หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพการเก็บน้ำผึ้ง Apis laboriosa วิถีชีวิตของชาวเนปาล ตั้งแต่ในสมัยโบราณ

โพสท์โดย I sea u

 การเก็บน้ำผึ้งของชาวเนปาล ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ที่บางคนก็ยึดเป็นอาชีพในการทำมาหากินครับ

 

มีการค้นพบภาพแกะสลักบนหินย้อนหลังไปเมื่อ 13000 ปีก่อนเป็นเครื่องยืนยันว่าได้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานจนกลายมาเป็นวัฒนธรรมสำคัญของชาวเนปาล

 

nap1

 

ชนเผ่า Rai เป็นหนึ่งในชนเผ่าที่อยู่ในประเทศเนปาล พวกเขาเป็นนักล่าน้ำผึ้งที่อยู่ตามหน้าผาอย่างเช่นรังผึ้งพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Apis laboriosa นักล่าน้ำผึ้งจะแบกเชือกที่ทำมาจากไม้ไผ่ยาวกว่า 250 ฟุต ทำงานกว่าสี่ชั่วโมงเพื่อเก็บน้ำผึ้ง และผจญกับฝูงผึ้งนับพันๆ ตัว

 

Apis laboriosa ชอบทำรังบนหน้าผาหรือบนตีนเขา โดยนักตีผึ้งจะใช้เชือกและบันได ปีนไต่เพื่อที่จะไปตีผึ้งบนหน้าผาสูงๆ แล้วใช้ควันเพื่อไล่ผึ้งให้บีนออกไปให้หมดก่อนการตี หลังจากนั้นจะใช้ตะกร้ารองรับรังผึ้งซึ่งจะมีคนรออยู่ด้านล่างครับ

 

การตีผึ้งนั้น มักจะทำสองครั้งต่อปี ซึ่งการไปตีผึ้งแต่ละครั้งต้องไปหลายคน และใช้เวลาประมาณ 2 -3 ชม.ครับ ขึ้นอยู่กับว่ารังผึ้งอยู่สูงแค่ไหน และยากลำบากขนาดไหน

 

ก่อนการตีผึ้ง นักตีผึ้งจะทำพิธีที่ด้านล่างของหน้าผาก่อน โดยพิธีกรรมของแต่ละชนเผ่าจะแตกต่างออกไป หลังจากนั้นก็เริ่มใช้ไฟ รมควัน จากด้านล่างของหน้าผา ให้ควันไปรมรังผึ้ง เพื่อให้ผึ้งหนี จากนั้นจึงใช้เชือกและบันไดไต่ขึ้นไปตัดรวงผึ้งออกมาครับ

 

nap2nap3nap4nap5nap6nap7nap8nap9nap10nap11nap12nap13nap14nap15nap16nap17nap18nap19nap20nap21nap22nap23nap24
nap26nap27nap28nap29nap30

 

ที่มา: 108thinks.blogspot.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต ""ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวไบร์ท วชิรวิชญ์ เผยว่า ขอเนเน่เป็นแฟนแล้วผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?ภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียวโหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มรีวิวกินไข่ต้ม 3-4 ฟอง 7 วัน น้ำหนักลด 15 กิโลกรัม!!! พุงยุบอย่างเห็นได้ชัดชาวเน็ตแห่แซว! เสื้อวินมอไซค์รับจ้างของเขมรยังเหมือนกับเสื้อวินของไทย?หญิงชาวจีนกลับมาขอบคุณ เจ้าหน้าที่อุทยานผาแต้มภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียวม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อน
ตั้งกระทู้ใหม่