู่ดี โดยปกติแล้วเราก็ไม่รู้ว่ามีฝุ่นติดอยู่บนผิวของเรา นั้นเป็นเพราะว่าเราไม่สามารถมองเห็นมันได้ว่ามีสีชั้นของฝุ่นอยู่บนผิวหนังของเรา แต่เมื่อคุณล่องหน ก็จะมีคนเห็นฝุ่นเป็นรูปตัวคนเดินไปเดินมาดูสกปรกสิ้นดี

คุณคิดว่าโลกนี้จะเป็นอย่างไรหากคุณล่องหนได้ คำตอบก็คือ ไม่มีไรเกิดขึ้น สาเหตุที่คุณมองไม่เห็นในความมืดก็เพราะว่าไม่มีแสง ในการที่จะมองเห็นแอปเปิ้ลได้ แสงต้องตกกระทบแอปเปิ้ลและสะท้อนมายังตาของคุณ และเรตินาในดวงตาก็จะรับแสงที่ตกกระทบนั้นก่อนส่งต่อให้สมองเพื่อแปลเป็นรูปแอปเปิ้ล แต่หากคุณล่องหน โดยทฤษฎีแล้วคือการที่แสงวิ่งผ่านตัวคุณไป หรือผ่านรอบตัวคุณไป แทนที่จะตกกระทบและสะท้อนทำให้คนอื่นมองเห็นคุณได้ แต่นั่นก็แปลว่าเรตินาในตาของคุณก็จะไม่สามารถดักแสงไว้ได้ด้วย ดังนั้นสมองของคุณก็จะไม่มีอะไรให้แปลออกมาเป็นรูป คุณมองเห็นเงาสะท้อนของคุณได้ไหม หากไม่มีกระจกเงามาหยุดแสงไว้ คำตอบคือ ไม่ได้ ดังนั้นหากคนอื่นมองไม่เห็นคุณ คุณก็จะมองไม่เห็นเช่นกัน

คุณลองคิดเรื่องการล่องหนเป็นสิ่งถาวรหรือยัง ถ้าหากเป็นเช่นนั้น คุณจะได้รับการรักษาจากหมอเมื่อคุณบาดเจ็บได้อย่างไร หมอก็คงไม่รู้ว่าจะใส่ยาหรือพันผ้าผันแผลตรงไหน เพราะว่าหมอก็มองไม่เห็นแผลของคุณ และคุณก็มองไม่เห็นมันเช่นกัน และจะเกิดอะไรขึ้นหากคุณป่วย หรือติดเชื้อ หมอจะสามารถตรวจรักษาคุณได้อย่างไรหากหมอไม่เห็นสีที่เปลี่ยนไปหรือข้อมูลใดๆ

แล้วอะไรจะเกิดขึ้นหากทุกคนล่องหนได้ คิดว่าโลกจะน่าเบื่อแค่ไหนถ้าเราไม่เห็นใครบนถนน ในทีวี หรือที่บ้าน หรือในคอมพิวเตอร์ เหมือนในตอนนี้ มันคงจะโดดเดี่ยวหากเราล่องหน

เอาหละ พลังยอดมนุษย์ที่เราจะมาศึกษาต่อไปคืออะไรนะ ขยายร่าง ความเร็วสูง บินได้ แข็งแกร่ง เป็นอมตะ และล่องหน

เรื่อง : หากเรามีพลังยอดมนุษย์ ตอน ล่องหน (If superpowers were real: Invisibility)
ชื่อเจ้าของคลิป : TED-Ed
URL : http://www.youtube.com/watch?v=w-YLJ-pHRhA
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
ตั้งกระทู้ใหม่