หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

8 เรื่องเซ็กซ์ที่เด็กอยากรู้

โพสท์โดย I sea u

Text : กั๋ง ปืนโต

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ผมเชื่อว่ากลุ่มผู้อ่านที่ก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่และพร้อมที่จะมีครอบครัวก็คงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคำถามที่จะต้องตอบลูกน้อย หรือแม้กระทั่งน้องๆ เด็กๆ เยาวชนที่เรารู้จัก อาจจะถามคำถามเหล่านี้กับเราก็เป็นได้ และนี่คือ 8 เรื่องที่คุณควรต้องตอบเด็กๆ เยาวชนเหล่านี้ให้ได้ เพื่อเป็นการปูพื้นฐานเรื่องเพศให้เป็นไปในทิศทางที่ดี

ลูบไล้อวัยวะตัวเองได้ไหม

ปัญหาเรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงจะประสบพบเจอได้บ่อย และบางคนก็อาจจะรู้สึกว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องราวที่น่าอับอาย บัดสีบัดเถลิง และอาจจะทำให้เด็กเติบโตกลายเป็นคนบ้าเซ็กซ์ได้ แท้ที่จริงแล้วความกังวลที่มากจนเกินไปของพ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะส่งผลกระทบต่อเด็กหรือลูกๆ ของเราไปตลอดชีวิตก็เป็นได้

เหมือนอย่างเรื่องของเด็กคนหนึ่ง ในช่วงวัยเด็กเขาเติบโตมาในครอบครัวที่เข้มงวดกับทุกๆ เรื่อง วันหนึ่งคุณพ่อและคุณแม่เห็นเขาเล่นอวัยวะเพศของตัวเองอยู่ ก็โวยวายเสียงดัง และดุด่าว่ากล่าว เพราะคุณพ่อคุณแม่มองว่าเรื่องราวแบบนี้อาจจะส่งผลอันตรายต่อลูกได้ ท้ายที่สุดเด็กคนนี้อาจจะจำฝังใจและรังเกียจอวัยวะเพศของตัวเอง เพราะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ถูกดุด่าว่ากล่าว หลายคนกลายเป็นปมฝังใจและอยากจะตัดมันทิ้ง ท้ายที่สุดโตมากลายเป็นเบี่ยงเบนทางเพศไปก็มี (กรณีนี้อาจเป็นเพียงหนึ่งในร้อยหรือในพันของการเบี่ยงเบนทางเพศเท่านั้นไม่ใช่กรณีหลัก)

เช่นนั้นแล้วยืนยัน นอนยัน นั่งยัน การันตีร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า การสัมผัสและลูบไล้อวัยวะเพศของตัวเองทั้งเพศชายหรือหญิงก็ตาม ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กในอนาคตอย่างแน่นอน และสิ่งหนึ่งซึ่งสามารถนำมายืนยันเรื่องราวเหล่านี้ได้ก็คือ ตั้งแต่ครั้งเมื่อยังเป็นทารกอยู่ในท้องของแม่ ทารกชายก็จะมีการแข็งตัว ของอวัยวะเพศ และในทารกฝ่ายหญิงก็จะมีน้ำหล่อลื่นออกมาเช่นเดียวกัน เช่นนั้นแล้วการจับ สัมผัสอวัยวะเพศของเด็กไม่ใช่เรื่องอันตรายหรือเสียหาย เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติที่มนุษย์พึงมีนั่นเอง

อวัยวะเพศตกลงเรียกอะไรกันแน่

คำไทยๆ ที่ใช้แทนอวัยวะเพศชาย หรือหญิงบางคำ อาจจะถูกใช้แทนคำหยาบในการด่าทอซึ่งกันและกัน เช่นนั้นแล้วก็ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ ท่านหลีกเลี่ยงที่จะบอกถึงชื่อของอวัยวะนั้นๆ ให้กับเด็กๆ บางคนก็ใช้คำแทน เช่น เจ้าหนู น้องหนู กล้วยหอม ตัวน้อย ตัวน้อง หรืออะไรก็ตามแต่ และไม่เคยจะเฉลยให้เด็กได้เข้าใจว่า สิ่งที่เราใช้เรียกอวัยวะเพศของชายและหญิงนั้น เป็นเพียงคำแทน

เมื่อเด็กเติบโตและมีโอกาสได้เข้าสังคม เด็กก็อาจจะเก็บความเข้าใจผิดเหล่านี้ติดตัวไปด้วย และหากเพื่อนๆ ของเด็กพูดคุยถึงเรื่องเหล่านี้ เด็กอาจไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดก็เป็นได้ เช่นนั้นแล้ว เราควรจะให้เด็กได้รู้จักคำเรียกของอวัยวะเหล่านี้ และอธิบายถึงที่มาที่ไปของแต่ละชื่อเรียกอย่างถูกต้อง เพื่อจะให้เด็กไม่เกิดความสับสนในภายหลังได้

เรื่องเพศตกลงเด็กคุยได้ไหม

มีแคมเปญรณรงค์จากทาง สสส. เมื่อสักสองปีที่แล้วว่า เรื่องเพศคุยกันได้ หลังจากเวลาผ่านพ้นไปจนมาถึงวันนี้ เชื่อแน่ว่ายังมีเด็กหลายๆ คนสงสัยว่าตกลงจริงๆ เรื่องเพศคุยกันได้จริงหรือเปล่า

ในความเป็นจริงแล้ว หากเราเพียงแค่อธิบายให้เด็กๆ เหล่านั้นฟังถึงคำตอบพื้นฐานเรื่องเพศ ก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เด็กๆ พึงพอใจ และไม่ไปหมกมุ่นแต่เรื่องเพศอีก ทว่าหากคำถามไม่ได้รับคำตอบ หรือได้คำตอบเป็นการดุด่าว่ากล่าว ต่อไปมีอะไรเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้เด็กก็จะไม่กล้ามาปรึกษาเรา

การอธิบายให้เด็กฟังนั้นผู้ใหญ่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลเรื่องเพศแบบลึกซึ้ง เพียงแต่ทราบเรื่องพื้นฐานก็พอ เช่น สำหรับเด็กที่ยังเล็กมากๆ ก็ให้รู้จักถึงความแตกต่างระหว่างเพศของเขาและเธอ ผู้ชายและผู้หญิงมีความแตกต่างกันทางสรีระตรงส่วนไหนบ้าง

แม้ในห้องเรียนจะมีการสอนเรื่องเพศศึกษา หรือสุขศึกษาอยู่แล้ว แต่การที่พ่อแม่ผู้ปกครองอธิบายเรื่องราวเหล่านี้ด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้เด็กได้จดจำ และเป็นสัญญาณเตือนที่บอกไปถึงทิศทางที่ดีเรื่องเพศของเด็กในภายภาคหน้า

เด็กแตะเนื้อต้องตัวกันได้ไหม

การละเล่นในวัยเด็กยุคก่อนๆ สำหรับการเล่นเป็นพ่อแม่ลูก ไม่รู้ว่าสมัยนี้ยังมีหลงเหลือ อยู่บ้างไหม และแม้ว่าเด็กสมัยนี้จะอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตมากกว่าจะมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันเช่นการละเล่นสมัยก่อน ทว่าการละเล่นเป็นตัวแทนอาชีพต่างๆ ทั้งหมอ พยาบาล คุณครู หรืออาชีพอื่นๆ ที่เด็กๆ ฝันอยากจะเป็นก็ยังคงมีอยู่

เราต้องมีการสอนและมีการแนะนำว่าสิ่งไหนควรทำ หรือไม่ควรทำ แต่ไม่ควรไปห้ามเด็ก การอธิบายให้เด็กเข้าใจและสอนให้รู้จักรักนวลสงวนตัว ให้เกียรติผู้อื่นเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า เพราะถ้าหากไปห้ามแล้วไม่มีการอธิบาย เด็กอาจจะเกิดปมในใจ และไปถามผู้อื่น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการล่วงละเมิดทางเพศก็เป็นได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?"ดีเจเพชรจ้า" น้ำตาคลอทันที หลังเจอ "อาม่า" ที่ร้านราเมง ประเทศญี่ปุ่นหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เขมรเคลมอีก! วง BLACKPINK มีต้นกำเนิดมาจากกัมพูชา อ้างหลักฐานจากภาพสลักโบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
memorable: น่าจดจำ ควรระลึกถึงShell Beach หาดเปลือกหอยประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
ตั้งกระทู้ใหม่